Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên án tù 3 năm

02/03/2021 - 08:42

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy phải nhận án 3 năm tù vì tội hối lộ và tác động đến các thẩm phán.

Tòa án tại thủ đô Paris hôm 1/3 đã kết tội hối lộ đối với ông Sarkozy và tuyên án tù 3 năm, trong đó có 2 năm hưởng án treo. Theo nhận định của hãng tin Reuters, cựu Tổng thống Pháp có thể không phải vào tù và nhiều khả năng ông sẽ kháng án để được tự do.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy. Ảnh: EPA

Ông Sarkozy, 66 tuổi, bị buộc tội đề nghị dành một việc làm tốt ở Monaco cho một thẩm phán, để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra nhằm vào vấn đề tài chính tranh cử của ông. Tuy nhiên, cựu Tổng thống khẳng định ông không phạm phải một hành động tham nhũng nào, dù nhỏ nhất.

Theo các công tố viên, ông Sarkozy và luật sư Thierry Herzog đã cố hối lộ thẩm phán Gilbert Azibert để lấy thông tin điều tra về các cáo buộc ông Sarkozy nhận hối lộ từ người thừa kế của tập đoàn L'Oreal Liliane Bettencourt trong chiến dịch tranh cử tổng thống thành công của ông vào năm 2007.

Điều tra được tiến hành dựa trên những thông tin nghe lén về cuộc trò chuyện giữa luật sư Herzog và ông Sarkozy. Các công tố viên buộc tội cựu Tổng thống Pháp sử dụng đường dây điện thoại bí mật nhằm che giấu nỗ lực xâm nhập tòa án.

Mặc dù rời khỏi chính trường nhưng ông Sarkozy vẫn còn có ảnh hưởng với các nhân vật phe bảo thủ. Cựu Tổng thống Pháp có 10 ngày để kháng cáo phán quyết của tòa án.

Theo DƯƠNG LÂM (Vietnamnet)