Đà Nẵng đánh sập 29 hầm vàng trái phép

11/03/2021 - 20:07

Ngày 11-3, Đà Nẵng đã huy động lực lượng phối hợp lớn đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực miền núi xã Hoà Bắc (huyện Hoà Vang) - một điểm nóng diễn biến phức tạp lâu nay.

Lực lượng phối hợp hành quân về khu vực xã Hoà Bắc. Ảnh: VGP-Minh Trang

Theo đó, Công an huyện Hòa Vang, Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng, cùng nhiều đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, hành quân vào khu vực rừng núi của xã Hòa Bắc để đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép.

Trước đó, từ ngày 12-1-10-2, lực lượng kiểm lâm cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện 3 đợt kiếm tra, truy quét ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại xã Hòa Bắc, cũng như chốt chặn tại các vị trí xung yếu tại hiện trường. Các lực lượng đã phát hiện, phá hủy 1 lán trại và các dụng cụ dùng để đãi vàng trái phép.

Thời gian qua, tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương (Tiểu khu 27, 29) xã Hòa Bắc diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt, ngay trong thời điểm Đà Nẵng đang phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19, một số đối tượng lợi dụng việc chống dịch đã vào khu vực Khe Đương để tập kết lương thực, thực phẩm, cùng máy móc thiết bị để chuẩn bị cho việc khai thác vàng trái phép. 

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, truy quét nhưng tình trạng khai thác vàng trái phép lại tái diễn, gây mất an ninh trật tự, đe dọa an ninh nguồn nước thượng nguồn sông Cu Đê.

Trong năm 2020, trước tình hình khai thác vàng trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn xã Hòa Bắc và đề xuất của UBND huyện Hòa Vang, cũng như Sở NN&PTNT, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng kế hoạch đánh sập các hầm khai thác vàng này.

Đầu tháng 12-2020, Bộ Chỉ huy Quân sự đã gửi kế hoạch triển khai nhiệm vụ phá hủy các hầm khai thác khoáng sản trái phép đến các sở, ban, ngành, đơn vị để triển khai các công việc liên quan.

Theo MINH TRANG (Báo Chính Phủ)