Dấu ấn các hoạt động xã hội - từ thiện

09/11/2022 - 03:31

 - Hàng năm, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang thực hiện nhiều hoạt động xã hội - từ thiện. Qua đó, góp sức cùng Đảng, nhà nước chăm lo cho người nghèo, những địa phương vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc…

Theo Trưởng ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang Haji Jacky, từ đầu năm đến nay, bằng nhiều cách làm khác nhau, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều chương trình xã hội - từ thiện.

Cụ thể, như: Sửa chữa, cất nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương; hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập cho sinh viên, trẻ em mồ côi; mua thẻ bảo hiểm y tế cho người già neo đơn; xây dựng và sửa chữa thánh đường, trường học…

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở

Phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS Chăm. Đặc biệt, vận động nguồn kinh phí từ các hảo tâm trong và ngoài nước, với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động xã hội - từ thiện.

Đặc biệt, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh vừa đưa vào sử dụng xe từ thiện cộng đồng, hỗ trợ người bệnh cũng như người mất từ An Giang lên TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Ngoài ra, còn mở lớp dạy Anh văn miễn phí, phổ cập kiến thức về giao tiếp cơ bản và từ vựng cho các học sinh từ lớp 3 đến 9 tại xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú).

Hưởng ứng Tháng “Vì người nghèo” năm 2022, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh vừa hỗ trợ 3,5 tấn gạo cho hộ nghèo, cận nghèo ở các địa phương.

Bà Rophyah (ngụ xã Châu Phong, TX. Tân Châu) có 1 sạp bán bánh nhỏ trước nhà. Buôn bán ở quê nên lợi nhuận không nhiều, làm ngày nào chi tiêu hết ngày đó, đôi lúc cũng thiếu hụt. Được ban đại diện hỗ trợ 10kg gạo, cầm gạo trên tay, bà Rophyah cứ xuýt xoa mãi vì mừng, kịp lúc trong nhà vừa hết gạo.

“Định sáng nay bán hết mớ bánh mới có tiền đi mua gạo, nhưng giờ được hỗ trợ, tôi vui lắm. Có được phần gạo này, tiết kiệm được một số tiền để mua nguyên liệu làm bánh bán tiếp” - bà Rophyah xúc động nói.

Hoàn cảnh của bà Rophyah cũng nằm trong diện hỗ trợ gạo hàng tháng của Phụ nữ Chăm An Giang (trực thuộc Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh). Mô hình Phụ nữ Chăm An Giang được thành lập với chức năng, nhiệm vụ chăm lo cho các phụ nữ trong cộng đồng, hỗ trợ giúp vốn làm ăn, thoát nghèo.

Từ đầu năm đến nay, từ nguồn kinh phí đóng góp của hội viên, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, Phụ nữ Chăm An Giang đã hỗ trợ 2 tấn gạo cho hội viên; thăm và hỗ trợ gần 100 trường hợp bệnh nặng, tai nạn; hỗ trợ vay vốn không lãi suất cho 5 hộ gia đình buôn bán nhỏ (5 triệu đồng/năm/hộ)…

Hỗ trợ tiền cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Hoàn cảnh của bà Ma Ri Giah (ngụ ở xã Châu Phong, TX. Tân Châu) rất neo đơn, sống một mình trong căn nhà nhỏ lụp xụp, xiêu vẹo. Đây cũng là căn nhà được hỗ trợ trước đó, tuy nhiên qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp. Mỗi khi trời mưa dột nước nhiều nơi, ở trong nhà cũng bị ướt không khác gì ngoài mưa.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nên bà không có tiền sửa chữa nhà. Mỗi ngày, bà Ma Ri Giah trang trải cuộc sống từ thu nhập đi giặt quần áo thuê (khoảng 50.000 đồng), tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ lo tiền ăn, còn tiền thuốc trị bệnh thì luôn thiếu trước hụt sau.

Chính quyền địa phương rất quan tâm đến hoàn cảnh của bà Ma Ri Giah, tuy nhiên bà thuộc đối tượng cận nghèo, chưa có chính sách hỗ trợ về nhà ở. Do vậy, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cất cho bà Ma Ri Giah 1 căn nhà mới, giúp bà an cư.

Được Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh cùng địa phương đến trao quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết, bà Ma Ri Giah vui mừng và xúc động, liên tục cám ơn ban đại diện, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm gần xa đã hỗ trợ bà có căn nhà mới khang trang. Đây là điều mà cả đời bà chưa dám mơ ước.

Mỗi căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương được hỗ trợ được thiết kế theo tiêu chuẩn 3 cứng, đổ nền, lót gạch men, khung tiền chế, lợp tole rất chắc chắn; có nhà vệ sinh, cùng hệ thống nước sạch sinh hoạt cho gia đình. Mỗi năm, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh hỗ trợ 10 căn nhà cho đồng bào DTTS ở các xóm Chăm trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Sity Hara (Phó Ban Từ thiện - xã hội Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh), từ đầu năm đến nay, đã bàn giao 8 căn nhà ở các xã: Vĩnh Hanh (huyện Châu Thành), Vĩnh Trường, Đa Phước (huyện An Phú), Châu Phong (TX. Tân Châu). Những tháng còn lại của năm 2022 sẽ thực hiện bàn giao 2 căn nhà Đại đoàn kết và hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. 

“Việc hỗ trợ học bổng, tập sách cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường và cất nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương là 2 hoạt động xã hội - từ thiện mà Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh rất quan tâm thực hiện đều đặn trong nhiều năm qua” - bà Sity Hara chia sẻ

 

ÁNH NGUYÊN