Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão

22/10/2020 - 05:28

 - Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang phối hợp với các ngành chức năng chủ động triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATGT cả đường bộ lẫn đường thủy, nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện bến khách sang sông

Hiện đang vào mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, việc lưu thông trên đường trong thời tiết mưa gió luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão, lũ gây ra, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, đảm bảo ATGT khi có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu thi công xây lắp chủ động thường trực trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo ATGT, không để ách tắc giao thông kéo dài nhiều giờ. Trong đó, chú trọng phương án chủ động, phòng ngừa; tăng cường kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, những điểm dễ gây mất ATGT, để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi trời đang mưa cần phải quan sát kỹ, lái xe cẩn thận và phải giảm tốc độ so với bình thường. Đặc biệt, phải duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, để chủ động phán đoán, kịp thời xử lý tình huống và tránh được tình huống nguy hiểm.

Đồng thời, người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường trong mùa mưa bão cần lưu ý không nên dừng, đỗ xe cạnh những cây to dễ xảy ra gãy, đổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người điều khiển phương tiện. Riêng đối với người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa phù hợp, không che tầm mắt quan sát nhưng vẫn đội được mũ bảo hiểm phía ngoài.

Sở Giao thông - Vận tải và Ban ATGT tỉnh đã tiến hành rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong mùa mưa bão để có phương án sửa chữa, xử lý khi thiên tai xảy ra. Qua rà soát, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý Đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan sớm tiến hành khắc phục ngay các chỗ hư hỏng, đọng nước trên mặt đường tại Km 63+875 đến Km 64+114 trên Quốc lộ 91.

Thường xuyên kiểm tra và khắc phục các chỗ hư hỏng, đọng nước trên mặt đường dọc tuyến Quốc lộ 91 sau khi mưa và các sự cố về hạ tầng giao thông khác, nhất là đoạn từ cầu Chắc Cà Đao (Km 68+673) đến cầu Bình Hòa (Km 75+500). Ngoài ra, khẩn trương thay thế các khe co dãn cầu Nguyễn Trung Trực (trái và phải tuyến) bị bong tróc, mất tác dụng. Đồng thời, khắc phục dãy phân cách mềm tại đầu cầu Nguyễn Trung Trực hiện đang bị hư hỏng…

An Giang là một trong những tỉnh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy cũng rất cao trong mùa mưa lũ, do lưu lượng dòng chảy trên tuyến sông tăng cao, nhiều luồng lạch gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Để đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy trong mùa lũ, Ban ATGT tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai. Đồng thời, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa, bổ sung, chỉnh trang hệ thống biển báo, đèn tín hiệu....

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường đề nghị: “Ban ATGT các địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và các địa phương có nhiều sông, kênh, rạch cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. Chủ bến đò ngang, dọc cần trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh. Các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các bến khách ngang sông, bến tàu du lịch... Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm. Đặc biệt, tuyệt đối không cấp phép, điều động tàu xuất bến khi thời tiết xấu, chở quá tải, quá số lượng theo quy định, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường khuyến cáo: “Mùa mưa bão, bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác và cẩn trọng khi tham gia giao thông nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra”.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích