Cung ứng hàng hoá trong khu vực giãn cách vẫn đảm bảo

09/07/2021 - 19:25

Chiều 9-7, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, qua kiểm tra, tình hình cung ứng hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thực hiện giãn cách xã hội vẫn được đảm bảo.

Bên trong siêu thị Co.opXtra thành phố Thủ Đức, hàng hóa đầy ắp trên quầy kệ. Ảnh: Hoàng Tuyết.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, tại TP Hồ Chí Minh, đến 11 giờ ngày 9-7, tình hình cung ứng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích cải thiện so với ngày 8-7 và những ngày trước đó, nhưng vẫn còn thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi tại một số thời điểm. Ở những nơi này hàng hóa được cung ứng tăng nhiều so với những ngày trước, lượng người mua cũng giảm so với chiều ngày 7 và ngày 8-7.

Tại hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh, mỗi ngày có nhiều đợt hàng thực phẩm như: Rau, củ, quả, trứng được bổ sung. Tại hệ thống siêu thị Coopmart quy mô cung ứng hàng thực phẩm lớn hơn rất nhiều, đến tối 8-7 vẫn còn bổ sung thêm hàng hóa.

Các siêu thị AEON lượng thực phẩm tươi sống cung ứng tương đối đầy đủ, lượng người mua đông, tuy nhiên do tuân thủ quy tắc 5K nên hạn chế lượng người vào siêu thị cùng lúc nên còn đông người phải chờ để vào siêu thị.

Tại một số ít chợ truyền thống có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng nên nhân dân tuân thủ nguyên tắc chống dịch 5K, số quầy sạp cung ứng hàng thực phẩm hoạt động ít hơn so với ngày thường trước đây nên việc cung ứng cũng hạn chế.

Các mặt hàng thực phẩm chế biến như gạo, mì ăn liền, bún, miến nước mắm, nước chấm, nước tương, dầu ăn,… nhu cầu tăng so với trước đây nhưng vẫn đủ nguồn hàng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail cho biết, hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, siêu thị Topsmarket (thuộc tập đoàn Central Retail), đã tăng cường nguồn cung hàng hóa, đa dạng các kênh bán hàng, kéo dài thời hoạt động từ 8 giờ sáng đến 23 giờ đêm để phục vụ khách hàng mua sắm và tạo điều kiện mua sắm giãn cách.

Về nguồn cung hàng hoá, các đại siêu thị Big C, GO! khu vực TP Hồ Chí Minh sẽ được tăng cường lên gấp 7 lần (tương ứng 70 tấn mỗi ngày), rau và trái cây sẽ cung ứng khoảng hơn 100 tấn mỗi ngày…

Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, hệ thống siêu thị cũng tăng cường kênh bán hàng trực tuyến qua ứng dụng, hotline hay qua các ứng dụng giao hàng như Grab Mart, Now, Tiki... 

Tại tỉnh Đồng Nai, tối ngày 8-7, trước thông tin thực hiện Chỉ thị 16-CT-TTg đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân đến các điểm kinh doanh mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng hàng ngày như gạo, mì gói, nước mắm, nước chấm, nước tương, rau, củ, quả, dầu ăn,… làm cho một số cở sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu thiếu hụt cục bộ nguồn cung cấp và giá cả nhiều mặt hàng có tăng giá so với ngày thường.

Đến trưa ngày 9-7, các siêu thị, trung tâm thượng mại, cửa hàng tiện ích, chợ duy trì đầy đủ hàng thực phẩm tươi sống. Tại siêu thị BigC và một vài siêu thị khác do lượng người mua mì ăn liền tăng cao, tránh đứt nguồn cung ứng các siêu thị bán cho mỗi người-lần không quá 2 thùng mì ăn liền, chờ bổ sung nguồn hàng.

Tại chợ truyền thống, rau, củ, quả, trứng thịt cung ứng đầy đủ, giá bình quân tăng 10 đến 20% so với ngày thường.

Các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sức mua có tăng nhẹ so với bình thường, nguồn cung dồi dào, giá cả không thay đổi.

Các mặt hàng như gạo, đường, muối, bột ngọt, sữa dành cho trẻ em… nhu cầu có tăng so với ngày thường nhưng nguồn cung dồi dào đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, giá cả không thay đổi.

Tại tỉnh Bình Dương, nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ, tại các chợ truyền thống, giá cả hàng hóa các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống có sự tăng giá từ 50% đến 100% từng loại, mặt hàng so với ngày thường, nguyên nhân do một số chợ bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, một số chợ tự phát, các cơ sở bán lẻ đóng cửa tạm thời, nên người dân có tâm lý mua nhiều thực phẩm tích trữ dẫn đến giá cả tăng.

Tại các địa phương khác, tại các khu vực thành phố nhu cầu mua thực phẩm tăng do mỗi lần mua thực phẩm để dự trữ dùng trong vài ngày, nhưng được cung ứng đầy đủ. Giá cả tương đối ổn định, tại thành phố, thị xã giá tăng nhẹ nhu cầu tăng cung ứng hàng hóa khó khăn do dịch bệnh. Ngược lại các loại thực phẩm như rau, củ, quả, thịt lợn hơi giảm mạnh do khó tiêu thụ.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, việc vận chuyển, cung ứng rau, củ, quả từ Lâm Đồng; lợn hơi, gia cầm từ Đồng Nai, Tiền Giang về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai rất khó khăn, người vận chuyển phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 mới được vào TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, trong khi việc xét nghiệp và chờ kết quả xét nghiệm mất nhiều chi phí và thời gian.

Tại TP Hồ Chí Minh do 3 chợ đầu mối ngừng hoạt động, các thương nhân tìm địa điểm để giao dịch, giao nhận hàng hóa khó khăn, chuỗi cung ứng nông sản cho thành phố bị xáo trộn. Mặt khác sau khi các chợ tự phát và nhiều chợ truyền thống bị dừng hoạt động, người dân tập trung mua hàng thực phẩm taii siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích quá đông nên không đáp ứng được nhu cầu.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Sàn thương mại điện tử lớn để đảm bảo cung ứng nông sản, thưc phẩm, hàng hóa thiết yếu cho khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam qua thương mại điện tử. Ngay trong ngày 8-7 các sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trên các kênh trực tuyến.

Các chương trình mua sắm trực tuyến như: “Đi chợ tại nhà” hay “Tuần lễ Nông sản Việt” của sàn thương mại điện tử Sendo, hoặc “Đi chợ Online” các thực phẩm tươi sống từ sàn thương mại điện tử Tiki, các sản phẩm nông sản tươi của ShopeeFarm hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso, Postmart và Lazada. Việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua thương mại điện tử được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua thương mại điện tử, từ đó dần phát huy được hiệu quả của thương mại điện tử đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Theo THU TRANG (Báo Tin Tức)