Đam mê sưu tầm những con tem quý về Bác Hồ

15/02/2021 - 00:00

 - Hơn 50 năm sưu tầm tem, ông Trần Hữu Huệ (sinh năm 1951, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) được mệnh danh là “vua” tem ở miền Tây vì đã kiên trì tìm kiếm, sưu tầm cho mình hơn 2.000 con tem in hình Bác Hồ, trong đó có nhiều con tem quý hiếm.

Ông Huệ kể: “Tôi bắt đầu chơi tem từ năm học lớp 6 (năm 1965). Trong một dịp tình cờ thấy nhóm bạn chơi tem trong giờ giải lao, những họa tiết in trên từng con tem khiến tôi tò mò, thích thú. Nhịn ăn sáng để có tiền mua tem. Mê tem, lại khâm phục, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh nên tôi sưu tầm tem về Bác Hồ”. Ông kể, khoảng năm 1969, ngày nào tôi cũng ghé thư viện đọc sách báo thấy một tạp chí in hình một lãnh tụ mới biết là Hồ Chí Minh. Tôi tìm hiểu thấy người có công đem lập độc lập cho đất nước, là người chơi tem khao khát có tem Bác Hồ nên năm 1975 đất nước thống nhất tôi liên hệ bạn bè ngoài Bắc trao đổi tem. Dần dà, sưu tập càng nhiều số lượng tem Bác Hồ đến nay.

Từ năm 1998, ông Huệ đã hoàn thành bộ sưu tập 400 con tem về Bác Hồ do Việt Nam và thế giới phát hành, cùng 40 bì thư thực gửi mang chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” và 30 bưu ảnh thực gửi có tem hình Bác, được ông kỳ công đầu tư tâm huyết trong suốt hơn 20 năm kể từ năm 1976 để tham dự Triển lãm tem bưu chính Quốc gia lần thứ I (năm 1998) tại TP. Hồ Chí Minh và vinh dự đoạt huy chương đồng toàn quốc.

Đến năm 2005, bộ tem này tiếp tục được bổ sung, hoàn chỉnh theo ý tưởng mới với chủ đề “Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp” để tham dự Triển lãm tem bưu chính quốc gia năm 2005 tại Hà Nội và xuất sắc đoạt huy chương đồng và đoạt huy chương bạc triển lãm tem  Châu Á tại Thái Lan năm 2007 (bộ tem truyền thống của Việt Nam từ năm 1946-1961)

Hiện, ông Huệ sở hữu nhiều bộ tem quý in hình chân dung Bác được phát hành, như: bộ tem chân dung Bác năm 1946 gồm 5 mẫu, in trên giấy gió mỏng mịn, với các màu xanh lá mạ, vàng, đỏ, lam, tím và do họa sĩ Nguyễn Sáng thiết kế; bộ in hình Bác trên nền lá cờ đỏ có tên “Tiến lên theo lời Bác dạy”, bộ tem còn lại có tên “Làm theo lời Bác” trên đó có câu nói nổi tiếng của Người: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Bộ tem in năm 1968 trước khi Bác mất và bộ in năm 1970 khi Bác qua đời được 1 năm. Tem Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bác Hồ với phụ nữ miền Nam… Bộ tem gồm 3 mẫu chân dung Bác, trong đó có hình chân dung Bác khi đọc Tuyên ngôn Độc lập phát hành năm 1970, tem quân đội màu xanh lá mạ, phát hành năm 1956 có giá 1.000 USD...

Ông Huệ là người duy nhất ở Việt Nam còn lưu giữ con tem Bác Hồ với Liên khu V do huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hành năm 1951 có hình Bác, cùng với 1 bì thư công vụ (tem sự vụ) từ giấy báo cũ, mặt ghi thông tin người gửi và người nhận được tận dụng lại mặt sau của một công văn đã sử dụng (làm theo lời kêu gọi thực hành tiết kiệm của Hồ Chủ tịch) của Ủy ban Chống bão lụt tỉnh Phú Thọ gửi Thủ tướng chính phủ vào ngày 9-8-1959.

Không chỉ sưu tập tem về Bác của Việt Nam phát hành, ông Huệ còn sưu tập rất nhiều tem in hình Bác của nhiều nước trên thế giới in và phát hành như: Liên Xô, Cu-ba, Bắc Triều Tiên, Ấn Độ, Pháp, Đức, Lào... Sau hơn 50 năm sưu tập tem, ông đã có trên 200.000 con tem của hơn 100 quốc gia, trong đó có hơn 2.000 con tem in hình Bác Hồ do Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phát hành như: Liên Xô (cũ), Cu-ba, Ấn Độ, Pháp, Đức, Lào...

Ông Huệ còn chia sẻ niềm đam mê với các học sinh bằng việc thành lập “Câu lạc bộ tem Trường THCS thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn)”. Thông qua các buổi sinh hoạt, các em sẽ được tiếp cận những kiến thức về tem bưu chính, nghe ông Huệ chia sẻ những câu chuyện, kiến thức về lịch sử dân tộc đằng sau mỗi con tem, hướng cho các em luôn phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác.

Ngoài sưu tầm tem Bác Hồ, ông Huệ còn sưu tầm tiền xưa. Trong đó có bộ sưu tập tiền xưa in hình Bác Hồ khá đầy đủ và hàng trăm tờ tiền Đông Dương mệnh giá khác nhau.

HẠNH CHÂU