Đảm bảo chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động

08/07/2022 - 06:43

 - Có 2 chính sách lớn đang được người lao động (NLĐ) quan tâm vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ là: Tăng lương tối thiểu vùng và hỗ trợ tiền thuê nhà trong 3 tháng. Phấn khởi là tâm trạng chung, song NLĐ trông chờ các hướng dẫn và cách thực hiện cụ thể của chủ sử dụng lao động, cơ quan chức năng để đảm bảo thụ hưởng đủ quyền lợi của mình.

Người lao động mong muốn sớm tiếp cận các chính sách hỗ trợ để giảm bớt khó khăn

Hiệu lực của Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng áp dụng chính thức từ ngày 1/7/2022. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Nghị định 38/NĐ-CP về lương tối thiểu đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, lưu ý về cơ chế và đối tượng áp dụng. Mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để NLĐ, công đoàn và người sử dụng lao động thỏa thuận mức lương và trả lương cho NLĐ.

Lưu ý tiếp theo là trách nhiệm của người sử dụng lao động khi thực hiện theo Khoản 3, Điều 5 Nghị định 38/2022/NĐ-CP. Chủ sử dụng lao động không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của Nghị định 38/NĐ-CP. Trong đó, chế độ tiền lương trả cho NLĐ làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang, nội dung chỉ đạo đã được triển khai đến các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở doanh nghiệp (DN) trực thuộc tỉnh. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh, nắm tình hình cơ bản các DN đồng thuận chấp hành tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ, một số DN thì vẫn giữ mức 7% cho lao động tay nghề để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Từ ngày 1/7/2022, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với NLĐ làm việc cho người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh An Giang thực hiện như sau:

Vùng

Mức lương tối
thiểu vùng

(đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ (đơn vị: đồng/giờ)

Địa bàn áp dụng

II

4.160.000

20.000

TP. Long Xuyên
và TP. Châu Đốc

III

3.640.000

17.500

TX. Tân Châu,
các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn

IV

3.250.000

15.600

Các địa phương còn lại

 

Chính sách đáng quan tâm tiếp theo là hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, áp dụng cho 2 đối tượng: NLĐ đang làm việc trong DN (500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng) và NLĐ quay trở lại thị trường lao động (1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng).

Nhằm cụ thể hóa các nội dung, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ của Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ góp phần phục hồi và ổn định sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho NLĐ trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 249/KH-UBND triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH đã triển khai hướng dẫn hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Sơn cho biết, văn bản còn lưu ý các địa phương khẩn trương thực hiện, thống nhất sử dụng các mẫu tổng hợp theo văn bản đã nêu. Đặc biệt, việc rà soát, thẩm định, lập danh sách đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót, trùng lắp, lợi dụng, trục lợi chính sách.

Lưu ý nữa là không hỗ trợ đối với NLĐ không đề nghị được hỗ trợ. NLĐ phải kê khai trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của nội dung kê khai. Còn người sử dụng lao động có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đến NLĐ. Đồng thời, thực hiện các bước tổng hợp, lập danh sách đề nghị, trình tự thủ tục đúng theo quy định. Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.

Tính đến ngày 23/6/2022, tỉnh đã quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho 189 NLĐ đang làm việc tại 24 DN (TP. Long Xuyên, huyện Phú Tân, Tịnh Biên và Tri Tôn) với tổng kinh phí hỗ trợ (3 tháng) 282.500.000 đồng. Đơn cử tại huyện Tịnh Biên, các đơn vị liên quan đã tổ chức trao hỗ trợ 2 đợt cho 22 NLĐ (500.000 đồng/người) thuộc các DN trên địa bàn. Huyện đang chuẩn bị trao đợt tiếp theo cho 13 lao động của 4 DN.

Chia sẻ của chị Trần Trúc Liên (công nhân tại Khu công nghiệp Bình Hòa) có lẽ cũng là tâm tư của phần lớn NLĐ. “Sau thời gian khó khăn của dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đều mừng vì có những chính sách đã thực hiện và sẽ thực hiện để NLĐ giảm bớt khó khăn.

Hiện tại, công nhân ngoài tỉnh chuyển hướng về quê làm việc khá nhiều. Vào các công ty, khu công nghiệp… công nhân phải tăng ca mới có thêm đồng dư tích góp; còn không tăng ca thì chỉ vừa đủ chi tiêu. Vì vậy, nhà nước tăng lương, công ty quan tâm tăng thêm phúc lợi, phụ cấp… bất kỳ khoản nào chúng tôi cũng cảm kích và mong sớm được thụ hưởng”.

MỸ HẠNH