Cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard d’Estaing qua đời ở tuổi 94 vì Covid-19

03/12/2020 - 19:07

Ngày 2-12, cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d'Estaing, người đã góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập châu Âu, đã qua đời ở tuổi 94, sau khi mắc Covid-19.

Ông Valéry Giscard d'Estaing.

Trong một tuyên bố, gia đình cựu Tổng thống Valéry Giscard d'Estaing, cho biết: “Ông Valéry Giscard d'Estaing qua đời vào tối thứ tư (2-12), tại nhà riêng, bên cạnh người thân ở tỉnh Loir-et-Cher. Tình trạng sức khỏe của ông ngày càng xấu đi và ông qua đời do hậu quả của Covid-19”. Tang lễ sẽ được tổ chức “trong sự riêng tư và nghiêm ngặt nhất của gia đình”, theo nguyện vọng của ông.

Ông Valery Giscard d’Estaing xuất hiện lần cuối trước công chúng vào ngày 30-9-2019, tại đám tang của cựu Tổng thống Jacques Chirac. Ông là vị tổng thống trẻ tuổi nhất nước Pháp trong thế kỷ trước, đắc cử năm 1974 ở tuổi 48 sau khi giành thắng lợi sít sao trước đối thủ Francois Mitterrand. Bảy năm sau, ông Valery Giscard d’Estaing chịu thất bại trước ông Francois Mitterrand khi tái tranh cử tổng thống giữa lúc nền kinh tế Pháp bị đình trệ.

Trong bảy năm lãnh đạo nước Pháp (1974-1981), ông Valery Giscard d’Estaing được nhớ đến với nỗ lực cải cách triệt để, bao gồm hợp pháp hóa việc phá thai, tự do hóa ly hôn và hạ độ tuổi đi bầu cử từ 21 xuống 18 tuổi. Ông là người cũng chịu trách nhiệm về án đường sắt cao tốc TGV của Pháp.

Ở châu Âu, ông Valery Giscard d’Estaing đã đặt nền móng, ủng hộ mạnh mẽ tiến trình hội nhập châu Âu và thiết lập Hệ thống Tiền tệ châu Âu (EMS) vào năm 1979 cùng với cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt, làm tiền đề cho sự ra đời của đồng tiền chung châu Âu (euro) ngày nay. Ông Valery Giscard d’Estaing cũng là người đã nêu ý tưởng về cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo các nước giàu nhất thế giới vào năm 1975, đặt nền móng cho các hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sau này.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết: “Trong nhiệm kỳ bảy năm của mình, ông Valery Giscard d’Estaing đã làm "biến đổi nước Pháp”. Những đường hướng mà ông dành cho nước Pháp vẫn dẫn bước chúng tôi. Ông là một nhà lãnh đạo phụng sự đất nước, một chính trị gia tiến bộ và tự do, ông ra đi là một niềm tiếc thương vô hạn đối với nước Pháp”.

Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có bài phát biểu trước người dân Pháp vào lúc 20 giờ tối nay để bày tỏ lòng thành kính với người tiền nhiệm của mình.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng ca ngợi cố Tổng thống Valery Giscard d’Estaing đã “thành công trong việc hiện đại hóa đời sống chính trị ở Pháp” và là  “bậc thầy” trong xử lý các vấn đề quốc tế phức tạp. Cựu Tổng thống Francois Hollande nói rằng, nước Pháp đã mất đi “một chính khách đã lựa chọn mở cửa với thế giới”.

Theo ĐÌNH TUẤN (Báo Nhân Dân)