Đảm bảo an ninh trật tự cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp năm 2019

13/05/2019 - 07:44

 - Những năm qua, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên) thu hút rất đông du khách hành hương, chiêm bái. Do đó, lực lượng Công an thị trấn đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông cho du khách tham gia lễ hội.

Trung tá Nguyễn Văn Quyền, TrưởngCông an thị trấn Nhà Bàng cho biết: “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp là sự kiện văn hóa lớn của địa phương, thu hút hàng chục ngàn lượt khách mỗi năm nên áp lực về ANTT, an toàn giao thông khá lớn. Điều này đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với sự hỗ trợ từ Công an huyện Tịnh Biên, Ban Hội miễu Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp mới có thể đảm bảo tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT”.

Theo trung tá Nguyễn Văn Quyền, do lượng khách đổ về trong những ngày vía khá đông, ảnh hưởng đến tình hình giao thông, đặc biệt là đoạn đường dẫn vào Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp. Do đó, Cảnh sát giao thông huyện Tịnh Biên đã phối hợp công an thị trấn điều tiết các xe khách lớn vào bãi đỗ và phân luồng cho xe gắn máy để giải quyết nhanh chóng các tình huống ùn ứ phương tiện cục bộ. Tuy nhiên, do lượng xe đổ về nhiều dẫn đến hiện tượng quá tải, ảnh hưởng đến hoạt động tham gia lễ hội của người dân. Với nỗ lực của lực lượng công an đã hạn chế được tình trạng này, nhưng về lâu dài cần có biện pháp mở rộng bãi xe và tuyến đường dẫn vào miễu mới có thể đáp ứng được nhu cầu của lượng khách tăng đều qua các năm.

Việc có đông người tham gia lễ hội là điều kiện thuận lợi cho nạn móc túi, cướp giậtphát sinh. Do đó, Công an thị trấn Nhà Bàng đã yêu cầu Ban Hội miễu Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp tăng cường công tác tuyên truyền qua các loa phát thanh, kêu gọi du khách tự bảo vệ tài sản cá nhân. Đồng thời, Công an huyện Tịnh Biên bố trí lực lượng hỗ trợ kịp thời nhằm xử lý các tình huống gây mất ANTT và tệ nạn phát sinh trong lễ hội. “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp diễn ra cùng lúc với cao điểm Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) và Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên nên chúng tôi phải tận dụng tối đa lực lượng để giữ gìn ANTT. Hiện nay, đơn vị đang phát huy hiệu quả hệ thống camera an ninh để kiểm soát tình hình ANTT trong thời điểm lượng du khách đổ về thị trấn khá đông. Toàn thị trấn có 49 camera được bố trí tại những khu vực có đông người qua lại, đặc biệt là 24 camera trong khuôn viên Miễu Bà ChúaXứ Bàu Mướp. Đây là phương tiện đắc lực, kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi móc túi, cướp giật trong lễ hội”- trung tá Nguyễn Văn Quyền cho hay.

Nhằm quản lý tốt tình hình ANTT trong cao điểm lễ hội, Công an thị trấn Nhà Bàng yêu cầu chủ nhà trọ, khách sạn trên địa bàn thực hiện tốt công tác thông báo lưu trú của du khách. Riêng khu vực cho khách lưu trú tại Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp được bố trí điểm thông báo lưu trú và Công an thị trấn sẽ theo dõi sát số lượng khách nghỉ lại hàng ngày. Ngoài Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, khu vực Cửu Trùng Đài cũng thu hút khá đông du khách trong thời điểm này nên lực lượng công an tiến hành tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm đảm bảo tốt tình hình ANTT.  

 “Với sự hỗ trợ từ Công an huyện Tịnh Biên, Ban Hội miễu Miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp và Công an xã Thới Sơn, chúng tôi sẽ tập trung lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT, an toàn giao thông để du khách yên tâm tham gia lễ hội. Đồng thời, chúng tôi mong du khách khi đến với Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp chấp hành tốt yêu cầu của lực lượng chức năng, không tham gia hoạt động mê tín dị đoan và tự bảo quản tốt tài sản cá nhân để cùng đóng góp vào thành công chung của lễ hội năm nay”- trung tá Nguyễn Văn Quyền kêu gọi.

Đảm bảo an ninh trật tự cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp năm 2019

Tuần tra kiểm soát trước, trong và sau cao điểm lễ hội lễ hội

THANH TIẾN