Đặc sắc chương trình “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc

22/11/2021 - 10:06

Những nét văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc anh em, những trang lịch sử hào hùng của đất nước, vẻ đẹp của văn hóa trong từng chặng đường phát triển, xây dựng và gìn giữ đất nước… đã được các nghệ sĩ thể hiện trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Niềm tin và khát vọng” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 21-11.

Đây là chương trình chào mừng Hội nghị văn hóa toàn quốc, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Đặc sắc chương trình “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị văn hóa toàn quốc -0

 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự chương trình.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Trong bài phát biểu khai mạc, PGS, TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội tại chương trình.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Với sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tổ chức vào ngày 24/11/2021 tại Hà Nội. Thiết thực chào mừng Hội nghị văn hóa toàn quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì và phối hợp các ban, bộ, ngành tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Niềm tin và khát vọng”.

Chương trình có thời lượng 100 phút, chia thành 3 phần: Tổ quốc (giai đoạn văn hóa kiến quốc); Đường chúng ta đi (giai đoạn văn hóa cách mạng, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc) và Rạng rỡ Việt Nam (giai đoạn văn hóa hội nhập và phát triển).

Đặc sắc chương trình “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị văn hóa toàn quốc -0

Chương trình làm nổi bật chủ đề tư tưởng nội dung, khẳng định được vị trí và vị thế của văn hóa trong quá trình phát triển đất nước, lấy giá trị văn hóa, con người làm nền tảng, sức mạnh nội sinh bảo đảm sự phát triển bền vững. Sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân ta trong gần một thế kỷ qua đã đạt được những thành tựu to lớn. Một trong những yếu tố làm nên điều kỳ diệu đó chính là đường lối xây dựng và phát triển văn hóa linh hoạt, sáng tạo của Đảng.

Đặc sắc chương trình “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị văn hóa toàn quốc -0

Chương trình có nhiều cách khai thác mới lạ, như vũ điệu chung của các dân tộc trên nền các nhạc cụ truyền thống của các dân tộc, dàn cồng chiêng Mường đi từ phía dưới hàng ghế khán giả lên, kết hợp với phông sân khấu linh hoạt từ nhiều phía và âm thanh, ánh sáng, tạo hiệu ứng hoành tráng và đem lại những cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Có những tiết mục kết hợp các giọng ca nhiều thế hệ như “Một rừng cây, một đời người” với sự tham gia của NSND Mạnh Hà, NSƯT Đức Long và nghệ sĩ trẻ Hoàng Quyên.

Chương trình có sự tham gia của 350 nghệ sĩ, diễn viên đến từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp Trung ương và địa phương, như: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam; Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình, Nhà hát Biển xanh tỉnh Bình Thuận…

Đặc sắc chương trình “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị văn hóa toàn quốc -0

 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng các nghệ sĩ khi kết thúc chương trình.

Các nghệ sĩ nhiều thế hệ, từ các nghệ sĩ gạo cội như NSND Thu Hiền, NSND Mạnh Hà, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Đức Long… cho đến những giọng ca thế hệ sau như NSƯT Đăng Dương, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Tiến Lâm… đều góp giọng tại chương trình nghệ thuật đặc biệt này.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, nghệ sĩ trẻ được khán giả yêu mến cũng tham gia biểu diễn trong chương trình như NSƯT Thanh Lam, Đinh Mạnh Ninh, Trọng Tấn, Lương Nguyệt Anh, Bùi Lê Mận, Anh Thơ, Thu Hằng, Lê Anh Dũng, Vũ Thắng Lợi, các nghệ sĩ kịch nói như NSND Tự Long, NSND Trung Hiếu, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Quang Thắng, Tiến Minh…

Theo Báo Nhân Dân