Cuộc đua quyết liệt và khó lường

09/10/2020 - 08:47

Tối nay 9-10, sẽ bắt đầu khởi tranh giai đoạn hai Giải bóng đá vô địch quốc gia LS V.League 1-2020. Sự chênh lệch điểm số không quá nhiều ở nhóm tám đội tranh ngôi vô địch khiến cuộc đua hứa hẹn sẽ hấp dẫn và kịch tính, trong khi nhóm sáu đội đua suất trụ hạng cũng khó lường trước về kết quả.

Trong số những đội bóng của nhóm tám, Sài Gòn FC thi đấu ấn tượng và về nhất sau 13 vòng đấu của giai đoạn một và là đội bóng để thủng lưới ít nhất. Theo HLV Vũ Tiến Thành, thành tích này có được là do các học trò của ông có tinh thần kỷ luật cao, triệt để tuân thủ đấu pháp do ban huấn luyện đề ra. Ðây cũng là đội bóng có lối chơi áp sát, phòng ngự chặt theo nhiều lớp và biết tìm ra phương pháp chế ngự những mũi nhọn nguy hiểm của đối phương. Tuy nhiên, cuộc đua ngôi vô địch ở giai đoạn hai sẽ vô cùng khốc liệt trong khi Sài Gòn FC có vẻ vẫn chưa tìm ra được những đột phá trong lối chơi để chiến thắng ngoài thế mạnh phòng ngự. Có thể thấy điều này qua hai trận đấu cuối ở giai đoạn một khi Sài Gòn FC thi đấu nhạt nhòa, thiếu bản sắc, thua Viettel 0-1 và hòa Than Quảng Ninh 0-0. Nếu tiếp tục thi đấu như vậy, họ sẽ khó duy trì ngôi đầu khi khoảng cách điểm số với các đội xếp sau chỉ là hai, ba điểm.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội Sài Gòn FC (bên phải) và Than Quảng Ninh ở vòng 13 V.League 1-2020.Ảnh VPF

Nhìn sang đội bóng cùng thành phố là đương kim á quân TP Hồ Chí Minh, một câu hỏi đặt ra là phong độ thiếu ổn định của họ. Có những trận, đội quân của HLV Chung Hê Xong thắng rất vang dội, nhưng ngay sau đó lại là thất bại không thể hiểu nổi. Mặc dù có nhiều cầu thủ không kém phần tài năng, trong đó các chân sút "triệu đô" A-ri-en và Ghi-léc-mô, song lối chơi của họ vẫn phần nào phụ thuộc vào tiền đạo Công Phượng. Trong cuộc đua ở giai đoạn hai, nếu không có nhiều phương án trên hàng công và không tổ chức được tốt chiều sâu phòng ngự, thầy trò HLV Chung Hê Xong sẽ khó bứt phá, nhất là chỉ có trong tay 20 điểm, ngang với số điểm của ba đội mạnh như Hà Nội FC, Becamex Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai. Thậm chí nếu chỉ một chút "sảy chân" họ cũng có thể để đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xếp cuối nhóm tám vượt qua.

Tuy xếp thứ tư ở giai đoạn một, đương kim vô địch Hà Nội FC vẫn là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch với dàn cầu thủ ngôi sao. Khả năng kỹ chiến thuật, kinh nghiệm chinh chiến dày dạn và sức mạnh tập thể đồng đều, lối chơi ăn ý là thế mạnh của đội bóng Thủ đô, luôn khiến các đối thủ phải kiêng dè. Họ lại có lợi thế lớn ở giai đoạn hai khi được thi đấu năm trận trên sân Hàng Ðẫy và chỉ đá hai trận trên sân khách. Lo lắng nhất hiện tại của HLV Chu Ðình Nghiêm là những chấn thương tái phát của các cầu thủ trụ cột đang khiến sức mạnh của đội bóng giảm sút, nhất là với tiền vệ Quang Hải. Các trận đấu ở giai đoạn một và trận chung kết Cúp quốc gia 2020 đã cho thấy tầm ảnh hưởng và sự khó thay thế của anh đối với lối chơi của đội bóng. Tuy nhiên người hâm mộ đội bóng Thủ đô tin Hà Nội FC sẽ có một cú "nước rút" hoàn hảo và bảo vệ được ngôi vô địch như họ thường làm ở các mùa giải trước.

Ðối thủ đáng ngại nhất với các đội "nhóm 8" có lẽ không ai khác là đội bóng nhiều tham vọng Viettel. Ðoạt ngôi Á quân Cúp quốc gia 2020 và kết thúc giai đoạn một ở vị trí thứ hai, thậm chí suýt chút nữa đã có thể soán ngôi đầu nếu không có trận thua đáng tiếc 0-2 trước Becamex Bình Dương ở vòng 13, Viettel đang quyết giữ vững và vượt lên ngay từ trận ra quân giai đoạn hai của họ trước Hoàng Anh Gia Lai trên sân nhà Hàng Ðẫy. Sở hữu những cầu thủ xuất sắc trong phòng ngự và phản công như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, trong đó có chân sút "Vua phá lưới" mùa giải 2019 là Bru-nô, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò của mình sẽ nỗ lực ở mức cao nhất trong cuộc đua giành ngôi vô địch.

Ðội Than Quảng Ninh, Becamex Bình Dương và hai đội may mắn thoát khỏi nhóm đua trụ hạng là Hoàng Anh Gia Lai, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang có lợi thế về mặt tâm lý và rõ ràng họ sẽ là trở ngại lớn nhất cho những đội bóng đang nuôi tham vọng giành ngôi vô địch. Với thể thức thi đấu vòng tròn một lượt, mỗi trận đấu của các đội đều mang ý nghĩa quan trọng và chỉ một thất bại cũng có thể làm thay đổi toàn bộ cục diện kết quả của các đội.

Trong cuộc cạnh tranh trụ hạng của nhóm sáu đội, Quảng Nam đang xếp hạng cuối với chín điểm, rơi vào thế bất lợi nhất khi chỉ được đá hai trận trên sân nhà trong số năm trận của giai đoạn hai. Không có nhiều thuận lợi trong số đội nhóm sáu, nhưng Quảng Nam cũng không đến nỗi quá thất vọng bởi khoảng cách với hai đội xếp trên là Hải Phòng và Dược Nam Hà Nam Ðịnh chỉ là bốn điểm. Nếu có được hai chiến thắng, Quảng Nam có thể thoát khỏi nguy cơ phải xuống hạng. Yên tâm nhất trong nhóm là SHB Ðà Nẵng khi dẫn đầu với 16 điểm, tiếp theo là Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An cùng được 15 điểm. Chính vì vậy, đua tranh quyết liệt dự báo là cuộc chiến của ba đội Dược Nam Hà Nam Ðịnh, Hải Phòng và Quảng Nam. Cái đáng lo nhất với đội bóng có nguy cơ xuống hạng là khả năng xảy ra tình trạng bắt tay nhường điểm của các đội đang ở vị trí an toàn.

Theo TIẾN MINH (Báo Nhân Dân)