Danh sách phim tranh giải LHP Venice Film: Những tên tuổi lớn trở lại

27/07/2021 - 14:12

Ban tổ chức LHP Venice vừa công bố danh sách phim dự tranh giải Sư tử vàng năm nay, với các tác phẩm mới nhất từ nhiều đạo diễn tên tuổi như Jane Campion, Ana Lily Amirpour, Maggie Gyllenhaal, Denis Villeneuve, Ridley Scott, Paolo Sorrentino và Edgar Wright, báo hiệu một mùa giải thành công rực rỡ cho một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Âu này.

Các diễn viên Dakota Johnson và Olivia Colman trong phim “The Lost Daughter”. (Ảnh: Daily Mail)

Một sự trùng hợp thú vị, là nhiều phim dự giải năm nay có sự góp mặt của những ngôi sao lớn ở Hollywood, như Kate Hudson, Benedict Cumberbatch, Kirsten Dunst, Matt Damon và Ben Affleck, Jamie Lee Curtis, Penelope Cruz, Kristen Stewart … Nhiều đạo diễn từng giành giải các năm trước, năm nay cũng quay trở lại dự giải với các tác phẩm mới của mình.

Ana Lily Amirpour năm nay mang đến LHP bộ phim “Mona Lisa And The Blood Moon”, với ngôi sao Kate Hudson. Năm 2016, nữ đạo diễn Mỹ gốc Iran này đã từng giành giài thưởng lớn đặc biệt của Ban Giám khảo với bộ phim “The Bad Batch”.

Danh sách phim tranh giải LHP Venice Film: Những tên tuổi lớn trở lại -0

 Cảnh trong phim "The power of the dog". (Ảnh: IMDB)

Jane Campion là cái tên quen thuộc với Venice, năm nay dự giải với “The Power of the Dog”, với sự tham gia của Benedict Cumberbatch, Kirsten Dunst và Jesse Plemons. Jane Campion từng hiện diện tại Venice năm 1990, khi lần đầu ra mắt bộ phim “An Angel at My Table”, từng đem về cho cô giải thưởng Ban Giám khảo. Ba năm sau đó, nữ đạo diễn này tiếp tục gặt hái thành công khi “The Piano” của cô giành giải Cành cọ vàng. 

Maggie Gyllenhaal, nữ diễn viên điện ảnh Mỹ, chị gái của nam diễn viên Jake Gyllenhaal, vừa rời ghế giám khảo tại LHP Cannes, liền góp mặt tại Venice với tác phẩm đầu tay trong vai trò đạo diễn của mình “The Lost Daughter”, chuyển thể từ tiểu thuyết của tác giả Elena Ferrante. Phim có sự tham gia của các diễn viên Olivia Colman, Jessie Buckley, Dakota Johnson, Ed Harris, Peter Sarsgaard và diễn viên Italy Alba Rohrwacher.

Nhiều phim tranh giải ở LHP Venice năm nay cũng lần đầu ra mắt khán giả, như “The Last Duel”, có sự tham gia của cặp diễn viên bạn thân Matt Damon và Ben Affleck bên cạnh Adam Driver, hay “Dune” với sự tham gia của Timothée Chalamet và Zendaya, hay “Last Night in Soho” có sự góp mặt của nữ diễn viên đình đám từ “The Queen’s Gambit” Anya Taylor-Joy, Thomasin McKenzie and Matt Smith.

Pablo Larrain là đạo diễn có hai phim góp mặt tại Venice năm nay: “Spencer” - phim chân dung Công nương Diana quá cố, với diễn viên Kristen Stewart, và phim chân dung Jackie Onassis “Jackie” trình chiếu giới thiệu.

Danh sách phim tranh giải LHP Venice Film: Những tên tuổi lớn trở lại -0

Phim chiếu khai mạc "Parallel Mothers". (Ảnh:The Film Stage)

LHP Venice cũng công bố phim chiếu khai mạc là “Parallel Mothers” của nhà làm phim kỳ cựu Pedro Almodovar, có sự tham gia của ngôi sao Penelope Cruz. Đây cũng là phim nằm trong danh sách tranh giải.

Penelope Cruz cũng là diễn viên của một phim tranh giải khác, “Official Competition” - bộ phim hài Tây Ban Nha do hai đạo diễn Argentine duo Mariano Cohn và Gastón Duprat cùng thực hiện. 

“The Card Counter”, bộ phim kinh dị của đạo diễn Paul Schrader là một trong những đại diện của điện ảnh Mỹ tham dự giải Sư tử vàng năm nay. Phim có sự góp mặt của các diễn viên Oscar Isaac, Tiffany Haddish, Tye Sheridan và Willem Dafoe.

Một số đại diện khác từ Mỹ tham gia tranh giải năm nay gồm “Old Henry” của đạo diễn Potsy Ponciroli, “Halloween Kills” của David Gordon Green. Nữ diễn viên chính Jamie Lee Curtis trong phim “Halloween Kills” năm nay là người được trao giải Thành tựu trọn đời tại LHP.

LHP của Italia năm nay ghi dấu ấn sự hiện diện mạnh mẽ của các đại diện từ Pháp, khi hàng loạt phim Pháp được trình chiếu giới thiệu hoặc tham gia các hạng mục của LHP. Đó là ba phim trong danh sách dự giải Sư tử vàng, gồm “Un autre monde” của đạo diễn Stephane Brize, “Lost Illusions” của Xavier Giannoli, và “L’Evenement” của Audrey Diwan.

Danh sách phim tranh giải LHP Venice Film: Những tên tuổi lớn trở lại -0

 Phim “Il Buco”. (Ảnh: Cinematografo)

Nước chủ nhà Italia cũng khẳng định vị thế của mình khi có số lượng phim tranh giải lớn nhất từ trước đến nay, với 5 phim đại diện cho hàng loạt phong cách điện ảnh mới. Trong đó có “Il Buco” của đạo diễn Michelangelo Frammartino, kể về một nhóm chuyên gia khám phá hang động sâu thứ hai thế giới vào năm 1961; “Freaks Out”, bộ phim thuộc thể loại mới của đạo diễn Gabriele Mainetti, lấy bối cảnh Rome năm 1943 với bốn anh chàng làm việc trong rạp xiếc bị bỏ mặc lại với các dụng cụ của mình khi thành phố bị quân đồng minh ném bom. Bộ phim kinh dị đen tối “America Latina” của anh em đạo diễn sinh đôi Damiano và Fabio D’Innocenzo, những người vừa tỏa sáng tại LHP Berlin năm ngoái với “Bad Tales”; “Qui Rido Io” của đạo diễn Mario Martone nói về diễn viên, nhà soạn kịch nổi tiếng của Naples

LHP Venice năm nay cũng ghi dấu ấn sự trở lại của nhiều tên tuổi điện ảnh quốc tế như nhà làm phim kỳ cựu người Mexico Michel Franco, từng giành giải Sư tử bạc năm ngoái, nay trở lại với “Sundown”, hay nhà làm phim người Philippines Erik Matti giới thiệu bộ phim “On The Job: The Missing 8”, phần tiếp theo dài hơi của bộ phim “On The Job” năm 2013 của ông, kể về những tù nhân trở thành sát thủ giết thuê, gây chú ý sau khi ra mắt từ Cannes Director’s Fortnight.

Một số đạo diễn tên tuổi khác có thể kể đến gồm đạo diễn Ba Lan Jan P. Matuszyski với phim “Leave No Traces”, các nhà làm phim Nga Natasha Merkulova và Aleksey Chupov với “Captain Volkonogov Escaped”, đạo diẽn Venezuela Lorenzo Vigas, chủ nhân giải Sư tử vàng năm 2015, nay trở lại với “The Box”...

LHP năm nay do đạo diễn phim “Parasite” Bong Joon Ho làm Trưởng Ban Giám khảo, cùng nhiều đạo diễn tên tuổi khác như Chloe Zhao, nữ diễn viên Pháp Virginie Efira, nữ diễn viên Anh Cynthia Erivo, diễn viên và nhà sản xuất Canada Sarah Gadon, đạo diễn người Italia Saverio Costanzo và đạo diễn kỳ cựu người Romania Alexander Nanau.

LHP Venice lần thứ 78 sẽ kéo dài từ ngày 1 đến 11-9.

Theo Báo Nhân Dân