Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp ý kiến Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

27/05/2024 - 15:00

 - Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội dành nguyên ngày 27/5 họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến phát biểu

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã đóng góp nhiều ý kiến tại phiên họp. Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến (Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng) đề nghị xem xét bổ sung cách tính mức lương hưu hàng tháng để các đối tượng trong một số ngành đặc thù quân đội được hưởng mức lương hưu tối đa.

 Cụ thể, xem xét bổ sung 1 Khoản, tại Điều 70 của dự thảo luật, quy định theo phương án từ năm thứ 21 đối với nam và từ năm thứ 16 đối với nữ, mỗi năm được hưởng thêm 3% đến tối đa 75 % hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết đối với một số ngành, lĩnh vực hoạt động đặc thù, trong đó có hoạt động của quân đội và công an.

Đại tá Chau Chắc (Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) cũng đề nghị, để đảm bảo phù hợp với đặc thù quân sự, cần xem xét bổ sung quy định nam 25 năm, nữ 15 năm tham gia đóng BHXH thì được hưởng chế độ 45%. Từ năm thứ 21 đối với nam, năm thứ 16 đối với nữ mỗi năm được hưởng thêm 3% đến tối đa 75%.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương cho rằng, cần thiết bổ sung thêm 1 điều, khoản quy định về cơ chế có tính chất đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng BHXH cho người lao động. Vì vậy, đại biểu thống nhất các nội dung được quy định tại Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 41 dự thảo luật. 

Ngoài ra, việc xác định đối tượng đặc thù quy định tại Khoản 5 Điều 41 là vấn đề liên quan đến chính sách, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Do đó, cần cân nhắc, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện hơn, có văn bản quy định hướng dẫn riêng, không nên đưa trực tiếp vào luật để vừa đảm bảo chủ động điều chỉnh, bổ sung đối tượng phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

GIA KHÁNH