Dấu ấn nhiệm kỳ Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh An Giang

30/10/2023 - 06:08

 - Quan hệ Việt Nam - Campuchia đang phát triển tốt đẹp trong quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện. Để thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia, thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh An Giang đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, chia sẻ, giao lưu giữa người dân các tỉnh biên giới An Giang (Việt Nam) và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia).

UBMTTQVN TX. Tịnh Biên trao quà cho đại diện Hội kiều bào Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: THANH TIẾN

Từ năm 2002, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh An Giang được thành lập. Đây là tổ chức xã hội mang tính quần chúng rộng rãi của Nhân dân tỉnh An Giang và là thành viên của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang. Hiện, hội có 3 chi hội với 81 hội viên. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hội và các chi hội đã phối hợp cơ quan hữu quan, huy động nguồn lực từ Ban Chấp hành Hội để tổ chức các hoạt động tương xứng với tính chất và tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam và Campuchia.

Theo Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh An Giang, Hội đã tham mưu cho các ngành liên quan gặp gỡ trao đổi định kỳ các chương trình hợp tác với tỉnh Takeo, Kandal góp phần tăng cường, củng cố tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của mỗi nước, 2 bên đều có thư chúc Tết và cử đoàn sang thăm, chia vui, dự lễ, thể hiện mối quan hệ hữu nghị, láng giềng tốt đẹp.

Tỉnh hội đã phối hợp với ngành y tế thực hiện nhiều đoàn khám bệnh và phẫu thuật mắt thiện nguyện cho người dân nghèo tại 2 tỉnh biên giới. Nhờ vậy, có hàng ngàn người dân Campuchia gốc Việt được khám bệnh và hàng trăm người Campuchia được phẫu thuật đặt thủy tinh thể, tìm lại ánh sáng.

Bên cạnh đó, hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, địa phương các huyện biên giới thường xuyên tổ chức hỗ trợ người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại 2 tỉnh giáp biên. Đặc biệt, các trung tâm y tế đã tiếp nhận hàng ngàn người dân sống ở các vùng biên giới phía Campuchia sang khám, điều trị bệnh với giá viện phí như người Việt Nam, hoạt động được lãnh đạo và người dân nước bạn đánh giá cao và rất vui mừng khi được phía Việt Nam giúp đỡ.

Mỗi khi khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, 2 bên đều kịp thời chia sẻ, hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho người dân. Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã tham gia làm đầu mối cho nhiều đoàn của Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và các ngành trong tỉnh cứu trợ cho người dân Campuchia mỗi khi có vùng bị ngập sâu thuộc 2 tỉnh giáp biên giới và thủ đô Phnom Penh.

Còn trong các hoạt động sản xuất, được sự thống nhất của UBND tỉnh, ngành nông nghiệp, trực tiếp là Tập đoàn Lộc Trời đã thực hiện nhiều chương trình giúp nước bạn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật: Trồng trọt, chăn nuôi, tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, làm các điểm trồng lúa, bắp, tổ chức hội thảo cho nông dân...

Bên cạnh đó, việc giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao là nội dung quan trọng trong quan hệ hữu nghị đối ngoại Nhân dân. Thông qua các dịp kỷ niệm ngày lễ Tết của mỗi nước, các bên đều có mời tham dự các lễ hội tại các huyện, thi đấu giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, biểu diễn văn nghệ, tổ chức giải đua xe đạp hữu nghị tại tỉnh Kandal và tham dự giải đua xe đạp tại thủ đô Phnôm Pênh. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang và Hội Thanh niên tỉnh Kandal tham gia giao lưu tổ chức thành công Liên hoan Hội trại thanh niên tại tỉnh An Giang, gồm nhiều hoạt động phong phú, để lại nhiều tình cảm sâu sắc, tốt đẹp trong thanh niên 2 tỉnh.

Chủ trương lớn của Chính phủ 2 nước Việt Nam - Campuchia về tìm kiếm, cất bốc hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ tại Campuchia đã được chính quyền các tỉnh biên giới 2 nước triển khai và thành lập các ban chuyên trách để thực hiện trên đất Campuchia.

Tỉnh Hội đã góp phần tuyên truyền cho Nhân dân ta và bạn tham gia hỗ trợ các đội công tác, đưa đón các đoàn ta và bạn sang trao đổi các chương trình, kế hoạch theo từng thời gian. Đây là chương trình có ý nghĩa sâu sắc thể hiện sự tri ân đối với chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại cuộc sống hoà bình, ấm no cho Nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia theo đúng tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh An Giang đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đó là thực hiện tốt tình đoàn kết, hữu nghị với Nhân dân Campuchia nói chung và 2 tỉnh của nước bạn láng giềng Takeo, Kandal nói riêng, mở rộng hợp tác và phát triển. Đồng thời, tăng cường tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, UBMTTQVN tỉnh An Giang, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại, hoạt động đối ngoại góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự trên tuyến biên giới.

Ban Chấp hành Hội đề ra 5 nhiệm vụ quan trọng, trong đó tập trung kiện toàn Ban Chấp hành Hội, chú ý bổ sung lực lượng trẻ, năng động, tích cực đóng góp cho hoạt động của Hội, phát triển thêm các chi hội mới nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đa dạng hoạt động hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống đoàn kết hữu nghị giữa Nhân dân 2 nước, đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền về luật biên giới quốc gia, công tác phân giới cấm mốc, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của người dân 2 nước... để các hội viên có cơ sở phổ biến rộng rãi trong Nhân dân. Đồng thời, vận động các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác toàn diện giữa tỉnh An Giang và các tỉnh, thành phố thuộc Vương quốc Campuchia…

NGỌC GIANG