Đảm bảo các phương án phòng dịch, tạo thuận lợi cho thí sinh thi THPT

14/06/2021 - 08:04

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phía Nam, các địa phương đều đã sẵn sàng các phương án chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Ôn môn Văn trực tuyến cho học sinh Lớp 9A2, Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, Kiên Giang. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phía Nam, các địa phương đều đã sẵn sàng các phương án chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia dự kiến diễn ra từ ngày 6-8/7 đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và đạt được yêu cầu, mục đích đề ra của kỳ thi.

Bên cạnh đó, giáo viên các trường tăng cường động viên, hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập với hình thức phù hợp, tạo thuận lợi trong xác nhận, hoàn thiện hồ sơ để các em xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Linh hoạt tổ chức ôn tập, sẵn sàng phương án phòng dịch

Kỳ thi Trung học phổ thông năm nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh có trên 88.000 thí sinh đăng ký dự thi. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, từ cuối tháng 5, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn phải thực hiện hoạt động ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh cuối cấp bằng hình thức trực tuyến.

Các trường trung học phổ thông đều đã linh hoạt tổ chức ôn tập trực tuyến hoặc sắp xếp gửi tài liệu, bài tập để học sinh tự ôn luyện tại nhà.

Thời điểm này bên cạnh việc thông báo cho học sinh cụ thể lịch đến trường nhận giấy báo dự thi, xác nhận bảng điểm theo từng khung giờ để không tập trung đông người cùng một thời điểm, qua các hộp thư điện tử, các kênh trên trang mạng xã hội, nhiều trường tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng gửi hướng dẫn cụ thể để học sinh lớp 12 trong khu vực bị phong tỏa hay thực hiện giãn cách xã hội có thể đăng ký nhận các các loại giấy tờ, hồ sơ qua bưu điện được thuận lợị, đảm bảo khung thời gian xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo phương thức xét kết quả học tập.

Đại diện Ban Giám hiệu trường Trung học phổ thông Gia Định (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, học sinh lớp 12 của trường có một số em cư trú trên địa bàn quận Gò Vấp - nơi phải thực hiện giãn cách trong 2 tuần để phòng, chống dịch COVID-19. Thông qua Ban phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, trường gửi tin nhắn nhắc nhở, động viên các em giữ sức khỏe, tích cực ôn luyện, thực hiện đúng các yêu cầu về quy định giãn cách.

Ngoài ra, dự kiến vào tuần cuối tháng 6, trường sẽ tiếp tục tổ chức bài luyện tập thi Trung học phổ thông với hình thức trực tuyến cho tất cả học sinh lớp 12 của trường, giúp các em bước và kỳ thi với tâm thế tự tin nhất.

Còn tại Cần Thơ, theo thông tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay Cần Thơ có trên 12.100 thí sinh đăng ký dự thi. Ngoài 24 điểm thi chính thức được bố trí ở 9 quận, huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã lên phương án bố trí một số điểm, phòng thi dự trữ, đề phòng trường hợp có cán bộ coi thi và các thí sinh có các dấu hiệu dịch tễ sẽ kịp thời bố trí một cách phù hợp, an toàn.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ lưu ý các đơn vị chức năng  thực hiện nghiêm việc tổ chức khai báo y tế đối với 100% thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, thực hiện đúng nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế trong quá trình chuẩn bị cũng như diễn ra kỳ thi. 

Trong khi đó, Đồng Nai - địa phương ở khu vực Đông Nam bộ năm nay có tới trên 31.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia.

Ngành chức năng của tỉnh đã có kế hoạch thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với các cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi trước 1 ngày diễn ra kỳ thi; bố trí lực lượng cán bộ, giáo viên dự phòng sẵn sàng thay thế trong trường hợp có cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trước kỳ thi

Trong bối cảnh học sinh lớp 12 nhiều địa phương phải chuyển sang ôn tập trực tuyến hoặc tự ôn tập tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19, việc quan tâm động viên, tạo tâm lý thoải mái cho các em trước kỳ thi là rất cần thiết.

Chị Nguyễn Thanh Thúy, phụ huynh học sinh lớp 12 trường Trung học phổ thông Võ Thị Sáu (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ lứa thí sinh của kỳ thi Trung học phổ thông năm nay có 2 năm học lớp 11 và lớp 12 đều ít nhiều chịu những xáo trộn về lịch học, ôn tập ở trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ôn thi môn Sinh vật cho học sinh lớp 12A3, trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, thành phố Rạch Giá, Kiên Giang. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Vì vậy ở gia đình chị luôn nhắc nhở và động viên con giữ sức khỏe, hạn chế đi ra ngoài để phòng dịch bệnh nhưng cũng không quá “gò ép” bản thân vào việc học mà nên kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn tại nhà để con có được tinh thần thoải mái, tự tin khi bước vào kỳ thi.  

Theo một số chyên gia tâm lý, trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch CIVID-19, lịch thi tại một số địa phương cũng có khả năng sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp diễn biến của dịch, tâm lý của thí sinh chuẩn bị đến ngày thi dễ có những băn khoăn, căng thẳng nhất định.

Vì vậy, thời điểm này, các bậc phụ huynh cần động viên, tạo tâm lý thoải mái để các em bình tĩnh ôn tập, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tiến sỹ Tâm lý Tô Nhi A (Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh) cho rẳng, với thí sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi, tâm lý có chút áp ực là khó tránh khỏi và nhìn ở khía cạnh tích cực điều này cũng phần nào là động lực để các con nỗ lực, phấn đấu.

Song phụ huynh cần có sự chuẩn bị, động viên tạo tâm lý bình tĩnh, tự tin, thoải mái cho con và ngay cả bản thân mình. Vì đôi khi chỉ từ thái độ, lời nói mang tính so sánh, thể hiện mong muốn của phụ huynh một cách thái quá cũng khiến con cảm thấy áp lực, lo lắng hơn.

Theo THANH TRÀ (TTXVN)