Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Người mù Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2022-2027​

13/12/2022 - 19:01

Ngày 13/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X nhiệm kỳ 2022-2027. Ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam khóa IX tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội khóa X, nhiệm kỳ 2022-2027.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: hanoimoi.vn

Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và quà của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu khẳng định: Nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng các mặt hoạt động của Hội đều đạt chỉ tiêu đề ra, phát huy vai trò là mái nhà chung của 74.400 hội viên ở 529 hội xã, phường, 423 huyện hội tại 57 tỉnh, thành hội.

Các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, vận động xã hội hóa và gia đình xây dựng 572 ngôi nhà, sửa chữa 551 ngôi nhà cùng gần 500 tỉ đồng và nhiều phần quà có giá trị khác đã được trao cho hội viên. Chương trình Chung tay hỗ trợ “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ mù khó khăn về nhà ở phát động năm 2021 đã nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, trong đó có 150 triệu đồng do chính cán bộ, hội viên đóng góp, hỗ trợ làm nhà cho 3 hội viên nữ đặc biệt khó khăn tại Quảng Bình, Đắk Nông, Cao Bằng, tạo nên một hình ảnh đẹp, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, sự yêu thương trong tổ chức Hội.

Các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh đào tạo giáo viên, mở các lớp dạy chữ Braille, phục hồi chức năng, giúp đỡ trẻ em mù đến với các lớp tiền hòa nhập và hòa nhập, đã góp phần nâng số người mù đọc thông viết thạo chữ Braille lên hàng chục nghìn người; gần 800 hội viên trẻ đã và đang tham gia học cao đẳng, đại học và trên đại học, hàng nghìn em đang học phổ thông. Cùng với việc mở rộng các loại hình lớp như: xoa bóp bấm huyệt, tin học, tiếng Anh, công tác xã hội…, lớp y sĩ y học cổ truyền đầu tiên đã được Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù tổ chức thành công, tạo bước ngoặt mới trong công tác đào tạo nghề chuyên sâu của Hội. 

Từ sáng kiến “Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động năm 2019 trong Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng với thông điệp “Cả nước chung tay mang lại hạnh phúc cho người mù”; hơn 20.300 cây gậy trắng đã được trao cho hội viên khắp cả nước, cùng nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng gậy đã được tổ chức giúp người mù đi lại an toàn, tự tin tham gia các hoạt động xã hội, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Với hơn 51,6 tỉ đồng vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm, Hội đã tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người mù cùng người thân chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống, có người đã vươn lên trở thành hộ giàu với mức thu nhập 400-500 triệu đồng mỗi năm...

Nhiệm kỳ tới, Hội Người mù Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành để tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu của Nhà nước về vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, Chương trình dạy nghề, chương trình giảm nghèo bền vững, Truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình. Đồng thời, chủ động xây dựng, đề xuất những nội dung mới phù hợp, để Hội được tham gia nhiều hơn nữa các chương trình mục tiêu của Nhà nước; nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu thêm các mặt hàng mới phù hợp với người mù, từng bước tăng doanh thu của cơ sở và mức thu nhập của người lao động; nâng cao tay nghề cho kỹ thuật viên xoa bóp, kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng.

Thời gian tới, các trung tâm đào tạo sẽ từng bước được chuẩn hóa về quy mô và nội dung, tranh thủ mọi nguồn lực, tích cực mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, chú trọng đến nghề truyền thống của địa phương, của Hội, đạt chất lượng, đảm bảo học viên hoàn thành khóa học có tay nghề tốt, đáp ứng được nhu cầu công việc. Các cấp Hội tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, cơ cấu cán bộ nữ; tạo điều kiện để chị em phấn đấu, nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện phẩm chất, đáp ứng yêu cầu công tác, phát huy tình đồng tật, tình đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình: Chung tay hỗ trợ “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ mù khó khăn về nhà ở; đồng thời, tổ chức thêm các hoạt động giúp chị em và các cháu vươn lên hòa nhập cộng đồng; thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ phụ nữ, trẻ em mù - đa tật với sự giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nước. 

Tại Đại hội, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển tổ chức, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, hội viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Hội đã có bước chuyển tích cực từ hoạt động có tính chất từ thiện sang trao quyền cho người mù có cơ hội phấn đấu, trưởng thành thông qua việc chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam triển khai tốt các dự án vốn vay giải quyết việc làm cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, dạy nghề, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, được cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá cao khi là đơn vị có tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến người khuyết tật. Mỗi cán bộ, hội viên tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, lạc quan thực hiện tốt lời dạy của Bác “tàn nhưng không phế”.

Đồng thời, tích cực triển khai công tác dạy chữ, hướng nghiệp, dạy nghề nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên; quan tâm hơn nữa đến công tác dạy chữ, học hòa nhập và tiền hòa nhập của trẻ em khiếm thị; phát huy nội lực sẵn có của người khiếm thị, nhân rộng mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm... để người khiếm thị có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đại hội đã thông qua báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành, báo cáo công tác kiểm tra, thảo luận, biểu quyết thông qua Điều lệ sửa đổi và thống nhất văn kiện Đại hội.

Trước đó, chiều 12/12, tại Phiên họp lần thứ nhất, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Người mù Việt Nam gồm 66 Ủy viên; bầu Ban Thường vụ gồm 9 Ủy viên.

Theo TTXVN