Đã yêu cầu ngưng thi công hàng rào

21/01/2020 - 03:52

 - Ông Trần Văn Ba (ngụ số 29/17A, hẻm Châu Văn Liêm, khóm Bình Long 1, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) nhờ can thiệp việc hàng xóm tự ý xây gạch và kéo hàng rào bít lối đi chung, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của các hộ dân khác.

Ông Ba trình bày vụ việc

Theo trình bày của ông Ba, gia đình ông sở hữu nhà trọ Bình Khánh 5 (tọa lạc tại khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), gồm 11 phòng trọ, với hơn 20 nhân khẩu đang sinh sống.

Nhà trọ được cất trên thửa đất số 20, tờ bản đồ số 58, diện tích 251,1m2, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH04583 ngày 6-8-2013. Theo hồ sơ kỹ thuật đất, nhà trọ của ông tiếp giáp với lối đi chung (phần đất công cộng của hẻm Võ Văn Hoài).

“Thế nhưng, bà Trần Thị Thu Hương (nhà giáp ranh) cho rằng đất của bà, dù không có giấy tờ gì chứng minh. Ngày 7-12-2019, bà đã xây gạch bít lại lối đi chung. Đến 19 giờ 30 phút ngày 1-1-2020, bà ngang nhiên kéo ván và gạch làm bít lối đi.

Lúc 19 giờ 45 phút ngày 8-1-2020, bà tiếp tục kéo rào sắt lưới B40 bít kín hoàn toàn lối ra vào của nhà trọ Bình Khánh 5. Tôi đã 2 lần gửi đơn đến UBND phường Bình Khánh nhờ giải quyết từ khi vụ việc mới xảy ra lần đầu, thế nhưng mãi đến nay vẫn chưa được địa phương giải quyết thỏa đáng.

Hàng rào lưới B40 và tường gạch vẫn còn án ngữ trước cửa nhà trọ của tôi, gây khó khăn cho việc đi lại của những người đang ở trong nhà trọ. Ngày Tết Nguyên đán cận kề nhưng việc đi lại của hơn 20 nhân khẩu tại đây gặp khó khăn.

Việc xây tường và kéo hàng rào lưới B40 của bà Hương gây mất thẩm mỹ trước nhà trọ tôi. Tôi tha thiết đề nghị các cấp thẩm quyền nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Trước mắt, buộc bà Hương phải tháo dỡ di dời hàng rào, trả lại hiện trạng ban đầu, nhằm tạo lối đi thông thoáng cho người dân. Còn việc bà có tranh chấp cho rằng đất của mình thì cơ quan chức năng ghi nhận, xem xét giải quyết sau” - ông Ba đề nghị.

Phía bà Hương cho rằng: “Phần đất rào này tôi mua của ông Võ Văn Giáp vào năm 2005, chỉ làm giấy tay (hiện vẫn còn nằm trên phần đất của ông Giáp chưa tách ra cho tôi), với diện tích từ vách nhà trọ ra 6m, ngang 4m, chứ không phải là lối đi chung lối đi công cộng vào nhà trọ như ông Ba đã nói.

Trước khi rào, tôi có thông báo cho phía gia đình ông Ba rất nhiều lần. Lý do rào là do quá mất vệ sinh. Những hộ ở nhà trọ vứt rác bừa bãi, nước thải chảy ra gây mùi hôi. Đất này xác định là của tôi nên tôi có quyền rào; tôi cũng có xin phép chính quyền địa phương để rào nhưng chưa được cấp phép.

Vừa qua, địa phương yêu cầu tôi tạm ngưng không rào nữa, giữ nguyên hiện trạng, thì tôi cũng chấp hành, đã kéo hàng rào qua một bên. Tôi không xây thêm nữa, nhưng cũng không tháo dỡ”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết, sau khi nhận được đơn của ông Trần Văn Ba phản ánh việc bà Trần Thị Thu Hương xây tường và làm hàng rào bít lối đi chung, địa phương đã cử đoàn xuống kiểm tra.

Thực tế, bà Hương không xây dựng hàng rào kiên cố như phản ánh của ông Ba, mà chỉ xây lên mấy hàng gạch và kéo hàng rào lưới B40. Địa phương yêu cầu bà Hương ngưng thi công, vì bà Hương chưa được cấp phép mà tự ý xây dựng là sai quy định. Đồng thời, địa phương báo cáo về Đội trật tự đô thị thành phố xem xét, giải quyết.

Hiện tại, bà Hương đã ngưng xây dựng, địa phương hướng dẫn bà Hương phải xin phép với ngành chuyên môn cấp trên. Ngoài ra, phường đã đề nghị bà Hương giữ nguyên hiện trạng, tạo điều kiện cho các hộ phía trong (nhà trọ) đi lại được thuận tiện, chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hiện nay, UBND phường đang kết hợp với các ngành chuyên môn xem xét, giải quyết vụ việc liên quan đến đất đai, xây dựng để có câu trả lời với bà Hương; lập thủ tục hòa giải cơ sở theo quy định.

Tới đây, phường sẽ mời ông Ba đến làm việc xem yêu cầu của ông là  gì. Phải xác định rõ khiếu nại hay tranh chấp cụ thể để địa phương hướng dẫn làm đơn đúng trình tự thủ tục theo quy định thì mới có cơ sở hòa giải.

Bài, ảnh: K.N