Đã đến lúc Apple "khai tử" cổng sạc Lightning

23/08/2021 - 08:30

Ủy ban châu Âu được cho là đang hoàn thiện một dự luật quy định cổng sạc USB-C sẽ trở thành tiêu chuẩn chung cho tất cả điện thoại thông minh ở các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Apple, trong khi hầu hết các hãng smartphone Android đã chuyển qua sử dụng chuẩn sạc mới này. Có thể thấy, đã đến lúc Apple cần loại bỏ cổng kết nối Lightning trên các thiết bị của hãng.

Trên thực tế, Lightning vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu của người dùng, nhưng chuẩn USB-C sẽ là một lựa chọn tốt hơn.

Lợi thế của Lightning đã không còn

Nhiều năm trước, Apple từng nhận được rất nhiều lời khen khi sáng tạo ra cổng sạc Lightning. Thời điểm đầu ra mắt, cổng sạc Lightning tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với các cổng kết nối USB khác khi nó có thiết kế đối xứng. Điều này cho phép người dùng có thể dễ dàng cắm sạc mà không cần quan tâm vấn đề ngược xuôi. Đến năm 2014, khi USB-C ra mắt, ưu thế này không còn chỉ là độc quyền trên Lighting.

Cổng USB-C sở hữu nhiều ưu điểm tương tự Lightning.

Đến hiện tại, cổng sạc Lightning chỉ còn một lợi thế lớn nhất đối với người dùng là họ đã có sẵn cáp để sử dụng. Đây là lý do mà Apple đưa ra để lập luận rằng việc sử dụng USB-C trên iPhone sẽ dẫn đến "lượng rác thải điện tử chưa từng có và gây ra bất tiện lớn cho người dùng".

Tuy nhiên, có vẻ như đó chỉ là một lời ngụy biện. Người dùng iPhone sẽ không vứt bỏ toàn bộ cáp Lightning của họ ngay lập tức. Họ vẫn sẽ sử dụng chúng cho đến khi có một chiếc iPhone thế hệ mới. Chưa kể việc những sợi cáp Lightning mà Apple làm ra tệ đến mức chúng thường bị hỏng và trở thành rác chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Quá trình chuyển đổi cũng sẽ diễn ra một cách dễ dàng. Không ai mua sẵn một sợi cáp USB-C với mục đích sạc cho chiếc iPhone trong tương lai của họ. Bên cạnh đó, chắc chắn rằng Apple vẫn sẽ trang bị cho người dùng một sợi cáp USB-C cùng với mẫu iPhone mới, giống như cách mà hãng đang làm hiện tại.

USB-C có nhiều ưu điểm hơn

Trên thực tế, không ít người dùng đã có sẵn cáp USB-C. Chúng được sử dụng để sạc cho những thiết bị như MacBook hay iPad. Có thể thấy, Apple chỉ đơn giản là chưa muốn trang bị USB-C trên iPhone.

Trong những lập luận ủng hộ việc giữ lại cổng Lightning, Apple nói rằng, họ "quan tâm sâu sắc đến trải nghiệm của khách hàng". Tuy nhiên, có vẻ như việc buộc khách hàng phải mang theo một sợi cáp riêng chỉ để sạc cho iPhone là một trải nghiệm không tốt. Khi tất cả thiết bị chuyển sang chuẩn USB-C, người dùng lúc này chỉ cần mang theo duy nhất một sợi cáp để có thể sạc cho cả iPhone, iPad và MacBook.

Việc trang bị cổng USB-C trên iPhone sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn cho người dùng.

Chưa dừng lại ở đó, thay đổi này cũng mở ra cho iPhone khả năng kết nối với hàng loạt phụ kiện khác sử dụng chuẩn USB-C. Bạn có thể dễ dàng sao lưu tất cả ảnh bằng cách kết nối iPhone với ổ cứng qua cổng USB-C. Ngoài ra, nó còn giúp người dùng Android có thể chuyển dữ liệu sang iPhone dễ dàng hơn.

Theo Cultofmac, một trong những lý do khiến Apple chưa muốn iPhone chuyển sang sử dụng USB-C đến từ phí cấp phép. Hiện tại, để nhận được cấp phép từ Apple, các nhà sản xuất phụ kiện sử dụng chuẩn Lightning sẽ phải trả một khoản phí 4 USD cho mỗi sản phẩm. Nếu trang bị USB-C cho iPhone, Apple sẽ mất trắng toàn bộ số tiền trên.

Theo THẾ ANH (Dân Trí)