Cùng “vợ trẻ” lừa đảo, chồng phải nhận 2 tội danh

07/04/2020 - 06:50

 - Sau khi chung sống như vợ chồng với Đ.T.K.N (sinh năm 2004, ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) Phạm Nguyên Khánh (sinh năm 2000, ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) bàn bạc sử dụng các tài khoản mạng xã hội để đăng tải thông tin nhằm tìm cách chiếm đoạt tài sản của người khác.

Khoảng tháng 1-2019, Khánh và N. quen biết rồi chung sống như vợ chồng, mặc dù lúc này N. chỉ gần 15 tuổi. Do nghề nghiệp không ổn định, cuộc sống gặp khó khăn, khoảng cuối tháng 2-2019, để có tiền tiêu xài, Khánh nảy sinh ý định tìm cách chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn sử dụng mạng xã hội.

Theo đó, Khánh bàn bạc với N. sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook và zalo để đăng tải những thông tin “ảo” nhằm lừa mọi người chiếm đoạt tài sản. Để giúp sức cho “chồng” thực hiện hành vi phạm tội, N. đã đưa điện thoại di động cho Khánh tạo tài khoản facebook với tên (nickname) là “Phạm Nguyên Khánh”, rồi đăng thông tin hỗ trợ vay tiền không thế chấp tài sản mà chỉ cần các giấy tờ như: chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu photo và giấy chứng nhận đăng ký xe môtô để làm cơ sở thẩm định giá trị trên trang web chợ biker Long Xuyên, mục đích để lừa mọi người chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Khánh nghe tuyên án

Sau khi đăng tải những thông tin trên, 2-3 ngày sau, N.C.Ng (sinh năm 2000, ngụ xã Bình Thạnh Đông, Phú Tân) sử dụng facebook nhắn tin nói chuyện với Khánh hỏi vay tiền và cho biết, có tài sản là xe môtô cup 50 biển kiểm soát 67FF-9233 rồi chụp hình gửi qua cho Khánh xem, nhưng do thấy xe cũ và giá trị không còn bao nhiêu nên Khánh từ chối.

Không được hỗ trợ vay tiền từ kẻ “lừa đảo”, Ng. gặp Đ.T.T (sinh năm 1998, ngụ xã Mỹ An, Chợ Mới) cho biết, mới có người đăng thông tin cho vay tiền không cần thế chấp tài sản, nên kêu mang xe môtô biển kiểm soát 62L2-183.54 của T. để vay tiền, rồi cả 2 chia nhau số tiền vay sử dụng.

Sau khi thống nhất, Ng. chụp hình xe môtô của T. gửi qua cho Khánh đặt vấn đề vay 50 triệu đồng. Thấy xe có giá trị, Khánh đồng ý nhưng để “con mồi” tin tưởng Khánh kêu N. giả làm nhân viên ngân hàng, đồng thời tiếp tục tạo tài khoản zalo cho N. sử dụng với nick “Hồng Thái”, ảnh đại diện là người nữ mặc đồng phục ngân hàng để nhắn tin trao đổi thông tin với T. và Ng., rồi hẹn địa điểm gặp nhau nhận xe tại quán cà phê thuộc phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên).

Đến khoảng 7 giờ ngày 20-3-2019, Khánh đi bộ từ nhà trọ “D.K” thuộc phường Mỹ Phước (nơi Khánh thuê ở) ra chỗ hẹn. Tại đây, khi cả ba gặp nhau, Khánh kêu T. đưa xe môtô và giấy chứng nhận đăng ký xe để đi thẩm định giá, khi nào xong sẽ trả lại, nhưng để làm tin T. cũng kêu Khánh đưa CMND cho T. giữ.

Không ngần ngại, Khánh đồng ý và nhanh chóng lấy trong người ra một thẻ căn cước mang tên Trương Văn Nhật Linh (sinh năm 1993, ngụ quận 9, TP. Hồ Chí Minh) cho T. rồi điều khiển xe môtô biển kiểm soát 62L2-183.54 chạy về nhà trọ cất giấu.

Tối cùng ngày, T. không thấy Khánh liên lạc lại nên cùng Ng. gọi điện qua zalo của N. yêu cầu đưa lại xe. Nhằm kéo dài thời gian, Khánh kêu N. nói do có nhiều xe đến thẩm định, nên phải chờ trưa ngày mai mới xong, sẽ trả lại. Biết không thể trì hoãn thêm, sáng 21-3-2019, Khánh điều khiển xe môtô trên chở N. đi TP. Hồ Chí Minh trốn.

Đến trưa cùng ngày, T. và Ng. tiếp tục liên lạc qua zalo thì Khánh kêu N. hẹn chiều tối đến địa điểm cũ gặp trả xe. Nói xong, Khánh xóa tất cả các tài khoản trên mạng xã hội và bỏ sim điện thoại của N. Hôm sau, Khánh mang xe môtô chiếm được đến tiệm cầm đồ “T.L” thuộc phường Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) sử dụng giấy CMND của Khánh để cầm lấy 35 triệu đồng, số tiền này Khánh và N. cùng nhau tiêu xài hết. Do không liên lạc được với Khánh, biết đã bị lừa nên T. đến Công an phường Mỹ Phước trình báo sự việc.

Đến ngày 9-5-2019, T. phát hiện xe mình đang được rao bán trên facebook thông qua chợ biker Long Xuyên nên trình báo công an. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên lập biên bản thu giữ tang vật (khu vực phường Mỹ Thạnh) do N.V.T (sinh năm 1994, ngụ phường Mỹ Thạnh) đem rao bán.

Từ các chứng cứ có được, ngày 20-5-2019, Khánh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra nhưng về hành vi giao cấu với N. Theo đó, cuối tháng 10-2019, Khánh bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt 3 năm tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Sau khi kháng cáo, tòa án cấp phúc thẩm đã sửa bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 2,5 năm tù.

Riêng việc phạm tội trên, quá trình điều tra Khánh khai nhận trước đó khoảng đầu tháng 2-2019, trong thời gian làm nhân viên bảo vệ ở TP. Hồ Chí Minh đã mượn xe môtô của Linh (đồng nghiệp) sử dụng, nhưng sau đó mang đến tiệm cầm đồ “T.H” (phường Hiệp Phú, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) cầm 8 triệu đồng lấy tiền tiêu xài nhưng giấy tờ vẫn còn giữ lại để sử dụng lừa T. và Ng.

Kết thúc điều tra, cuối tháng 3-2020, Khánh tiếp tục bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Khánh nhận thêm 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG