Đang tiếp tục xử lý các tố cáo của ông Trương Thanh Hồng

24/03/2020 - 07:41

 - Như Báo An Giang đã phản ánh, ông Trương Thanh Hồng (ngụ khóm Bình Đức 6, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến các ngành chức năng phản ánh vụ tranh chấp tài sản thừa kế. Ngoài ra, ông tố cáo vợ chồng bà Trương Thị Thanh L., Trần Q. T. có hành vi làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tài sản cha mẹ để lại.

Tòa án chưa thụ lý đơn khởi kiện do nguyên đơn chưa bổ sung các chứng cứ

Theo ông Hồng, ông Trương Văn Ngọ (cha ông Hồng, mất năm 1962) và bà Trần Thị Nguyên (mẹ ông, mất năm 2018) được nhà nước chế độ cũ cấp gần 300m2 đất thổ cư và vườn tạp (tọa lạc khóm Bình Thới, phường Bình Đức, nay là phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên). Trên đất có 1 căn nhà kết cấu nền xi-măng, khung gỗ dầu, mái lợp tole. Trong 5 người anh, em của ông Hồng, còn 3 người đang sinh sống. Trước đây, người em Trương Thanh Liêm sống chung nhà với cha, mẹ, cùng 2 con (Trương Thị Thanh Đ. và Trương Thị Thanh L.). Sau đó, ông Liêm được đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ). Sau khi ông Liêm qua đời, Đ. và L. tiếp tục đứng tên QSDĐ, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ số CH06791 ngày 3-8-2015, diện tích 281,5m2.

Năm 2016, bà Nguyên khiếu nại đến UBND phường Bình Khánh, rồi khởi kiện ra tòa án, yêu cầu thu hồi, hủy GCNQSDĐ mang tên Đ. và bà L. vì cấp không đúng. “Mãi đến tháng 7-2019, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đưa vụ việc ra xét xử, nhưng tôi làm đơn kháng cáo. TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý hồ sơ số 548/TBTL-TA ngày 18-10-2019. Ngoài ra, tôi đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo ông T. (chồng Trương Thị Thanh L.) làm mộc giả và giả mạo chữ ký của Công an phường Bình Khánh trong việc cấp lại số giấy chứng minh nhân dân cho mẹ tôi, đến nay không được giải quyết dứt điểm. Tôi còn tố cáo Thẩm phán lợi dụng chức vụ, xét xử bênh vực quyền lợi của phía bị đơn” - ông Hồng trình bày.

 Về phía vợ chồng bà L., ông T. không thông tin gì thêm, đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết tranh chấp, tố cáo của ông Hồng. Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND tỉnh cho biết, vụ việc tranh chấp chia thừa kế, yêu cầu hủy GCNQSDĐ giữa ông Trương Thanh Hồng, Trương Thị Lương, Trương Thanh Sỉ (nguyên đơn) và bà Trương Thị Thanh L., Trương Thị Thanh Đ. (bị đơn), TAND tỉnh đã đưa ra xét xử bằng bản án số 35/2019/DSST ngày 4-7-2019. Theo đó, phần đất 281,5m2 ông Hồng yêu cầu chia thừa kế là do cha mẹ Trương Văn Ngọ và Trần Thị Nguyên để lại. Xét yêu cầu của phía nguyên đơn, Hội đồng xét xử nhận thấy, các đương sự thống nhất nguồn gốc đất tranh chấp do cha mẹ để lại. Khi cha mất năm 1962 không để lại di chúc, mẹ sống chung với người em tên Liêm cùng Đ., L.. Năm 2006, ông Trương Thanh Liêm kê khai QSDĐ và được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ số AG402131 ngày 16-8-2006. Các thừa kế của ông Ngọ không tranh chấp, như vậy phân nửa diện tích (trong tổng diện tích 281,5m2 đất chung của cha mẹ) đã hết thời hiệu chia thừa kế. Ngày 9-7-2015, ông Liêm tặng QSDĐ trên cho Trương Thị Thanh Đ. và Trương Thị Thanh L. đồng sở hữu. Đến năm 2017, bà Đ., bà L. tách thửa, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ số CK776682 và CH 776693 ngày 16-8-2017. Ngày 21-8-2018, bà Đ. chuyển nhượng phần diện tích 122,5m2 thuộc quyền sử dụng của bà cho bà Vương Kim L. (bà L. đã được cấp GCNQSDĐ xong). Bản án đã tuyên xử, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn xin chia thừa kế của mẹ là Trần Thị Nguyên, di sản thừa kế cùa bà Nguyên có giá trị 1.150.000.000 đồng. Mỗi đồng thừa kế của bà Nguyên được chia 125 triệu đồng. Riêng thừa kế của ông Liêm (bà Đ., bà L.) được cộng thêm 525 triệu đồng công sức gìn giữ di sản và nuôi bà Nguyên; không chấp nhận yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà Đ., bà L. đứng tên; công nhận hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Đ. và bà L. là hợp pháp.

Không đồng ý với Bản án sơ thẩm, hiện tại ông Hồng đã kháng cáo đến TAND cấp cao chờ xét xử phúc thẩm. Riêng việc ông tố cáo Thẩm phám, TAND tỉnh đã mời ông đến làm việc, ghi nhận nội dung cụ thể và sẽ có ý kiến giải quyết trong thời gian sớm nhất. Về việc ông tố cáo người dân làm giả con dấu, giả mạo giấy tờ, Công an TP. Long Xuyên đã tiếp nhận, điều tra, làm rõ và sẽ trả lời đến ông.

Bài, ảnh: K.N