Đang tiếp tục xử lý vụ việc của gia đình ông Hà Văn Tấn

11/05/2020 - 06:39

 - Ông Hà Văn Tấn (sinh năm 1953, ngụ tổ 1, khóm 4, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn) phản ánh đến Báo An Giang, cho rằng gia đình ông bị hành hung, gây rối, trong khi Công an huyện xử lý chưa ổn thỏa.

Theo trình bày của ông Hà Văn Tấn, lúc 17 giờ ngày 16-4, bà Trần Thị Yến (sinh năm 1970, vợ ông) sai con trai 11 tuổi qua nhà bà Neáng Săm ở liền kề phía sau, mua 2.000 đồng nước đá. Khi cậu bé đem nước đá về, thấy có kiến bám vào và bọt cặn, bà Yến đem qua mắng vốn nên đôi bên cự cãi nhau. Neáng Thia (con gái bà Neáng Săm) từ trong nhà bước ra, sỉ tay vào mặt bà Yến, nói nhiều lời lẽ khó nghe.

Chị Hà Thị Yến Vy (23 tuổi, con gái ông Tấn) đi chợ về, bước qua phản ứng, bị mẹ con bà Neáng Săm lấy cây đập nước đá đánh vào tay và mắng nhiếc. Khi mẹ con bà Yến về nhà, bà Neáng Thia điện báo chồng. Chồng bà Neáng Thia cùng 3 người (đi trên 2 xe gắn máy), chạy vào sân nhà ông Tấn, đem theo hung khí tự chế bằng sắt, dài khoảng 70-80cm.

Thấy vậy, gia đình ông Tấn chạy ra ngăn cản, đánh nhau với nhóm này. Họ bỏ chạy, để lại 2 chiếc xe gắn máy, 1 cây kéo và 3-4 cây sắt tự chế. Vợ chồng ông Tấn báo sự việc với Công an thị trấn Tri Tôn. Khi công an viên đến hiện trường, gia đình bàn giao số hung khí trên.

Vợ chồng ông Tấn, bà Yến trình bày sự việc với Báo An Giang

Khoảng 15 phút sau, Công an thị trấn Tri Tôn mời bà Yến và chị Vy đến trụ sở để làm việc. Tại đây, cán bộ công an lấy lời khai, làm rõ bước đầu về sự việc. Sau đó, ông Nguyễn Thanh Vũ (Trưởng Công an thị trấn Tri Tôn) lập biên bản, cho cả 2 đi về nhà và cùng một số công an viên đến hiện trường thực địa.

“Do sợ có tình huống xấu, tôi gọi điện cho em vợ (bị liệt 1 tay) đến nhà cho thêm người. Khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, ông Vũ với 15 người chạy thẳng vô sân nhà tôi. Ông quơ tay, la lên: “Ngồi đây để làm gì? Ai ở đâu ngồi đó”, rồi bắn 2 viên đạn cao su và 1 viên bắn chỉ thiên vào cây xoài. Sợ quá, vợ tôi chạy tới nắm lấy tay ông Vũ đang cầm súng, con gái tôi lấy điện thoại quay video clip làm bằng chứng. Do bị nắm tay bất ngờ, ông Vũ xô vợ tôi, em vợ và con gái tôi té ngã xuống đất. Sau đó, ông Vũ đi về. Khoảng 20 phút sau, gia đình tôi phát hiện còn đang giữ bảng tên của ông Nguyễn Thanh Vũ và 2 vỏ đạn cao su” - ông Hà Văn Tấn cho biết.

Khi hỏi sao gia đình ông không giao lại bảng tên, dù đã được đề nghị nhiều lần; đồng thời đưa thông tin lên mạng xã hội, ông Tấn và con gái Hà Thị Yến Vy cho rằng: “Gia đình muốn lưu giữ làm bằng chứng”. Gia đình ông có truyền thống cách mạng, chưa vi phạm pháp luật, nên họ sẽ khiếu nại đến cùng để lấy lại sự thật. Thông qua Báo An Giang, họ yêu cầu nhà nước xử lý nghiêm hành vi sai trái, nhất là đối với người đại diện bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Phóng viên đến gia đình bà Neáng Săm để tìm hiểu thêm, nhưng không gặp. Được biết, sau khi xảy sự việc, họ đóng cửa đi vắng đến nay.

Trả lời sự việc với Báo An Giang, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tri Tôn Trần Văn Hợp cho biết, qua tiếp nhận trình báo của gia đình ông Tấn, bà Yến cho rằng có nhóm người đem hung khí đến nhà gây rối, sát hại, Trưởng Công an thị trấn Tri Tôn Nguyễn Thanh Vũ cùng lực lượng đến hiện trường làm nhiệm vụ. Đến nơi, chỉ thấy 4 - 5 người bỏ chạy, thực chất những người này đến bảo vệ cho gia đình của ông Tấn. Ông Vũ lên tiếng kêu họ đứng lại, nhưng họ cứ chạy nên ông Vũ bắn chỉ thiên. Phía bà Yến la lên, nói công an bắn con cháu của bà. Khoảng 4-5 người xông tới giật bảng tên của ông Vũ, rồi quay video clip.

Ngay sau đó, tài khoản mạng xã hội facebook “Vy Nguyên” (con gái ông Tấn) đăng tải nhiều thông tin trên mạng chưa kiểm chứng, cùng hình ảnh 2 vỏ đạn cao su… Thông tin này tồn tại đã 22 ngày, gây ra sự hiểu lầm cho rằng Công an thị trấn Tri Tôn vô cớ bắn người dân. Cơ quan chức năng đã vận động, thuyết phục nhiều lần, đề nghị gia đình ông Tấn trả lại bảng tên, gỡ bỏ thông tin trên mạng nhưng họ không đồng ý.

Theo cơ quan công an, trước đó, ngày 15-3-2020, Hà Minh T. (con ông Tấn) sử dụng hung khí đánh người gây thương tích tại khóm 5 (thị trấn Tri Tôn), công an đang làm rõ vụ việc. Công an huyện Tri Tôn đã nhiều lần mời ông Tấn và bà Yến, người liên quan đến làm việc để làm rõ, nhưng gia đình không chịu hợp tác nên sự việc bị kéo dài, chưa thể kết luận được. Tới đây, Công an huyện Tri Tôn sẽ có biện pháp xử lý để làm rõ vấn đề, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R