Đảng mãi xứng đáng là đội tiên phong của toàn dân tộc

30/01/2024 - 03:50

 - Sau khi nước ta bị thực dân Pháp thôn tính, nhiều phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc liên tục nổi lên. Do thiếu đường lối đúng nên tất cả đều thất bại. Cả dân tộc mất phương hướng, đắm chìm trong khủng hoảng. Đảng ra đời đã dẫn lối, chỉ đường, đưa dân tộc Việt Nam thoát xích xiềng nô lệ, vươn ra ánh sáng độc lập, tự do.

Nhưng như “vị thiên sứ” Phan Sào Nam khẳng định: “Chính giữa lúc trời khuya đất ngủ, thình lình mà có một tia thái dương mọc ra…”; ngay giữa buổi trời sầu, đất thảm “thình lình có trận gió xuân thổi tới”…

Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh “chân đi khắp năm châu, mắt trông xa vạn dặm”; trải qua nhiều năm tìm tòi, khảo nghiệm, tự mình đã nhìn thấy nhiều “thứ” cách mạng, nhiều “loại” học thuyết… Bằng một thông tuệ đặc biệt cộng với một thực tiễn “thấm dầy”, Người đã đúc kết rất chính xác: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lê-nin”.

"Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật, không phải tự do và bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa Pháp khoe khoang bên An Nam” - Nguyễn Ái Quốc đánh giá.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước không ngừng đổi mới. Ảnh: N.C

Thấy được “ánh sáng cách mạng”, Người tìm mọi cách để tới được nước Nga, trực tiếp chứng kiến “Nước Nga có chuyện lạ đời. Đem người nô lệ làm người tự do”. Nguyễn Ái Quốc đã trưởng thành vượt bậc, ra sức chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng những điều kiện căn bản, cần thiết cho việc thành lập Đảng. Trong báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (3/2/1930), Người viết: “Từ nay, với chính sách đúng và với sự thống nhất, chúng tôi có thể chắc rằng Đảng Cộng sản sẽ tiến bộ nhanh chóng”.

Có một điều cần nhấn mạnh là Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi ra đời đã có ngay đường lối đúng đắn; Đảng sớm bước lên vũ đài chính trị, giương cao ngọn cờ cách mạng: “Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho Nhân dân ta vững bước tiến lên”. Đảng đã lãnh đạo Nhân dân làm nên các cao trào cách mạng, thực hiện thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - cuộc cách mạng “long trời, lở đất”, khai sinh ra nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhân dân ta đã đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hoàn thành công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Giành chiến thắng oanh liệt trong cả 2 cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Khi cả nước bắt tay vào giai đoạn xây dựng để phát triển, nhiều khó khăn, thử thách mới đã xuất hiện, đúng như Lê-nin từng chỉ ra: “Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền khó hơn”. Suy rộng ra có nghĩa là đấu tranh giải phóng dân tộc hết sức gian khó, nhưng đưa quốc gia, dân tộc đi đến phú cường lại là một thử thách không dễ vượt qua. Khó khăn lớn nhất mà chúng ta gặp phải là do Đảng và Nhà nước đã duy trì quá lâu cơ chế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp, dẫn tới khủng hoảng kinh tế - xã hội nặng nề. Lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng giảm sút; kẻ thù ra sức xuyên tạc; thử thách tưởng chừng không thể vượt qua.

Đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, Đảng đã quyết tâm đổi mới, từng bước tiếp cận và đi vào kinh tế thị trường, thoát khỏi bao vây, cấm vận, thực hiện mở cửa và hội nhập quốc tế. Với tiêu đề “Tiếng gầm của một con hổ Châu Á mới”, tờ Business Times nhận định, từng nằm trong số các quốc gia nghèo nhất thế giới, nhưng hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển vượt bậc. Ngân hàng Thế giới (WB) mô tả đây là một trong những quốc gia mới nổi và năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2023, vượt qua “cơn gió ngược” toàn cầu, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt khoảng 5,05%, thuộc nhóm các nước cao nhất thế giới; quy mô GDP tương đương khoảng 430 tỷ USD, bình quân đầu người tương đương 4.284 USD/năm. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc tháng 3/2023 đã xếp Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 77 lên vị trí 65 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Từ một nước bị bao vây, cấm vận, đến nay, nước ta đã có quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia và là quốc gia duy nhất vừa có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với cả Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Việt Nam tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị và quan hệ quốc tế. Tổng Thư ký ASEAN Kim Kao Hourn nhấn mạnh: “Đối với hòa bình và an ninh khu vực, chúng tôi cần sự ủng hộ của tất cả các quốc gia thành viên và Việt Nam luôn là quốc gia thực hiện rất tốt điều này”.

Trải qua gần một thế kỷ, thực tiễn đã chứng minh rằng, Đảng ta luôn xứng đáng là “con nòi”, là ánh thái dương soi đường, dẫn lối cho toàn dân tộc.

 

TRUNG THÀNH