Đá cầu rèn luyện sức khỏe

31/03/2023 - 07:12

Đá cầu là môn thể thao mang tính phổ thông, dễ chơi, phù hợp mọi lứa tuổi, không cần tốn nhiều chi phí, không đòi hỏi về cơ sở vật chất và có thể kết hợp vận động cùng lúc nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể, như: Chân, tay, cổ, lưng, vai…, nên được nhiều người chọn chơi hàng ngày để rèn luyện sức khỏe.

Đá cầu là môn thể thao phổ biến, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia, do đặc điểm rất dễ chơi, chỉ cần một trái cầu và sân chơi có diện tích đủ rộng, số lượng người tham gia có thể là 1, 2 hoặc nhóm nhiều người cùng chơi với nhau.

Đá cầu hiện nay được chia làm nhiều loại, như: Tâng cầu, đá cầu thi đấu và đá cầu biểu diễn (còn gọi là đá cầu nghệ thuật). Trong đó, tâng cầu là hình thức mà người chơi dùng chân, đầu gối, ngực… để đỡ và tâng cầu, sao cho cầu không rơi xuống đất. Người chơi có thể tâng cầu bằng 1 hoặc 2 chân. Kết quả được tính qua số lần tâng cầu trong mỗi hiệp. Đây là hình thức mà các trường học thường áp dụng cho học sinh.

Bên cạnh, đá cầu thi đấu với 2 nội dung là đá cầu đơn và đá cầu đôi được ngăn bằng dây lưới với mục đích là đá cầu đúng luật để đối phương không đỡ được và giành chiến thắng. Đá cầu biểu diễn là cách chơi tự do, không có quy tắc nhất định, mà chỉ mang tính biểu diễn là chính. Tất cả những loại hình này có chung đặc điểm là trái cầu được đá bằng chân, đầu gối, đùi, thân mình, nhưng không được dùng tay và không để cầu rơi xuống đất.

Người dân chơi đá cầu ở các công viên để rèn luyện sức khỏe

Hàng ngày, vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều muộn sau giờ làm việc, dạo quanh các công viên, sân trường, khoảng đất trống… rất dễ bắt gặp nhiều nhóm 2 người, nhóm từ 3 - 8 người đứng thành vòng tròn đá chuyền cầu cho nhau.

Đang hăng say cùng nhóm bạn chơi đá cầu ở công viên vào sáng sớm, chị Nguyễn Thị Minh Châu (TP. Long Xuyên) cho biết: “Đã thành thói quen, tôi thường ra đây chơi đá cầu với bạn bè vào mỗi buổi sáng. Đến khoảng 6 giờ 30 phút kết thúc, mọi người về chuẩn bị đi làm. Đá cầu vừa thư giãn, giải trí, vừa vận động, giúp tinh thần thoải mái và rèn luyện sức khỏe tốt”.

Anh Trần Quốc Huy (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Đá cầu là môn thể thao không kén người chơi. Việc đá cầu thường xuyên giúp bắp chân, cơ đùi phản xạ nhanh hơn. Được những người có chung niềm đam mê chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, giúp tôi đá cầu ngày càng tốt hơn. Đá cầu là cách giúp tôi giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi”.

Đá cầu không tốn quá nhiều sức lực và thời gian như môn bóng đá, bóng chuyền, tennis… Lợi ích quan trọng của đá cầu là được gặp gỡ, làm quen với nhiều người cùng sở thích, vừa chơi vừa có thể nói chuyện với người đối diện để mang lại bầu không khí vui vẻ trên sân.

Anh Lê Văn Tâm (huyện Phú Tân) cho biết: “Khi còn trẻ, tôi rất thích môn đá bóng, nhưng đến khi lớn tuổi tôi chọn môn đá cầu, phù hợp với thời gian và tuổi tác của tôi. Luyện tập đá cầu không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà còn giúp tôi thêm thoải mái, vui vẻ cùng những người bạn, đây là cách giải tỏa căng thẳng cuộc sống”. Còn ông Nguyễn Văn Xuân (60 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi thích môn đá cầu. Sáng thì tôi tranh thủ đạp xe thể dục, chiều ra công viên đá cầu. Mục đích đến với môn đá cầu là nâng cao sức khỏe, khi tập xong về ăn ngon, ngủ được”.

Theo các nhà khoa học, đá cầu là môn thể thao mang tính phổ thông, với những ưu điểm như dễ chơi, không tốn thời gian và đặc biệt đòi hỏi sự vận động của rất nhiều bộ phận của cơ thể, như: Chân, tay, vai, cổ, lưng và hệ xương khớp… Vì vậy, đá cầu có tác dụng tốt, không chỉ đối với thể trạng, mà còn tốt cho cả hệ tuần hoàn và thần kinh…

Với lứa tuổi đang lớn (từ 13 - 20 tuổi), đá cầu có tác dụng tăng chiều cao đáng kể, kèm chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp phát triển chiều cao trong độ tuổi này. Đá cầu thường xuyên giúp cho hệ cơ, đặc biệt là cơ bắp chân và cơ đùi phát triển nhanh và dẻo dai, phản xạ chân cũng nhanh nhạy hơn. Đá cầu chủ yếu là sự di chuyển của đôi chân, nên đá cầu sẽ làm đôi chân thêm săn chắc...

Với những điều thú vị, hy vọng môn đá cầu sẽ tiếp tục phát triển lan tỏa hơn nữa, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho mọi người.

TRỌNG TÍN