Đã sàm sỡ còn cố ý gây thương tích

14/10/2020 - 07:37

 - Qua 3 tháng bị ông Nguyễn Văn Tâm (tự Phiến, 41 tuổi) sàm sỡ và cố ý gây thương tích, bà Bùi Thị Hạnh (sinh năm 1981, ngụ tổ 42, ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, An Phú, An Giang) ngoài xấu hổ với bà con hàng xóm thì sức khỏe của bản thân không thể lao động được do bị người sàm sỡ gây tỷ lệ thương tích đến 10%.

Làm đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Bùi Thị Hạnh cho biết, dù không từng giao tiếp hay giao lưu với nhau nhưng ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ cùng ấp) cố tìm dịp để làm việc xấu xa đối với bà. Trong một buổi bà đi làm mướn (ngày 15-7-2020) ở địa phương, ông Tâm xuất hiện. Ông đến chỗ bà đang ngồi làm việc nói những điều bậy bạ, khó nghe, rồi choàng tay lên vai bà, bị bà Hạnh vùng vẫy đẩy tay ra. Việc này không chỉ 1 lần, mà còn xảy ra trước mặt nhiều người. Bà Hạnh bực bội, xấu hổ, định làm đơn khiếu nại gửi đến chính quyền giải quyết nhưng chưa làm.

Lúc 15 giờ 20 phút ngày 17-7-2020, không có việc để làm, bà Hạnh cùng với bà Huỳnh Thị Luyến, Huỳnh Thị Hương và Nguyễn Văn Hưng ngồi chơi ở quán giải khát của bà Than, liền kề nhà ông Huỳnh Văn Mẫm (sinh năm 1967, ngụ ấp Tắc Trúc). Khi mọi người đang ngồi chơi, ông Tâm có rượu, bia tự dưng xộc đến, dùng tay ôm vào vai của bà Hạnh, bị bà phản đối mạnh, liền bị ông Tâm nói thô tục rồi đánh thẳng vào mặt và mũi bà Hạnh nhưng không ai dám can ngăn. Thấy bà Hạnh bị té ngã xuống đất, mặt mũi đầy máu, ông Mẫm bước ra can ngăn thì ông Tâm mới tạm dừng tay. Khi bà Hạnh ngồi lên được, ông Tâm lấy khúc gỗ gần đó đánh và đánh đá liên tiếp vào người bà đến cây bị gãy mới dừng lại.

Bà Bùi Thị Hạnh trình bày sự việc với Báo An Giang

“Tôi bị đánh nhưng mấy người ngồi gần không dám can ngăn do ông Tâm lên tiếng hăm dọa và biết tính côn đồ của người này. Bởi trước đó đã ít nhất có 2 người ở đây bị ông Tâm đánh đập, phải khởi kiện ra tòa án xem xét giải quyết. Nhờ có người báo tin, em chồng tôi và người thân mới đưa tôi đi cấp cứu ở bệnh viện. Vợ chồng tôi làm ngày nào ăn ngày đó, 2 con nhỏ đang đi học. Ba tháng qua, tôi thường xuyên bị đau nhức, không làm được việc gì, bản thân không tiền bạc để điều trị và mua thuốc uống. Số tiền 30 triệu đồng điều trị 13 ngày ở bệnh viện vừa qua chưa trả được, còn người đánh đập tôi vẫn ung dung tự tại, không bồi thường cũng không lời thăm hỏi. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng xử lý thỏa đáng việc ông Tâm đánh đập tôi và bồi thường thiệt hại, công khai nhận lỗi theo quy định của pháp luật” - bà Bùi Thị Hạnh bức xúc.

Ông Huỳnh Văn Mẫm cho biết: “Lúc bà Hạnh bị đánh té ngã nhưng bạn chơi không một ai can ngăn dù đang đứng ở đó. Thấy nạn nhân mặt mũi đầy máu, tôi bước ra can ngăn ông Tâm mới tạm dừng tay lại. Về “thành tích” đánh người bị ở tù 6 tháng, chưa trả hết tiền bồi thường của người này ở đây ai cũng biết. Việc vô cớ đánh người vừa qua nhiều người biết, nhưng ít người dám nói. Tôi đã trình bày sự việc với chính quyền địa phương và cơ quan công an”. Nói về việc này, đại diện UBND xã Nhơn Hội cho biết, các thông tin về sự việc trên đang được cơ quan chức năng làm rõ và thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Về việc này, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú đã thông báo cho bà Bùi Thị Hạnh biết tỷ lệ tổn thương cơ thể là 10% do bị gây thương tích. Cụ thể, sưng nề nhiều vị trí ở vùng đầu; môi, mũi, gãy xương chính mũi và bầm tím hông trái; chấn động não điều trị ổn định. Vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện các bước và xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của pháp luật, người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Theo Bộ luật Hình sự quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Hành vi phạm tội nhiều lần; đối với nhiều người, thì bị phạt tù từ 1 - 3 năm. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; phạm tội nhiều lần đối với cùng 1 người hoặc đối với nhiều người; đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: N.R