Đang tiếp tục giải quyết vụ án của ông Nguyễn Văn Nhái

26/02/2020 - 04:14

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nhái (ngụ ấp Mỹ An, xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới) yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang sớm giải quyết vụ việc huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai quy định.

Theo trình bày của ông Nhái, ông được UBND huyện Chợ Mới cấp GCNQSDĐ số 03642/QSDĐ/eB ngày 17-4-2001, đất tọa lạc tại ấp Mỹ An, xã Nhơn Mỹ. Phía trước phần đất này có sân và lối đi chung (ngang 1,5m, dài 20m) của ông bà tồn tại từ rất lâu. Gia đình ông cùng 4 hộ khác sử dụng chung lối đi và cái sân này từ năm 1981 đến nay, không ai tranh chấp.

Đến năm 2016, hộ ông Nguyễn Hữu T. đột nhiên không cho ông Nhái sử dụng phần sân và lối đi này, cho rằng đã mua đất từ ông Nguyễn Anh D., đã được cấp GCNQSDĐ bao trùm luôn phần sân và lối đi.

Quá bức xúc, tháng 8-2018, ông Nhái khởi kiện hành chính đối với UBND huyện Chợ Mới tại TAND tỉnh, với yêu cầu hủy các GCNQSDĐ do UBND huyện Chợ Mới cấp cho ông D. và ông T.

“Lý do yêu cầu hủy GCNQSDĐ  vì 2 ông này đã giả mạo chữ ký, chữ viết của tôi, làm giả hồ sơ kê khai cấp đất, chuyển nhượng đất để được cấp GCNQSDĐ, bao trùm cả lối đi và phần sân của tôi, gây thiệt hại cho gia đình tôi.

Quá trình TAND tỉnh thụ lý giải quyết, nhận thấy các cơ quan thẩm quyền huyện Chợ Mới không khách quan khi có văn bản trả lời cho TAND tỉnh, gây bất lợi cho tôi, vì vậy tôi yêu cầu giám định chữ viết, chữ ký của tôi trong hồ sơ cấp QSDĐ cho ông D., ông T. tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh. Kết quả khẳng định: không phải chữ viết và chữ ký của tôi.

Tòa án đã mời các bên đến làm việc và công bố chứng cứ, nhưng cán bộ chuyên môn (đại diện UBND huyện Chợ Mới) vẫn chưa thừa nhận kết quả giám định, tiếp tục yêu cầu giám định lại tại Bộ Công an, tự ý thu thập không đúng pháp luật mẫu chữ ký của tôi để tiếp tục yêu cầu giám định. Vụ việc tiếp tục kéo dài, nhiều lần tôi khiếu nại đến cơ quan pháp luật, cơ quan giám định Bộ Công an.

Ngày 15-1-2020, Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã có trả lời là không đủ điều kiện giám định lại. Thế nhưng, phía UBND huyện lại đề nghị TAND tỉnh cho gia hạn thêm thời gian để họ xem có nên tiếp tục yêu cầu giám định nữa hay không.

Rất mong các ngành chức năng giải quyết sớm kết thúc vụ việc, không nên kéo dài thêm nữa; xử lý cá nhân, đơn vị có liên quan, đem lại công bằng cho chúng tôi. Hiện nay, mọi sinh hoạt, đi lại của chúng tôi đều bị đảo lộn, do không có lối đi” - ông Nhái bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, TAND tỉnh thông tin, đối với vụ việc khởi kiện hành chính đối với UBND huyện Chợ Mới của ông Nguyễn Văn Nhái, hiện nay TAND đã có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án hành chính (thụ lý số 28/2018/TLST-HC, ngày 20-8-2018 của TAND tỉnh về việc: “Yêu cầu hủy GCNQSDĐ” số 03640/eB diện tích 112,0m2, thửa số 7, tờ số 16 do UBND huyện Chợ Mới cấp ngày 20-12-2002 cho ông Nguyễn Hữu T.), giữa ông Nhái và UBND huyện Chợ Mới, sau thời gian chờ kết quả giám định của Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh).

Sau khi có kết quả “không đủ yếu tố để giám định”, nếu có yêu cầu giám định nữa thì phải cung cấp thêm những tài liệu mẫu. Do vậy, TAND tỉnh đã mời ông Nguyễn Văn Nhái và các đương sự có liên quan đến để thông tin về kết quả, trao đổi xem có yêu cầu giám định tiếp tục nữa hay không.

Đại diện UBND huyện Chợ Mới yêu cầu cho thời hạn 10 ngày để xin ý kiến xem có tiếp tục yêu cầu giám định không. Sau 10 ngày, đại diện UBND huyện Chợ Mới không có yêu cầu nên TAND tỉnh đã có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án.

Đồng thời, tòa án đã ra thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và đối thoại tiếp tục vào ngày 6-3-2020. Sau trình tự các bước đó, tòa án sẽ có quyết định đưa vụ án ra xét xử, ấn định ngày cụ thể.

Bài, ảnh: K.N