Đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết

07/01/2020 - 07:28

 - Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, dự báo tình hình đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Canh Tý năm 2020 tăng mạnh so cùng kỳ 2019, ngành đã chuẩn bị lượng phương tiện tham gia vận chuyển hành khách bằng ôtô trong dịp Tết với 1.881 xe, tương đương 43.264 ghế (không tính lực lượng xe có số ghế vận chuyển nhỏ và taxi 300 xe) đủ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Ngọc Vệ, ngành giao thông sẽ tập trung phương tiện giải tỏa khách trước Tết từ Bến xe miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) và bến xe các tỉnh như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An - những nơi có khu công nghiệp, khu chế xuất về An Giang. Đưa khách đông, nhất là công nhân từ An Giang đi về TP. Hồ Chí Minh và đi về các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất... sau Tết làm việc. Ngành GTVT tỉnh không để bất cứ hành khách nào bị kẹt lại các bến xe, bến phà trước, trong và sau Tết.

Tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên các tuyến đường, “điểm đen” trọng điểm tại các bến phà

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, bến phà, bến khách ngang sông bố trí đủ số lượng đò, phà đảm bảo an toàn kỹ thuật vận chuyển phương tiện, hành khách, hàng hóa vượt sông an toàn. Thực hiện chở đúng trọng tải cho phép, đúng quy định về giá vé. Thanh tra Sở GTVT phối hợp ngành chức năng tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Sở sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo ATGT trong hoạt động vận tải. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các bến, bãi đỗ xe và đảm bảo đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Canh Tý. Ra quân đảm bảo trật tự, ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2020.

Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trước, trong và sau Tết phải chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định; trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị và cơ quan chức năng để hành khách biết, phản ánh khi cần thiết”. Đối với bến phà, bến khách ngang sông tại các chợ trung tâm đầu mối trên địa bàn tỉnh, tập trung bố trí phương tiện dự phòng để giải tỏa kịp thời hành khách vào những giờ cao điểm, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ. Thực hiện nghiêm quy trình sắp xếp người và xe lên xuống phà, kiên quyết không được để hành khách ngồi trên xe khi lên, xuống phà. Yêu cầu hành khách đi trên phà phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi và trang bị thiết bị phát thanh trên phương tiện thông báo cho hành khách và lái xe khi cần thiết.

Các doanh nghiệp vận tải tuyệt đối không vận chuyển, mua bán pháo nổ, hàng cấm; không được vận chuyển gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, động vật nuôi không rõ nguồn gốc, bị dịch bệnh. Nếu phát hiện doanh nghiệp vận tải nào không thực hiện đúng quy định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, trong đó có thể xem xét rút giấy phép hoạt động. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

Công ty TNHH MTV Phà An Giang cho biết, đã xây dựng kế hoạch phối hợp các cơ quan chức năng, chỉ đạo các bến phà trực thuộc xây dựng phương án bố trí phương tiện, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, không để xảy ra tình trạng ùn tắc phương tiện và hành khách cục bộ trên 2 bờ bến phà, kiên quyết không để hành khách ngồi trên xe khi lên, xuống phà.

Các bến phà tăng công suất đưa người và phương tiện qua sông

Công ty Cổ phần Vận tải An Giang sẽ đảm bảo điều hành hoạt động xe buýt trên các tuyến đúng số đăng ký xe bố trí trên tuyến và theo biểu đồ đăng ký. Tập trung bố trí phương tiện tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong những ngày cao điểm, giờ cao điểm. Chủ động đề xuất Sở GTVT tham mưu trình UBND tỉnh có kế hoạch tổ chức các chuyến xe hỗ trợ công nhân, sinh viên về quê ăn Tết.

Trước, trong và sau Tết, lực lượng thanh tra Sở GTVT phối hợp ngành chức năng chủ động tổ chức phương án phân luồng, phân tuyến giao thông phù hợp; hướng dẫn điều khiển giao thông, đảm bảo chủ động phòng ngừa, chỉ dẫn phân luồng đảm bảo giao thông. Ngoài ra, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên các tuyến đường, “điểm đen” trọng điểm tại các bến phà, đặc biệt là bến phà An Hòa, bến phà Châu Giang và bến phà Tân Châu - Hồng Ngự. Phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT theo đúng quy định của pháp luật. 

Các đơn vị thi công xây dựng phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình... bảo đảm giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Canh Tý năm 2020.

Bài ảnh: HẠNH CHÂU