Đảm bảo mùa hè bổ ích, an toàn

22/06/2021 - 06:05

 - Mùa hè là thời gian dành cho vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khoẻ, năng khiếu cũng như những kỹ năng sống bổ ích cho các em học sinh. Tuy nhiên, hè năm nay rơi vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những hoạt động tập trung đông người tạm gác lại, thay vào đó là tổ chức các hoạt động phù hợp, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Tận dụng thời gian nghỉ hè, các em làm “tai giả” để tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Hướng đến các hoạt động trực tuyến

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa triển khai kế hoạch sinh hoạt hè năm 2021 với chủ đề “Bảo vệ trẻ em bằng chính trái tim và hành động”. Theo đó, sẽ thực hiện các hoạt động hè thiết thực theo phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sở thích, nguyện vọng, tâm sinh lý của học sinh và quan trọng nhất là phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục, kế hoạch sinh hoạt hè năm nay tập trung vào các hoạt động sinh hoạt trực tuyến, như: tổ chức diễn đàn “lắng nghe trẻ em nói”, sinh hoạt câu lạc bộ “quyền trẻ em” bằng hình thức trực tuyến. Qua đó, tạo điều kiện để các cấp chính quyền lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực của các em.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em bằng các hoạt động phù hợp, có ý nghĩa; tuyên truyền, định hướng cho học sinh sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại có yếu tố bạo lực hoặc phản văn hóa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển tâm lý của các em; tuyên truyền thực hiện quyền trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh xâm hại, bạo lực trẻ em trong dịp hè, trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19...

Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi lồng ghép vào kế hoạch sinh hoạt hè theo hướng dẫn của cấp quản lý và địa phương, thiết kế các hoạt động bổ ích, chất lượng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo môi trường thực tiễn để học sinh, cán bộ, giáo viên trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Khi xây dựng nội dung các chiến dịch, chương trình, cần chú trọng đảm bảo an toàn cho học sinh, định hướng các hành động cụ thể theo tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, như: phụ giúp công việc gia đình, giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở sạch đẹp, văn minh; có ý thức phòng, chống dịch bệnh…

Còn ở các cơ sở giáo dục tùy vào tình hình, điều kiện thực tế của đơn vị và địa phương, chú ý việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi trường học tự thiết kế nội dung và lịch sinh hoạt hè phong phú, phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh; đặc biệt quan tâm, chăm sóc cho đối tượng học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khiếm khuyết…

“Em cùng chung sức”

Mới đây, Nhà thiếu thi An Giang đã phát động chương trình “Em cùng chung sức”, để làm ra các sản phẩm “tai giả” giúp việc đeo khẩu trang của lực lượng tuyến đầu đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thoải mái hơn, không gây đau tai vì phải đeo khẩu trang thời gian dài.

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang Trương Thanh Thúy cho biết, đơn vị vận động các em thiếu nhi mua nguyên liệu và đóng góp công sức để làm ra sản phẩm thể hiện được tinh thần “Em cùng chung sức” với công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, giúp các em hiểu được giá trị của lao động, giáo dục tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái với các lực lượng tuyến đầu đang vất vả phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chương trình diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 11 đến 17-6) nhưng đã nhận được 3.544 chiếc "tai giả" do các em học sinh cùng phụ huynh tự tay làm. Đến nay, số lượng "tai giả" đã được gửi đến lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Các cán bộ, chiến sĩ rất quý trọng tấm lòng, tình cảm của hậu phương, đặc biệt là của các em thiếu nhi qua từng sản phẩm.

“Các em dùng tiền tiết kiệm của mình để mua nguyên, vật liệu làm "tai giả", có trường hợp phụ huynh đòi hùn tiền mà các em không chịu vì muốn tự làm bằng chính tấm lòng của mình gửi đến các cô, chú đang ngày đêm làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh” - chị Thúy chia sẻ.

Sắp tới đây, được sự ủng hộ nguyên liệu từ các phụ huynh, Nhà Thiếu nhi An Giang tiếp tục triển khai chương trình, vận động các em làm "tai giả" để tặng cho các y, bác sĩ trong bệnh viện. Những ngày nghỉ trong mùa hè này, các hoạt động vui chơi, giải trí tạm thời gián đoạn để đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh. Thay vì ở nhà xem điện thoại, chơi game, tham gia các hoạt động vô nghĩa, tốn thời gian, các em có thể tham gia những hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

ÁNH NGUYÊN