Đang chờ kết quả giám định chữ ký, chữ viết

12/08/2019 - 07:43

 - Ông Nguyễn Văn Nhái (ngụ ấp Mỹ An, xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, yêu cầu giải quyết hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do cấp sai, bởi có dấu hiệu giả mạo chữ ký, chữ viết của ông.

Ông Nhái cho biết, gia đình ông được UBND huyện Chợ Mới cấp GCNQSDĐ số 03642/QSDĐ/eB ngày 17-4-2001, đất tọa lạc tại ấp Mỹ An, xã Nhơn Mỹ. Phía trước phần đất này có sân và lối đi chung (ngang 1,5m dài 20m) của ông bà ông tồn tại từ rất lâu. Gia đình ông cùng 4 hộ khác sử dụng chung từ năm 1981 đến nay, không ai tranh chấp. Năm 1984, gia đình ông chuyển nhượng 1 nền nhà phía trước phần sân nêu trên cho ông N.A.D (không làm giấy tờ). Năm 1999, ông D. chuyển nhượng lại cho ông N.H.T. Ông T. được UBND huyện cấp GCNQSDĐ (số 03640/eB ngày 20-12-2002, diện tích 112m2 thửa số 7, tờ số 16) bao trùm luôn phần sân và lối đi của gia đình ông Nhái mà ông Nhái không hề hay biết.

Ông Nhái trình bày vụ việc

“Đến năm 2016, hộ ông T. đột nhiên không cho tôi sử dụng phần sân và lối đi này, cho rằng đã mua đất từ ông D., tôi đã ký tên tứ cận nên ông được cấp giấy. Bức xúc, tháng 8-2018, tôi đã khởi kiện hành chính UBND huyện Chợ Mới tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, với yêu cầu hủy GCNQSDĐ số 03640/QSDĐ/eB do UBND huyện Chợ mới cấp ngày 17-4-2001 cho ông D và hủy GCNQSDĐ số 03640/QSDĐ/eB do UBND huyện Chợ Mới cấp cho ông T. Tôi yêu cầu hủy giấy vì nghi vấn có việc giả mạo chữ ký, chữ viết của tôi, làm giả hồ sơ kê khai cấp đất, chuyển nhượng đất để cán bộ địa chính, UBND xã Nhơn Mỹ trình UBND huyện cấp quyền sử dụng đất cho ông D. rồi ông D. bán lại cho ông T. Việc cấp giấy sai quy định pháp luật, bao trùm cả lối đi và phần sân của tôi, gây thiệt hại cho gia đình tôi. Quá trình TAND tỉnh thụ lý giải quyết, UBND huyện Chợ Mới ủy quyền cho ông Nguyễn Hữu Lam và ông Nguyễn Hữu Đức (Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện). Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện trả lời cho TAND tỉnh rằng: việc cấp 2 GCNQSDĐ cho ông D. và ông T. là đúng quy định pháp luật. Trong khi hồ sơ cấp đất giả mạo chữ ký, chữ viết của tôi (Nguyễn Văn Nhái mà tự ghi là Huỳnh Văn Nhái) và ký tên giả, làm giả hồ sơ thủ tục cấp giấy (cán bộ địa chính đã thừa nhận giả chữ viết của tôi). Chưa kể, năm 2001 ông D. đã chết mà được cấp giấy không có sự đồng ý của tôi; đến năm 2002, ông D. sao bán đất được cho ông T.? Tôi đã làm đơn yêu cầu giám định chữ viết, chữ ký của tôi trong hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông D. và ông T. tại Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh. Kết quả, không phải chữ viết và chữ ký của tôi. Sau đó, tòa án đã mời các bên đến làm việc và công bố chứng cứ, nhưng ông Lam (đại diện UBND huyện) vẫn chưa thừa nhận kết quả giám định, tiếp tục yêu cầu giám định lại tại Bộ Công an, tự ý xin gia hạn cung cấp chứng cứ là mẫu chữ ký của tôi, tự ý thu thập không đúng pháp luật mẫu chữ ký của tôi để tiếp tục yêu cầu giám định. Riêng ông Đức thì mời tôi thương lượng, dàn xếp theo hướng có lợi cho ông T. Rất mong các ngành chức năng sớm giải quyết, xem xét xử lý cá nhân, đơn vị trực tiếp, gián tiếp làm sai trong vụ việc này, nhằm đem lại công bằng cho tôi” - ông Nhái trình bày thêm.

Ban Tiếp công dân huyện Chợ Mới cho biết: “Vừa qua, huyện nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Nhái, sẽ mời ông đến làm việc về vấn đề tố cáo đối với cán bộ trong việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông N.H.T. Riêng việc ông yêu cầu hủy GCNQSDĐ và việc giám định chữ ký, hiện nay TAND tỉnh đang thụ lý hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền”.

Trao đổi với phóng viên, TAND tỉnh thông tin: vụ việc khởi kiện hành chính đối với UBND huyện Chợ Mới của ông Nguyễn Văn Nhái (ngụ xã Nhơn Mỹ), hiện nay tòa án đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án hành chính, chờ kết quả giám định chữ ký của ông Nhái tại Phòng Kỹ thuật Hình sự - Bộ Công an. Trước đây, ông Nhái có đơn yêu cầu giám định chữ ký của ông trong “Tờ sang nhượng đất thổ cư” ngày 2-12-1994 và trong Biên bản xác định ranh giới - Mốc giới khu đất ngày 15-5-2000 về việc đo đạc cấp GCNQSDĐ cho ông N.A.D, tòa án đã trưng cầu giám định chữ ký của ông Nhái tại Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh An Giang. Sau khi có kết quả, tòa án đã mời đôi bên đến làm việc, công bố kết quả, thì phía UBND huyện Chợ Mới có yêu cầu giám định lại tại Phòng Kỹ thuật Hình sự - Bộ Công an. Do vậy, hiện đang chờ kết quả mới có cơ sở xem xét giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: K.N