Đảng bộ Tân Châu ngày càng gần dân

26/10/2022 - 07:28

 - Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) dành thời gian đi thực tế ở cơ sở, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân… để gần dân, hiểu dân, chăm lo và xử lý kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân, đã góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

Đáp ứng nguyện vọng của dân

Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” được Đảng bộ TX. Tân Châu xác định là kim chỉ nam cho hành động. Từ đó, các hoạt động của cả hệ thống chính trị đều hướng về cơ sở, hướng về lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Thực tiễn đã chứng minh, thành công trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tân Châu có được như ngày hôm nay đều xuất phát từ sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, lãnh đạo với nhân dân.

Thông qua sự gắn bó này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn. Từ đó, tạo được niềm tin, giúp các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước, dân tộc và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái tiếp thu và trả lời ý kiến của nhân dân tại cuộc đối thoại

“Việc ban hành các chủ trương, nghị quyết, đề án tại địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Các chính sách ban hành được xác định phải phù hợp với yêu cầu thực tế địa phương. Từ đó, tạo thành những phong trào sâu rộng, hiệu quả thiết thực ở cơ sở, thể hiện sự hòa quyện chặt chẽ giữa ý Đảng và lòng dân. Nhờ vậy, các nghị quyết, chỉ thị mới sớm vào cuộc sống và có sức sống lâu dài…” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái khẳng định.

Theo đó, các nghị quyết được ban hành về: Xây dựng nông thôn mới (NTM); xây dựng, nâng cấp các con hẻm; phát triển du lịch trên địa bàn… đã đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân.

“TX. Tân Châu đã đạt chuẩn đô thị loại III. Tuy nhiên, ở khu vực nội ô, nhất là quanh các con hẻm, tình trạng mưa ngập nước, nắng bốc mùi hôi khiến chúng tôi rất bức xúc. Chia sẻ nỗi niềm của người dân, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết về nâng cấp các con hẻm, bà con chúng tôi vui mừng lắm…” - bà Trần Thị Lệ Xuân (phường Long Thạnh) phấn khởi. Cũng theo bà Xuân, từ khi các con hẻm được nâng cấp, cảnh quan môi trường được cải thiện tốt hơn, tình trạng ngập nước được khắc phục, việc đi lại của người dân thuận lợi.

Trên lĩnh vực xây dựng NTM, nhờ sớm ban hành và bắt tay thực hiện nghị quyết, đến tháng 9/2022, TX. Tân Châu có 5 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Long An, Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong, Vĩnh Hòa, trong đó xã Long An đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo lộ trình, giai đoạn 2021-2025, xã Vĩnh Xương đạt chuẩn NTM trong năm 2022; Phú Lộc năm 2023; Lê Chánh năm 2024, xã Tân Thạnh trong quý II/2025.

“Từ khi xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi rất phấn khởi, bởi hệ thống đường cộ nội đồng được đầu tư phát triển, giúp việc vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp được thuận lợi hơn. Địa phương xây dựng được các mô hình sản xuất mang tính bền vững, góp phần nâng cao thu nhập của nhân dân, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Đây là những điều người dân mong mỏi…” - bà Nguyễn Thị Lan (xã Long An) vui mừng.

Gần dân để hiểu và lo cho dân

Ngoài ban hành các nghị quyết phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Tân Châu, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy Đảng, UBND thị xã thường xuyên dành thời gian đi thực tế ở cơ sở, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân. Qua đó, ghi nhận, nắm bắt, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc, các nhu cầu chính đáng của người dân. Đây là điểm son trong quá trình lãnh đạo, điều hành của Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Tân Châu trong nhiệm kỳ này.

Từ đầu năm đến nay, người đứng đầu cấp ủy, UBND thị xã có 3 lần đối thoại với nhân dân các xã trên địa bàn để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con. Qua đó, đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân. “Vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn xã Lê Chánh, Châu Phong trước đây khiến bà con rất bức xúc. Nhiều hộ trồng mai vàng bị mất trộm, đồ đạc để trong nhà bị mất. Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này tại các cuộc họp với UBND xã, người đứng đầu cấp ủy Đảng, UBND thị xã. Nay, tình trạng này đã được khắc phục, chúng tôi rất mừng…” - ông Trần Thành Nam (xã Lê Chánh) thông tin.

Những năm qua, thấm nhuần tư tưởng trọng dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cấp ủy Đảng, chính quyền ở TX. Tân Châu đẩy mạnh phát huy dân chủ ở cơ sở; tôn trọng, giải quyết kịp thời những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đoàn kết, tập hợp, cổ vũ nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đưa kinh tế - xã hội của thị xã ngày càng phát triển.

“Gần dân để lắng nghe nguyện vọng chính đáng, những kế sách của bà con để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị địa phương. Quan điểm “Lấy dân làm gốc” được quán triệt trong toàn hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên phải thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, nhất là trong xây dựng NTM” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái khẳng định.

MINH HIỂN