Dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

24/02/2024 - 19:58

Ngày 24/2 (tức ngày 15 tháng Giêng), tại Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông, thôn Liêu Xá, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm 233 năm Ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Đại danh y Lê Hữu Trác (Ảnh: Đào Doan).

Trong không khí trang nghiêm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương; cùng các đại biểu và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương thành kính dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Lê Hữu Trác, người đã có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền y học cổ truyền nước nhà, tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là danh y lỗi lạc nhất trong lịch sử y học dân tộc, đồng thời cũng là nhà văn hóa lớn có nhiều đóng góp với nền văn hóa dân tộc. Ông là một nhà khoa học lớn của dân tộc trong thế kỷ XVIII, người đã cống hiến cả đời mình cho nền văn hóa, khoa học dân tộc, cho sức khỏe Nhân dân. Ông để lại cho đời sau sự nghiệp trước tác đồ sộ trên nhiều lĩnh vực như: y học, văn học, triết học…

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam.

Lê Hữu Trác sinh ngày 12/11/1724 và mất ngày 15 tháng Giêng năm 1791. Ông sinh ra trong một gia đình đại trí thức ở làng Liêu Xá, huyện Đường Hào (nay là xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Cuộc đời của ông gắn bó với quê ngoại tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, ông miệt mài tìm kiếm, khảo cứu, ươm trồng các loại cây thuốc bản địa, làm thơ, dạy học, viết sách, chữa bệnh cứu người.

Năm 2024 là tròn 300 năm Ngày sinh của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam, thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của cá nhân danh y đối với xã hội, cộng đồng, nhất là tư tưởng nhân văn “sống vì mọi người” và tinh thần “học tập suốt đời”; khẳng định những đóng góp to lớn của người Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, đồng thời thể hiện sự lan tỏa tài năng, trí tuệ của người Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo CÔNG THÀNH (PLVN)