Đánh trẻ em bị xử 13 năm tù

02/07/2020 - 07:55

 - Võ Hoài Thượng (sinh năm 1986, ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) là người hay "để bụng" những chuyện nhỏ nhặt. Khi có rượu trong người, Thượng nổi tính hung hăng dẫn đến việc hành xử sai trái với những em nhỏ cùng xóm.

Bị cáo Thượng nghe tuyên án

Khoảng 14 giờ ngày 31-8-2014, Thượng và những người bạn cùng xóm tổ chức nhậu tại nhà Tám. đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Thượng đã say nên một mình đi về nhà. Trên đường đi, Thượng bắt gặp 3 anh em V.T.L (sinh năm 2001), V.T.C.L (sinh năm 2002) và V.P.T (sinh năm 2005) đang chơi ở phía trước nhà bác ruột Võ Văn Chiến (sinh năm 1975). Khi nhìn thấy các em, Thượng lại nhớ đến việc đã bị anh em T.L “khui” chuyện tình cảm cá nhân với những người trong xóm nghe, nên Thượng tức giận đi vào bên trong rượt đuổi và dùng tay đánh vào mặt T.L, đồng thời lấy cây dao gần đó kề vào cổ T.L hù dọa. Nhưng T.L nhanh chóng vùng vẫy chạy thoát vào nhà Chiến.

Đang chơi gần đó thấy T.L bị đánh nên C.L chạy lại khóc và kêu mọi người giúp can ngăn, thì bị Thượng dùng tay nắm tóc đánh vào mặt một cái. Sau đó Thượng tiếp tục đuổi đánh T., nên T. bỏ chạy vào nhà hàng xóm gần đó trốn phía sau 2 lu nước. Thượng rượt theo và lấy cái nắp lu bằng thiếc ném nhưng không trúng T. Vẫn không buông tha, Thượng đi đến nơi T. ẩn nấp túm lấy cổ áo và chân T. đưa lên cao ngang ngực khoảng 1m, rồi ném xuống nền xi-măng làm T. bất tỉnh tại chỗ. Thấy vậy, Thượng liền bỏ đi rồi tìm cách trốn khỏi địa phương; còn T. được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, đến ngày 18-9-2014 xuất viện, với thương tật là 20%.

Riêng Thượng, sau khi gây án đã bỏ trốn đến Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh làm thuê sinh sống cho đến ngày 15-12-2019 bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Tại Cơ quan điều tra, Thượng khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại và những người làm chứng cùng kết quả khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y. Kết thúc quá trình điều tra, Thượng bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai, Thượng đã thành khẩn thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình đối với bị hại.

Với tính chất vụ án và hành vi của bị cáo gây ra cho bị hại là trẻ em, Hội đồng xét xử nhận định: “Bản thân bị cáo vừa chấp hành xong án phạt tù không bao lâu và vẫn chưa được xóa án tích. Lẽ ra phải biết ăn năn hối cải và khi trở về địa phương cần chí thú làm ăn nuôi sống bản thân và gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội. Ngược lại, tiếp tục tái phạm tội một cách nguy hiểm, thể hiện sự xem thường pháp luật. Đáng nói, bị cáo là người trưởng thành và có nhận thức nhưng vì một chuyện nhỏ nhặt của các em, cháu sống chung trong xóm, ấp mà bị cáo "để bụng", sau đó lợi dụng trong người có rượu rượt đuổi đánh, gây thương tích cho ba anh em bị hại, rồi lại bỏ trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Hậu quả từ hành động của bị cáo làm cho bị hại chấn thương sọ não, rất may không tử vong nhưng tỷ lệ thương tật là 20%, đồng thời cho đến nay bị hại vẫn bị ảnh hưởng lớn về thần kinh, giảm trí nhớ phải bỏ học. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, coi thường mạng sống của người khác, đặc biệt làm nguy hiểm đến tính mạng của bị hại là trẻ em nên cần phải áp dụng biện pháp nghiêm xử lý bị cáo phù hợp, qua đó cũng để phòng ngừa chung và răn đe các hành vi phạm tội này…”.

Với tất cả các chứng cứ đủ để xác định rõ hành vi phạm tội của bị cáo Thượng đối với bị hại T., Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Thượng 13 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo bồi thường cho bị hại 200 triệu đồng.              

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG