Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội xuân 2018

07/02/2018 - 01:00

 - Đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn, góp phần làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc GT…

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết: để đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội xuân 2018.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng GT; kịp thời sửa chữa, bổ sung, chỉnh trang hệ thống cột tiêu, biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, đường thủy nội địa. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại các công trình đang thi công và tạm ngừng thi công, hoàn trả mặt đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp Tết.

Ban ATGT phối hợp chặt chẽ lực lượng Cảnh sát GT, Thanh tra GT, công an các địa phương chủ động triển khai phương án phân luồng điều tiết, chống ùn tắc GT trên tuyến đường đang thi công sửa chữa, nâng cấp. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và các biện pháp phòng, tránh TNGT trong Nhân dân.

Ra quân đảm bảo trật tự ATGT

Ra quân đảm bảo trật tự ATGT

Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) quán triệt đến các doanh nghiệp VT thực hiện bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho Nhân dân đi lại. Huy động tối đa các phương tiện VT hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của Nhân dân trong dịp Tết.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết: “Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết. Theo đó, tập trung kiểm tra các địa bàn trọng điểm như: bến xe, bến phà, bến khách ngang sông trong việc lập phương án chống ùn tắc GT và đảm bảo an ninh trật tự, ATGT. Đồng thời, kiểm tra việc đảm bảo ATGT khu vực thi công tại các công trình GT vừa thi công, vừa khai thác, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc GT và TNGT do thi công công trình”.

Với quyết tâm đảm bảo ATGT trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kéo giảm TNGT cả năm, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, tải trọng, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường; tránh, vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Lực lượng Cảnh sát GT, Thanh tra GT và công an các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc phân công, bố trí lực lượng tuần lưu trên các tuyến GT trọng điểm, ứng trực tại các điểm GT phức tạp để kịp thời điều động nhân lực, phương tiện tham gia điều tiết GT, giải tỏa ùn tắc, cứu hộ, cứu nạn, tránh để bị động khi có sự cố xảy ra, nhất là vào những ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết.

Ngoài ra, phát huy vai trò Công an xã trong công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường GT nông thôn, góp phần giảm TNGT.

Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Vương Bình Thạnh nhấn mạnh: Các ban, ngành, đoàn thể và địa phương cần triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhất là cao điểm vào những ngày giáp Tết và các lễ hội xuân năm 2018. Trong đó, tập trung nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong quản lý, điều hành GT; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa GT trong Nhân dân.

Đồng thời, tăng cường tổ chức GT và thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng GT, đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU