Đang xin ý kiến giải quyết vụ tranh chấp của ông Trần Văn Tượng

10/12/2019 - 07:22

 - Ông Trần Văn Tượng (ngụ ấp Giồng Trà Dên, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, cho rằng ông bị lấn chiếm đất, địa phương không có biện pháp giải quyết dứt điểm, khiến vụ việc kéo dài nhiều năm.

Ông Tượng tường trình, ông có phần đất thổ cư 262,50m2 (tọa lạc tại ấp Phú Thuận, xã Phú Hội, An Phú), được UBND huyện An Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 02263/QSDĐ/eL ngày 21-1-2002. Năm 2005, gia đình ông Lê Văn Lùn cất nhà lấn chiếm đất của ông Tượng. Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú tuyên xử, buộc ông Lùn phải di dời nhà, trả lại phần đất ngang phía trước nhà 0,7m; ngang phía sau nhà 1,9m, chiều dài 13m. Thời hạn di dời là 6 tháng, kể từ ngày tuyên án 29-2-2008, phía gia đình ông Lùn kháng cáo. Ngày 6-5-2008, TAND tỉnh xử phúc thẩm bằng Bản án số 219/2008/DSPT, giữ nguyên nội dung bản án của TAND huyện An Phú. Bản án có hiệu lực thi hành, Chi cục Thi hành án dân sự đã thi hành giao đất xong. Nhưng không lâu sau đó, phần đất lại bị tái chiếm.

“Tôi liên tục khiếu nại, nhưng không một cơ quan nào giải quyết cho gia đình tôi. Tất cả các cơ quan cấp huyện, tỉnh đều chuyển đơn về xã giải quyết, nhưng UBND xã Phú Hội không giải quyết, cho rằng ông Lùn không có ở địa phương. Thực tế, ông Lùn vẫn đi đi về về, ở tại căn nhà của con ông, nơi có phần đất lấn chiếm của tôi. Những lúc ông Lùn về, gia đình tôi đều báo chính quyền địa phương nhưng họ phớt lờ, không có biện pháp giải quyết dứt điểm. Mặc dù diện tích đất bị tái chiếm không nhiều, nhưng để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, buộc gia đình ông Lùn phải di dời nhà, trả lại phần đất này cho gia đình tôi” - ông Tượng đề nghị.

Gia đình ông Tượng chỉ phần cột nhà ông Lùn cất lấn qua đất

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Phú Hội cho biết, năm 2008, gia đình ông Trần Văn Tượng và gia đình ông Lê Văn Lùn xảy ra tranh chấp về QSDĐ, vụ việc được UBND xã Phú Hội hòa giải nhiều lần nhưng không thành, vụ việc được đưa đến TAND huyện xét xử. Qua 2 cấp xét xử, Bản án phúc thẩm số 219/2008/DSPT ngày 6-5-2008 của TAND tỉnh phúc xử: buộc ông Lùn phải di dời nhà trả lại đất cho ông Tượng, diện tích ngang phía trước 0,7m, ngang phía sau 1,9m, chiều dài 13m. Gia đình ông Lùn đã tự nguyện thi hành án tháo dỡ phần vi phạm trả lại hiện trạng đất cho ông Tượng xong. Đến năm 2013, xã tiếp tục nhận đơn của ông Tượng khiếu nại ông Lùn cất nhà phía sau lấn chiếm đất của ông Tượng 1,9m2 (ngang trước 0,17m, ngang sau 0,63m, dài 4,64m, theo kết quả đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất huyện An Phú ngày 22-1-2013), yêu cầu ông Lùn tháo dỡ trả lại hiện trạng đất, đồng thời yêu cầu khôi phục lại mốc ranh đã thi hành án giữa 2 bên cho ổn định để gia đình ông Tượng sử dụng. UBND xã hòa giải không thành, chuyển TAND huyện giải quyết. Ngày 16-7-2013, TAND huyện An Phú ban hành Quyết định số 103/2013/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, trả hồ sơ về UBND xã xem xét giải quyết trong lĩnh vực quản lý hành chính về đất đai, do phần lấn chiếm 1,9m2 cũng nằm trên một đường ranh, liền kề, tiếp giáp với phần đất mà trước đây tòa án 2 cấp huyện, tỉnh đã xét xử.

Ngày 1-12-2015, UBND xã đã xác minh thực địa, đồng thời mời ông Lùn đến làm việc. Ông Lùn thừa nhận có lấn chiếm, xã đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lùn và ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Lùn phải di dời phần diện tích đang lấn để trả lại hiện trạng cho ông Tượng. Nhưng ông Lùn và anh rể ông (Nguyễn Văn Hải) không đồng ý, cho rằng kết quả đo đạc ngày 22-1-2013 là không chính xác, yêu cầu đo đạc lại. Ngày 17-12-2013, xã mời đôi bên đến làm việc. Họ thỏa thuận: nhờ Văn phòng Đăng ký đất đo đạc lại phần đất đang tranh chấp, nếu nhà ông Lùn có lấn chiếm thì sẽ di dời. Đến ngày 1-2-2016, UBND xã nhận được kết quả đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất về khu đất tranh chấp, đã thể hiện rõ: nhà ông Lùn cất lấn chiếm trên diện tích đất nhà ông Tượng. Thế nhưng, phía gia đình ông Lùn, ông Hải không đồng ý với kết quả này, khiếu nại đến Phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét việc cấp giấy cho ông Tượng. Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời: phần đất mồ mả của gia đình ông Hải không nằm trong diện tích đất của ông Tượng đã được cấp GCNQSĐ. Với kết quả đo đạc lần thứ 3 này, phía gia đình ông Lùn, ông Hải vẫn không đồng ý.

Nhiều lần địa phương gửi giấy mời (ngày 26-3; 2-4 và 9-4-2019) gia đình ông Lùn đến trao đổi yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm, trả lại hiện trạng đất cho gia đình ông Tượng, đồng thời khôi phục mốc ranh đã thi hành án đối với 2 bên. Gia đình ông Lùn (con ông Lùn) ký nhận vào giấy mời nhưng không đến UBND xã trao đổi, làm việc. Thực tế, hiện tại ông Lùn thường xuyên không có mặt ở địa phương và không ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nên việc tiến hành ra quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định còn gặp khó khăn. Địa phương đã báo cáo huyện xin ý kiến giải quyết tiếp theo.

Bài, ảnh: K.N