Đặc sắc làng bè soi bóng bên sông

08/10/2023 - 12:50

 - Là sản phẩm du lịch (DL) mới, dự án Làng bè sắc màu tại ngã ba sông Châu Đốc (tỉnh An Giang) đang nhận được sự quan tâm của người dân, du khách trong ngoài tỉnh An Giang. Thời gian tới, đây sẽ là sản phẩm đặc sắc, hứa hẹn sẽ là “cú hích mới” thu hút du khách đến với khung cảnh bình yên, xinh đẹp của sông nước An Giang.

Làng bè sắc màu tại ngã ba sông Châu Đốc

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu phân tích: “Làng bè Châu Đốc từ lâu đã trở thành nét đặc trưng của miền biên giới An Giang. Bởi lẽ, nó là biểu tượng minh chứng một thời kỳ “vàng son” của ngành chăn nuôi cá tra, cá ba sa ở ngã ba sông Châu Đốc. Hiện nay, thời “vàng son” đã lùi xa, nhưng giá trị văn hóa của làng bè vẫn còn hiện hữu. Vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu phát triển làng bè thành sản phẩm DL đặc trưng cho văn hóa sông nước An Giang để phục vụ du khách tốt hơn”.

Theo đó, 161 bè cá được sơn các màu: Đỏ, vàng, cam, lục, lam, tím đã tạo nên chiếc “cầu vòng” đa sắc, mang dấu ấn độc đáo về góc nhìn cho du khách trên đoạn sông dài chừng 1km, thuộc địa bàn thị trấn Đa Phước (huyện An Phú). Đây sẽ là địa điểm lý tưởng để du khách thưởng lãm phong cảnh và có những bức ảnh độc đáo về sông nước An Giang.

Nhìn tổng thể, làng bè sắc màu như một tấm lụa dài đầy màu sắc uốn mình theo hình dáng con sông Châu Đốc mềm mại, nên thơ. Đã có rất nhiều người đam mê chụp ảnh đến đây sáng tác, bắt trọn những khoảnh khắc vừa bình yên, vừa sinh động của ngã ba sông xinh đẹp này.

“Việc phát triển sản phẩm DL mới từ làng bè Châu Đốc là cần thiết, nhằm “đánh thức” giá trị văn hóa đặc trưng, cùng vẻ đẹp hữu tình của TP. Châu Đốc và vùng lân cận. Thực tế, làng bè Châu Đốc còn mang trong mình câu chuyện hình thành, phát triển sôi động và trở về với sự bình yên như hiện nay.

Do đó, nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm nhấn về DL cho ngã ba sông Châu Đốc, nơi “gặp nhau” của 3 địa phương: TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu và huyện An Phú. Chúng tôi khai thác sản phẩm này trên cơ sở kết hợp yếu tố truyền thống và nét chấm phá mới trong ý tưởng DL. Do đó, dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng” - ông Lê Trung Hiếu phân tích.

Hiện nay, Công ty Alden Travel đang phát triển thêm một số sản phẩm mới trên cơ sở tiềm năng DL đang có tại TP. Châu Đốc, nhất là sản phẩm khai thác vẻ đẹp của sông nước An Giang. Trong đó, sẽ tổ chức ăn trưa cho du khách trên làng bè sắc màu, tập trung vào những đặc sản của An Giang vào mùa nước nổi.

Cùng với đó, có sự kết hợp với các sản phẩm trình diễn văn hóa Chăm, giúp du khách có thể tiếp cận với những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, vốn đã gắn bó với sông nước An Giang từ ngày khai mở vùng đất trù phú ở ngã ba sông này.

Giám đốc Công ty Công ty Alden Travel Nguyễn Đình Dược cho biết: “Là đơn vị chuyên về DL lữ hành với đối tượng chính là khách quốc tế, chúng tôi thường xuyên tiếp đón khách nước ngoài đến tham quan tại địa phương. Thực tế, du khách nước ngoài rất ấn tượng với các tour tham quan tại làng bè ngã ba sông Châu Đốc, kênh Vĩnh Tế, làng Chăm Châu Phong (TX. Tân Châu), làng Chăm Đa Phước (huyện An Phú)…

Do đó, việc dự án làng bè sắc màu được hình thành là cơ hội để chúng tôi kết hợp hoạt động DL cộng đồng, DL sinh thái, DL văn hóa cùng các giá trị đặc sắc địa phương vào cùng một tour, để du khách có những trải nghiệm mới mẻ, đa dạng hơn. Với một số tour được thực hiện gần đây, chúng tôi nhận thấy du khách rất ấn tượng, thích thú khi được trải nghiệm sản phẩm DL mới này”.

Ông Dược cũng đề xuất, cần có thêm một số hạng mục công trình, như: Bến tàu đưa đón khách, các hộ dân trên làng bè cần đa dạng hóa hoạt động trải nghiệm cho du khách khi đến tham quan. Đồng thời, cần có cơ chế thông thoáng trong việc tạo điều kiện để các công ty DL lữ hành phục vụ khách nước ngoài tốt hơn. Với đối tượng khách trong nước, cần quan tâm đảm bảo an toàn trong quá trình tham quan, trải nghiệm các sản phẩm DL đường sông, trong đó có Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc.

Đến tham quan làng bè, mới cảm nhận được vẻ đẹp bình yên của nơi này. Trong sắc đỏ phù sa của con nước tháng 10, những ngôi nhà nổi với màu sắc lung linh đập vào mắt, mang đến cảm giác mới mẻ, “đánh thức” vẻ đẹp tiềm ẩn của làng bè thơ mộng này.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh sẽ vận động các hộ dân làng bè đa dạng hóa dịch vụ, như: Kinh doanh ăn uống hay những loại hình văn nghệ dân gian phù hợp. Qua đó, mang đến cho du khách những trải nghiệm đa dạng, độc đáo về sự kết hợp giữa văn hóa Chăm, văn hóa sông nước Nam Bộ và ẩm thực miền Tây.

“Sự thích thú của du khách khi được trải nghiệm làng bè sắc màu là động lực để chúng tôi tiếp tục bổ sung các sản phẩm DL mới vào dự án, để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách. Có thể, sẽ vận động các hộ dân tham gia dự án sẽ phát triển thêm các dịch vụ kinh tế đêm, trang trí đèn màu để mang đến vẻ đẹp lung linh cho làng bè, giúp du khách có thể trải nghiệm sự lãng mạn của ngã ba sông Châu Đốc.

Hiện nay, Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc đã được giới thiệu tại các sự kiện quảng bá, xúc tiến DL, nhằm kết nối với các đối tác ngoài tỉnh để thiết kế các tour, tuyến đưa du khách đến trải nghiệm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024” - ông Lê Trung Hiếu khẳng định.

THANH TIẾN