Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Thoại Sơn

07/07/2022 - 07:11

 - Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định sức bật, sự cống hiến của tuổi trẻ trên quê hương giàu truyền thống cách mạng.

Tuổi trẻ Thoại Sơn ghi dấu nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Xung kích, tiên phong

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai khá đồng bộ, nhất là về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức pháp luật, lịch sử truyền thống quê hương, đất nước, gắn với triển khai tốt việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đã làm chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là nêu cao lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, ý thức chấp hành pháp luật, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Những phong trào, chương trình lớn của Đoàn được triển khai cụ thể đến từng ĐVTN, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, vừa phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Huyện đoàn và các cấp bộ Đoàn trực thuộc đã chủ động đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm của ĐVTN.

Các phong trào: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hướng dẫn phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) trong thanh niên và các đội hình thanh niên tình nguyện trong phòng, chống dịch COVID-19… được tuổi trẻ Thoại Sơn thực hiện hiệu quả, sáng tạo, tiên phong bằng nhiều việc làm cụ thể, trên nhiều lĩnh vực.

Những việc làm đó đã tạo nên uy tín của tổ chức Đoàn, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh nhiệm kỳ qua. Thông qua các phong trào của Đoàn, đã xuất hiện ngày càng nhiều những ĐVTN tiên tiến, tiêu biểu trong cộng đồng và xã hội, luôn sáng tạo trong lao động sản xuất, hăng say trong học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Dấu ấn tình nguyện

Nhiệm kỳ 2017-2022, các phong trào Đoàn và thanh, thiếu nhi của huyện Thoại Sơn có nhiều chuyển biến rõ nét, với rất nhiều hoạt động để lại dấu ấn, tạo niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương. Điểm nhấn nổi bật là tuổi trẻ Thoại Sơn đã thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo, tiên phong trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 với các mô hình tích cực, hiệu quả, như: “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Alo shipper thanh niên”; mô hình hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản…

Nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Thoại Sơn đã phối hợp xây dựng mới 13 cầu giao thông nông thôn mang tên cầu Hy Vọng, với tổng kinh phí xây dựng trên 3,5 tỷ đồng; cất mới 26 căn nhà Nhân ái, trao 590 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 4.200 lượt người nghèo và vận động ĐVTN hiến 1.250 đơn vị máu; hỗ trợ 47 thanh niên vay vốn phát triển mô hình kinh tế…

Phong trào thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng, chú trọng tính sáng tạo, thiết thực hiệu quả và bền vững. Biến suy nghĩ thành hành động, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được tuổi trẻ Thoại Sơn “thắp lửa” và lan tỏa sâu rộng, sôi nổi. Nhiệm kỳ qua, 2 phong trào “Tuổi trẻ Thoại Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới” và “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh” đã được triển khai hiệu quả, khẳng định vai trò tích cực của tổ chức Đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã chủ động đăng ký 570 công trình thanh niên, 3.246 phần việc. Qua đó, đã lắp đặt 364 hệ thống đèn thắp sáng lộ giao thông nông thôn; bê-tông 7,4km và gia cố, san lắp 20km lộ giao thông nông thôn. Đồng thời, tổ chức 915 đợt ra quân thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, ươm trồng 17.200 cây hoa, hơn 52.000 cây xanh tạo cảnh quan môi trường; vận động trao tặng trên 3.750 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích các cấp đoàn Thoại Sơn đạt được thời gian qua, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng đề nghị Huyện đoàn Thoại Sơn tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, nắm bắt và định hướng kịp thời tư tưởng của thanh niên, để Đoàn thật sự là người định hướng, người đồng hành, người bạn tin cậy của thanh niên, truyền cảm hứng, dẫn dắt các đội viên, thiếu nhi tiếp bước lên Đoàn. Đồng thời, xác định rõ nội dung, giải pháp cụ thể để thực hiện các phong trào hành động cách mạng và đồng hành với ĐVTN trong nhiệm kỳ tới.

PHƯƠNG LAN