Đất tranh chấp bị xây dựng 2 căn nhà

02/02/2021 - 04:36

 - Ông Đặng Văn Tuột quả quyết đất tranh chấp có “giấy đỏ”, mình quản lý, sử dụng nhiều năm, còn phía bà Võ Thị Kỹ nói phần đất mình đang sở hữu và cho con xây nhà ở, nhưng lại bị ông Tuột làm đơn khiếu nại. Địa phương đến hiện trường đề nghị ngừng xây dựng, chờ xem xét giải quyết nhưng sự việc vẫn không dừng lại.

Trình bày sự việc với Báo An Giang, ông Đặng Văn Tuột (sinh năm 1968, ấp Vĩnh Thuấn, xã Vĩnh Hậu, An Phú) cho biết, đất do cha mẹ ông (ông Đặng Văn Chiều, bà Phạm Thị Phạn, đều đã chết) cho vào năm 2009. Đất có diện tích 4.213m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 1993. Phần lớn số đất giáp đường nông thôn, có một phần giáp rạch Cỏ Túc, có đoạn tiếp giáp đường nước của ông Trình Văn Bảnh và vợ chồng ông Lê Tấn Dữ, bà Võ Thị Kỹ. Sau ngày cha mẹ cho, ngoài số đất cất nhà ở, một phần chưa được sử dụng.

Anh em ông Đặng Văn Tuột trình bày sự việc với Báo An Giang

“Do hàng ngày em tôi đi bán vé số, ngày 15-11-2020, bà Kỹ kêu nhóm người xây căn nhà (5mx 12m) cho con gái trên phần đất của em trai tôi. Anh em tôi đã phản đối, yêu cầu phía gia đình bà Kỹ dừng lại nhưng họ cứ phớt lờ, nói nhiều câu khó nghe, lại còn hăm dọa. Gia đình tôi khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp Vĩnh Thuấn, UBND xã Vĩnh Hậu nhưng vụ việc vẫn cứ xây dựng. Đã vậy, khi hoàn thiện nhà kiên cố họ tiếp tục bó nền nhà và xây dựng ngôi nhà thứ 2. Đất đang tranh chấp nhưng gia đình bà Kỹ cho cất đến 2 căn nhà là vi phạm pháp luật, mong ban, ngành huyện và nhờ Báo An Giang lên tiếng, xem xét, giải quyết trả lại đất” - ông Đặng Văn Núm (anh ông Tuột, nhà gần đó) bức xúc.

Về việc này, tại cuộc hòa giải ngày 22-1-2021 với gia đình ông Đặng Văn Tuột, bà Võ Thị Kỹ cho phần đất tranh chấp là của gia đình bà cải tạo, bồi bổ nhiều năm mới được như ngày nay. Đây là đất mình sở hữu nên cho các con xây dựng là chuyện bình thường. Gia đình bà không chiếm dụng của ai, đề nghị đưa lên trên xem xét, nhờ tòa án xem xét, giải quyết.

Tìm hiểu sự việc được biết, vị trí đất tranh chấp đối diện thửa đất số 19, tờ bản đồ số 5 và tờ bản đồ số 283, chưa được cấp GCNQSDĐ. Một đường ranh tiếp giáp đường nước ông Trình Văn Bảnh, ông Đặng Văn Chiều, bà Võ Thị Kỹ, ai cũng nói đất là của mình. Từ năm 1990, ông Đặng Văn Chiều và vợ chồng ông Lê Tấn Dữ, bà Võ Thị Kỹ xảy ra tranh chấp. Tháng 3-1990, UBND xã Vĩnh Hậu ra thông báo cấp QSDĐ 0,5ha đất cho ông Đặng Văn Chiều (lúc đó chưa múc kênh Cỏ Túc). Đến năm 1993, ông Chiều được cấp QSDĐ 4.213m2, giảm 787m2, sau cho ông Đặng Văn Tuột hưởng thừa kế.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Hậu cho biết, vừa qua địa phương nhận đơn của gia đình Đặng Văn Tuột yêu cầu ngăn chặn việc xây dựng nhà trái phép của bà Võ Thị Kỹ đối với đất ông đang sử dụng. UBND xã Vĩnh Hậu phân công cán bộ địa chính, phối hợp Ban Nhân dân ấp Vĩnh Thuấn đến hiện trường xem xét sự việc. Tại đây, bộ phận làm việc đã nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu tạm ngưng việc xây dựng. Ông Tuột nói phía gia đình bà Kỹ tiếp tục xây dựng, địa phương sẽ đến xem xét, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, UBND xã Vĩnh Hậu có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú hỗ trợ đo đạc, xác định vị trí đất tranh chấp trên thực địa để làm tốt việc hòa giải cơ sở. Tuy nhiên, ngày 22-1, tại cuộc họp hòa giải 2 bên vẫn không đồng thuận. UBND xã Vĩnh Hậu thông báo hòa giải không thành, chuyển vụ việc về trên giải quyết theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, công dân muốn xây dựng trước hết phải có giấy phép xây dựng. Nếu phần đất đang sử dụng là đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng là đất ở. Đối với người xây dựng bị khiếu nại chiếm dụng đất và bị địa phương lập biên bản đề nghị tạm ngưng xây dựng, nhưng họ vẫn không thực hiện là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo mức độ vi phạm, pháp luật sẽ xem xét, xử lý theo quy định nhưng trước hết phải tạm  ngưng việc xây dựng. Do hòa giải không thành, ông Đặng Văn Tuột khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân huyện An Phú xem xét giải quyết.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích