Đảm bảo an toàn sử dụng xe đạp điện và xe máy điện

12/09/2024 - 14:52

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe đạp điện và xe máy điện, Công ty Điện lực An Giang khuyến cáo người dân cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Vị trí sạc an toàn: Sạc xe đạp điện và xe máy điện ở vị trí cách xa những vật liệu dễ cháy, nguồn nhiệt và đảm bảo thông thoáng khí.

Sạc pin đúng cách: Chỉ nên sạc pin khi gần hết, sử dụng nguồn điện áp phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất và không sạc quá 8 giờ liên tục; không sạc pin ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ khoảng 20 phút để bình điện nguội rồi mới sạc.

Bảo quản pin và ắc quy: Đặt xe ở nơi cao ráo, thoáng mát, tránh xa khu vực nóng ẩm; không để pin, ắc quy tại các khu vực nhiệt độ cao và không tác động lực mạnh vào chúng.

Không tự ý thay đổi cấu trúc xe: Không lắp thêm các phụ kiện không tương thích với hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe vì điều này có thể gây cháy nổ.

Bảo trì thường xuyên: Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng pin, ắc quy cũng như hệ thống điện của xe. 3 tháng, nên đưa xe đi kiểm tra tổng thể, để phát hiện kịp thời các hư hỏng.

Rửa xe đúng cách: Không dùng tia nước áp lực cao phun trực tiếp vào các vị trí nhạy cảm như dưới yên xe. Sau khi rửa, cần lau khô pin, ắc quy và các bộ phận liên quan trước khi khởi động xe.

Phòng tránh nguy cơ chuột cắn phá: Bảo quản xe ở nơi tránh được chuột hoặc côn trùng có thể cắn phá dây điện, gây chập cháy.

Thay pin, ắc quy khi có dấu hiệu bất thường: Nếu phát hiện pin, ắc quy bị biến dạng, nứt vỏ, phình to hay đổi màu, cần thay mới ngay lập tức để tránh nguy cơ cháy nổ.

Ngoài ra, tại nơi để và sạc xe đạp điện, xe máy điện nên trang bị bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy tại chỗ để xử lý kịp thời khi có cháy, nổ.

PV