Đa dạng lớp đào tạo nghề cho học sinh THCS

15/11/2023 - 07:43

 - Không đủ năng lực thi đầu vào lớp 10 các trường công lập, gia đình quá khó khăn không thể cho con em học hết chương trình phổ thông rồi chuyển sang học nghề... Đó là những lo lắng trước đây của không ít học sinh và phụ huynh trong năm học cuối cấp 2. Tuy nhiên, với nhiều chính sách rộng mở từ các trường nghề, sự đa dạng các ngành và hình thức đào tạo, đã mở ra cơ hội nghề nghiệp cho nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Mới đây, Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú An Giang và Trường Trung cấp Mai Linh (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang tổ chức khai giảng các lớp liên kết đào tạo trình độ trung cấp niên khóa 2023 - 2025. Tổng số thí sinh trúng tuyển là 330 em, trong đó 142 trúng tuyển vào Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú An Giang, 188 em trúng tuyển vào Trường Trung cấp Mai Linh. Cho thấy, có nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm đến việc chọn nghề sớm, tạo điều kiện cho các em vừa học văn hóa, vừa học nghề, rút ngắn thời gian đào tạo để tìm kiếm công việc phù hợp.

Năm học 2023 - 2025, các trường mở rộng ngành nghề cho học sinh lựa chọn, với Trường Trung cấp Nghề Dân tộc Nội trú An Giang, các nghề được học sinh yêu thích là: Thương mại điện tử (20 học sinh trúng tuyển), Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (23 học sinh), Bảo vệ thực vật (47 học sinh), số học sinh trúng tuyển nhiều nhất là ngành Công nghệ ô tô (52 học sinh). Với Trường Trung cấp Mai Linh, học sinh lựa chọn nhiều nhất là Kế toán doanh nghiệp và Tin học ứng dụng, mức trúng tuyển thấp hơn là ngành Quản lý - Kinh doanh khách sạn và ngành tiếng Trung.

Các thí sinh trúng tuyển vào trường nghề

Phát biểu tại lễ khai giảng, ThS Cao Văn Thích (Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú An Giang) nhận định: “Tại An Giang, có 26 cơ sở nghề nghiệp có số lượng thí sinh dự thi tăng cao, vượt từ 10 - 20% so với năm học trước, đây là tín hiệu rất phấn khởi. Với việc chọn học nghề, các em được miễn phí hoàn toàn chi phí học nghề, sau khi tốt nghiệp các em vừa có bằng nghề vừa có bằng THPT. Các em nào có điều kiện kinh tế tốt có thể học liên thông cao đẳng (trong 2 năm), đại học (trong 3 năm), như vậy sẽ rút ngắn thời gian học và giảm chi phí cho gia đình, xã hội. Còn với các em gia đình khó khăn hơn, với tấm bằng trung cấp nghề, có thể tham gia ngay thị trường lao động, trực tiếp nuôi sống bản thân và gia đình, khi có đủ điều kiện tiếp tục học liên thông. Với xu thế xã hội hiện nay đang rộng mở, phong trào học tập suốt đời ngày càng lan tỏa nên chúng ta cần trân trọng những cơ hội thuận lợi để tự học, tự vươn lên. Tôi cam kết cùng viên chức nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và đồng hành cùng các em vượt qua khó khăn để hiện thực ước mơ, hoài bão của các em trong tương lai”.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang Lâm Huỳnh Mạnh Đông cùng quan điểm. Thầy Đông cho rằng: “Các em sau khi vừa tốt nghiệp THCS vào học hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT tại trung tâm sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là được miễn học phí 100%. Kế đến là văn bằng được cấp nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chương trình đào tạo hệ chính quy với 70% thời gian thực hành, 30% lý thuyết được đan xen với nhau. Đây là phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Các em còn được thụ hưởng triết lý đào tạo “Học để biết, học để làm việc, học để chung sống, học để làm người”, trên tinh thần xây dựng cho học sinh giá trị giáo dục là quy trình rèn luyện việc tự học, tự nâng cao tay nghề và ý thức tự học suốt đời”.

“Điểm khác biệt là tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang, học sinh sẽ được đào tạo song song chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT (theo hướng giảm tải, chuẩn hóa tinh gọn) và hệ chuyên ngành. Như vậy, thay vì học THPT 3 năm cộng thêm 2 năm học trung cấp nghề (tổng cộng 5 năm) mới lấy được bằng, thì các em chỉ cần học từ 2,5 đến 3 năm để hoàn tất chương trình trung cấp nghề và nhận 2 văn bằng (văn bằng tốt nghiệp trung cấp nghề chính quy và bằng tốt nghiệp THPT nếu các em đỗ tốt nghiệp). Sau đó, học sinh được quyền dùng bằng trung cấp học liên thông theo quy định”- thầy Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh học văn hóa, học nghề, học sinh còn được tích hợp thêm các môn kỹ năng mềm, như: Làm việc nhóm, nghệ thuật nói trước công chúng, kỹ năng tạo mối quan hệ, văn nghệ, thể thao… Điều này giúp nâng cao sự tự tin của học sinh và khả năng thích ứng với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp.

“Chỉ vừa là học sinh lớp 9, nay trở thành học sinh trường nghề chắc chắn các em sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, chưa thể tự tin và xen kẽ những lo lắng về phương pháp, nội dung học tập. Do vậy, các giáo viên trung tâm, bằng tất cả kinh nghiệm sẽ giúp các em vượt qua khó khăn. Quan trọng nhất là các em giữ vững niềm tin vào sự lựa chọn của mình, biết nuôi dưỡng ý chí, quyết tâm sẽ vượt qua các kỳ thi tốt nghiệp đúng thời hạn, sớm góp sức mình vào thị trường lao động” - thầy Đông nhắn nhủ.

NGỌC GIANG