Đất đang tranh chấp lại xây dựng nhà

15/12/2020 - 07:46

 -  Người em quả quyết chị cất nhà trên phần đất của mình đang trồng cây ăn trái, còn người chị nói ngôi nhà do người em khác xây dựng. Không đồng ý, em gái làm đơn khiếu nại, địa phương đến ngăn chặn và lập biên bản đề nghị tạm ngưng việc xây dựng, chờ cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, vợ chồng bà Ngô Thị Kim Trang (sinh năm 1975, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) cho biết, một phần đất bị người chị chiếm dụng là của cha mẹ bà (ông Ngô Văn Thường, sinh năm 1930 và bà Hiến Thị Á, sinh năm 1944 đều qua đời) tạo dựng, để lại. Đất có diện tích 18.517m2, tọa lạc ấp Mỹ Phước (xã Mỹ Phú, Châu Phú). Cha mẹ bà có 9 người con, trong đó, đối với 2 anh trai và 2 người con gái thì cha mẹ đã cho tài sản. Riêng 18.517m2 đất cho con gái bệnh tật (Ngô Thị Bích, sinh năm 1978) hưởng 5 công đất tầm cắt, còn người mẹ và 4 con gái mỗi người hưởng khoảng 2 công đất tầm cắt.

Đến tháng 9-2016, cần vay vốn ở ngân hàng, bà Hiến Thị Á do tuổi lớn phải tạm làm hợp đồng tặng, cho Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 743792, diện tích 18.517m2 đất cho vợ chồng con gái (bà Ngô Thị Kim Cúc, sinh năm 1973 và ông Trần Văn Thịnh) để có đủ điều kiện vay.

“Về việc này, vợ chồng em gái tôi (Cúc và Thịnh) cùng chị em tôi đều biết rõ là tạm thời, khi mẹ tôi trả xong nợ phải hoàn trả lại GCNQSDĐ cho bà để tách thửa đất cho các em tôi. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra, mẹ tôi vừa qua đời có một phần vì nó” - ông Ngô Văn Hoàng, sinh năm 1968, con trai lớn của bà Á cho biết.

Bà Kim Trang thông tin, do số đất cặp bờ kênh Hào Đề nhỏ, lại không lớn, vợ chồng bà lên mương để trồng cây ăn trái. Đất này liền kề đất của chị Kim Cúc, dù vợ chồng chị hai (bà Ngô Thị Kim Hương, sinh năm 1964 và ông Võ Văn Mót, sinh năm 1962) không có đất ở đây nhưng năm 2017 đã tự động cất trước sau đến 2 căn nhà kiên cố. Khi biết chuyện, nhà đã xây dựng xong, có phản đối nhưng sự việc đâu cũng vào đó.

 Bà Ngô Thị Kim Trang trình bày sự việc với Báo An Giang 

Đến năm 2018, bà Hiến Thị Á thanh toán nợ ở ngân hàng và được xóa thế chấp. Xong việc, bà yêu cầu vợ chồng Ngô Thị Kim Cúc và Trần Văn Thịnh hoàn trả lại GCNQSDĐ số 743792 nhưng 2 người nói số đất này đã mua, không đồng ý trả lại.Hết đường, bà Hiến Thị Á buộc khởi kiện vợ chồng con gái đến tòa án.

Ngày 12-9-2019, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Phú thụ lý vụ án dân sự về việc “Tranh chấp hợp đồng tặng, cho GCNQSDĐ”. Ngày 11-9-2020, TAND huyện Châu Phú ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Lý do, cần đợi kết quả trả lời của UBND huyện và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú. Trong vụ án, bà Ngô Thị Kim Hương là người có quyền lợi và nghĩa vụ tố tụng.

“Khi đất tranh chấp đang chờ tòa án xem xét, giải quyết thì bất ngờ chị hai Kim Hương lại tiếp tục mua cát đá và thuê nhiều người đến xây dựng nhà, gần với 2 căn nhà trước đây. Gia đình tôi buộc gửi đơn đến UBND xã Mỹ Phú, ban, ngành huyện và đến Báo An Giang, mong giải quyết trả lại hiện trạng đất, chờ tòa án phân xử” - bà Ngô Thị Kim Trang bức xúc.

Trả lời về việc xây dựng nhà bị khiếu nại, bà Ngô Thị Kim Hương cho biết, nhà chỉ có chiều ngang 4m, dài 7m do gia đình vợ chồng em Trần Văn Thịnh, Ngô Thị Kim Cúc cất để chứa phân thuốc, công cụ sản xuất, chớ không phải của bà như khiếu nại. Nhà xây dựng là hợp pháp do người em có GCNQSDĐ. Đối với việc 2 căn nhà liền kề đất em gái nói tự xây dựng là phần đất của cha mẹ cho, ở ổn định, không chiếm dụng của ai hết.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Mỹ Phú cho biết, vừa qua địa phương có nhận đơn của gia đình bà Ngô Thị Kim Trang yêu cầu ngăn chặn việc xây dựng nhà trái phép của gia đình bà Ngô Thị Kim Hương đối với đất bà đang sử dụng. Ngày 7-12, xã phân công cán bộ Địa chính phối hợp Ban Nhân dân ấp Mỹ Phước đến hiện trường xem xét sự việc. Tại đây, bộ phận làm việc đã nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu tạm ngưng việc xây dựng nhưng họ không thực hiện.

Được tin, ngày 9-12, UBND xã cử cán bộ công an, địa chính, tư pháp đến lập biên bản đối với 3 người đang cất nhà, đề nghị tạm ngưng việc xây dựng chưa xin phép theo quy định của pháp luật. Qua đó giải thích, hướng dẫn bà Ngô Thị Kim Trang cần xúc tiến về việc gia đình bà khởi kiện vụ việc. Khi phía bên xây dựng tiếp tục vi phạm, gia đình bà Trang cần thông tin đến địa phương xem xét, giải quyết theo quy định.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) thông tin, theo quy định của pháp luật hiện hành: muốn xây dựng nhà ở trên đất trước hết phải làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở). Đối với người xây dựng không xin phép, bị khiếu nại chiếm dụng đất và bị địa phương sở tại lập biên bản, được coi là có hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo mức độ vi phạm, pháp luật sẽ xem xét, xử lý theo quy định nhưng trước hết phải tạm ngưng việc xây dựng. Đặc biệt, việc nói trên đang trong vòng tố tụng, mọi hoạt động có liên quan, nhất là việc xây dựng không được xảy ra.

Bài, ảnh: N.R