Dấu ấn tuổi trẻ An Giang trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19

04/02/2022 - 07:47

 - “Tham gia chống dịch dẫu có vất vả nhưng em thấy rất ý nghĩa!”. “Ai cũng ngại khó, ngại khổ, thì ai sẽ chống dịch”… Những câu nói đầy kiên định, tự hào của các bạn thanh niên như tô sáng thêm 2 chữ “tình nguyện” của tuổi trẻ tỉnh nhà. Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, ĐVTN An Giang đã tích cực cùng với các lực lượng chức năng triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Xông pha nơi tuyến đầu

Làm thế nào để tuổi trẻ không phí hoài, không trôi qua vô ích? Trả lời thiết thực nhất cho câu hỏi ấy, tuổi trẻ An Giang không ngại xông pha vào vùng tâm dịch, bằng những việc làm cụ thể, cùng các cấp, ngành tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và để lại dấu ấn khó phai.

Sinh viên Dương Kim Bằng (Trường Đại học An Giang) chia sẻ:  “Công việc hỗ trợ trực chốt là nhiệm vụ không dễ dàng, đòi hỏi tính kỷ luật và phải thật thận trọng, bởi sai sót của bản thân có thể đem lại những hậu quả khó lường”. Dù biết tình nguyện tham gia phòng, chống dịch có không ít khó khăn, nhưng nhận được lời kêu gọi từ Đoàn cấp trên là thanh niên tình nguyện nhanh chóng đáp lời.

Những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện tham gia chống dịch dù ở vị trí, vai trò nào cũng đều chung mục đích góp sức trẻ để cùng tỉnh nhà chiến thắng dịch bệnh COVID-19. Điển hình, Trường Đại học An Giang có gần 2.000 đoàn viên, sinh viên tham gia phòng, chống dịch tại TP. Long Xuyên và các địa phương trong toàn tỉnh.

Trước khi tham gia, các bạn được cung cấp thông tin về dịch bệnh COVID-19, cách phòng, tránh khi tiếp xúc gần với người nghi nhiễm và người bệnh, được tập huấn về công tác lấy mẫu, các bạn được ưu tiên tiêm vaccine để có thể tham gia hoạt động; đồng thời được trang bị các điều kiện cần thiết, như: Đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay y tế, dung dịch sát khuẩn…

Thanh niên An Giang nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19

Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho hay: “Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, các chốt kiểm soát bắt đầu được lập ra để kiểm soát tình hình. Có ngày lưu lượng xe và người lưu thông qua chốt khoảng 10.000 lượt, các lực lượng tuyến đầu quá tải. Sinh viên của trường xung phong đăng ký tình nguyện viên và được phân ra thành 4 ca trực, mỗi ca 6 tiếng và khuyến khích các bạn nam trực ca 0 giờ - 6 giờ sáng. Đến khi Chốt kiểm soát dịch bệnh Vàm Cống ngừng hoạt động, có bạn còn về Trạm Y tế phường tiếp tục hỗ trợ tiêm vaccine cho người dân. Tinh thần tình nguyện ấy thật quý biết bao!”.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lực lượng ĐVTN tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh. Bí thư Xã đoàn Mỹ Phú (huyện Châu Phú) Lê Kim Thanh cho biết:  “Tôi đã vận động ĐVTN xã lập ra mô hình “Môtô thanh niên” để vận chuyển quà, rau, củ và mua thuốc… Qua đó, đã hỗ trợ mua hơn 150 đơn thuốc với số tiền trên 60 triệu đồng; mua hàng thiết yếu, tã, sữa, mì... với số tiền trên 52 triệu đồng››. Huyện đoàn An Phú thành lập mô hình “Tiếng loa thanh niên” với phương tiện loa tay hoặc thùng loa di động tuyên truyền di động đến các ấp trên địa bàn, định kỳ 2 buổi/ngày. Nhờ tận dụng lợi thế của xe máy nên có thể đi đến từng ngõ, hẻm và ai cũng có thể nghe được.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp Sở Công thương, UBND TP.  Long Xuyên, Hội Nữ doanh nhân tỉnh An Giang, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức chương trình “Siêu thị mi-ni 0 đồng” từ ngày 11-8 đến 13-8-2021 tại Tỉnh đoàn. Theo đó, mỗi hộ gia đình được phát “Tấm vé nghĩa tình” trị giá 300.000 đồng, qua đó đã phục vụ hơn 500 hộ gia đình nghèo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cống hiến và trưởng thành!

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ chia sẻ:  “Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân, như:  “Chuyến xe yêu thương”, “San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”, chương trình “Triệu ly sữa”, chương trình “Triệu túi an sinh”… cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly y tế, giãn cách xã hội; người dân tại các vùng, địa phương có dịch; trong đó chú trọng đến đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc do dịch bệnh COVID-19. Trong đó, chương trình “Triệu túi an sinh” triển khai hơn 10.000 túi, tổng trị giá 2,5 tỷ đồng”.

Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, Tỉnh đoàn đề ra giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cho các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn về đầu ra trước tác động và ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, khởi tạo mạng lưới kết nối tiêu thụ nông sản. Đồng thời, thể hiện vai trò tiên phong, xung kích, tình nguyện của các cấp bộ Đoàn chung tay cùng toàn xã hội ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Tỉnh đoàn tạo Fanpage “Hỗ trợ tiêu thụ nông sản An Giang” với mong muốn thông tin, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản An Giang, qua đó đã hỗ trợ tiêu thụ trên 68 tấn nông sản các loại.

“Trong bất kỳ hoạt động tình nguyện nào, tính tiên phong, đi đầu của tuổi trẻ đều được đặt lên trên hết. Trong thời điểm dịch bệnh, tinh thần đó càng được phát huy mạnh mẽ. Thời gian qua, hình ảnh của lực lượng thanh niên tình nguyện trong vùng tâm dịch đã để lại ấn tượng sâu sắc với người dân.

Dù phải đối mặt với hiểm nguy của dịch bệnh, nhưng các bạn ĐVTN vẫn miệt mài với công việc. Tính đến nay, tỉnh An Giang có hơn 5.000 tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch. Trên thực tế, lực lượng thanh niên tình nguyện có thể hơn nhiều lần. Những cách làm mới, các mô hình hiệu quả đã phần nào đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh “ - Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ nhấn mạnh.

Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của bà con nhân dân. Đồng thời, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra của các cấp bộ Đoàn. Tuy nhiên, với sự cố gắng, kiên trì, không ngại khó, ngại khổ, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã triển khai các hoạt động dưới nhiều hình thức mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, đơn vị.

“Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch của các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh. Hy vọng thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội sẽ tiếp tục phát huy những mặt làm được, tiếp tục tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo cách làm mới để thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay” - anh Lâm Thành Sĩ tin tưởng.

PHƯƠNG LAN