Đang giải quyết cấp “giấy đỏ” cho các hộ dân ấp Phú Hòa

11/01/2021 - 07:17

 - Bức xúc đã nhiều năm liền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng không được địa phương xác nhận, một số hộ dân ngụ ấp Phú Hòa (xã Phú Hữu, An Phú) gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Theo trình bày của hộ ông Lê Văn Việt, ông Trình Văn Quang, bà Trần Thị Kẹn và Nguyễn Thị Nải, họ có nhà ở ổn định, không tranh chấp hơn 30 năm. Có hộ đã ở từ năm 1978. Đa số là hộ nghèo, không am hiểu pháp luật nên không biết phải làm GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở. Đến năm 2017, họ đến UBND xã Phú Hữu xin làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ nền nhà đang ở. Gần 5 năm, qua nhiều lần đo đạc, họ vẫn chưa được cấp giấy, trong khi những hộ gần nhà đã được cấp từ lâu. Hiện, còn khoảng 10 hộ dân ở khu vực rạch Vàm Cỏ Lau đang trong tình trạng này.

“Tháng 7-2020, chúng tôi tiếp tục hợp đồng làm thủ tục đăng ký cấp giấy GCNQSDĐ, nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú hoàn trả hồ sơ với nội dung UBND xã Phú Hữu giải trình là do trước đây xã đã họp lấy ý kiến thống nhất không cấp cho chúng tôi, bảo chúng tôi liên hệ UBND xã để biết thêm. Đến xã liên hệ, chúng tôi được cán bộ phụ trách địa chính trả lời chung chung, qua loa cho qua chuyện, không hướng dẫn các bước tiếp theo. Thật sự bà con chúng tôi quá mòn mỏi, tới lui chờ đợi được cấp GCNQSDĐ, để sinh sống hợp pháp và bảo đảm quyền lợi của người dân được nhà nước công nhận. Gần đây nhất (khoảng hơn 1 tháng nay), UBND xã mời chúng tôi đến làm việc hỏi ý kiến nguyện vọng và tiếp tục hứa hẹn. Thông qua Báo An Giang, chúng tôi yêu cầu các ngành chức năng sớm xem xét cấp GCNQSDĐ”- một hộ dân cho biết.

Các hộ dân trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Phú Hữu cho biết, trước đây, vào ngày 24-9- 2018, những hộ dân này có đơn yêu cầu xin cấp GCNQSDĐ. Thời điểm này, Hội đồng xét cấp GCNQSDĐ của xã (được cán bộ địa chính xã tham mưu đối với từng trường hợp cụ thể) cho biết, khu vực này theo quy định cấm xây dựng do không phù hợp quy hoạch, nhà cặp hành lang sông, kênh, rạch và dính một phần vào đất công của nhà nước quản lý, do vậy hồ sơ không xét cấp. Thời gian sau, các hộ này rút hồ sơ, tiếp tục nộp lại yêu cầu cấp mới. UBND xã thông báo niêm yết trong 15 ngày theo quy định, sau đó mới phát hiện có biên bản trước là không xét cấp. Tuy nhiên, sau khi xem xét các quy định, nghị định mới, đồng thời tham khảo với các ngành chuyên môn, xác định quá trình sử dụng đất của những hộ này: đa phần bà con sử dụng đất không phải do tổ tiên ông bà để lại, mà do chiến tranh biên giới Tây Nam, họ di tản về khu vực này sinh sống. Đối với những trường hợp đất xin cấp GCNQSDĐ lần đầu mà không phải do tổ tiên ông bà để lại đều phải thông qua Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Sau khi thông qua nghị quyết của Đảng ủy và xin chủ trương, cán bộ xã đã mời các hộ đến thông tin, giải thích những quy định chung và trình tự thủ tục cấp GCNQSDĐ, bà con đã thống nhất rút đơn khiếu nại; đồng thời yêu cầu đo đạc lại theo quy định sau khi đã trừ phần đất công, phần đất hành lang sông, kênh, rạch. Phần còn lại thực tế hộ dân sử dụng bao nhiêu thì cấp GCNQSDĐ lần đầu cho bà con bấy nhiêu.

Hiện nay, UBND xã Phú Hữu đã và đang hướng dẫn bà con lập thủ tục đăng ký cấp mới GCNQSDĐ lần đầu theo quy định, gửi Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N