Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư dạ dày cần khám sớm

22/08/2024 - 08:37

Ung thư dạ dày là nguyên nhân tử vong thứ ba trong các loại ung thư toàn cầu, hãy chú ý các triệu chứng cảnh báo của chuyên gia.

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Theo số liệu từ Globocan 2020, ung thư dạ dày đứng thứ tư trong các bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam với 17.906 ca mắc mới, chiếm 9,8% tổng số ca ung thư. Đây cũng là nguyên nhân tử vong do ung thư đứng thứ ba, với 14.615 ca tử vong, tương đương 11,9% tổng số trường hợp tử vong do ung thư.

TS.BS Phạm Gia Anh – Trưởng khoa Ung bướu và Xạ trị, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ung thư dạ dày thường phát triển âm thầm, không triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, nên khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn. Việc chẩn đoán ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm là rất quan trọng để tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.

Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Trong đó phải kể đến là do nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori (HP). Vi khuẩn HP gây viêm teo đét niêm mạc dạ dày mạn tính và dẫn đến các tổn thương tiền ung thư, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

Các tổn thương tiền ung thư như viêm teo niêm mạc dạ dày và loạn sản niêm mạc dạ dày cũng là nguyên nhân đáng lo ngại. Nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, những tổn thương này có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ăn thực phẩm chứa nitrate (cá ướp muối, rau củ muối, thịt xông khói, thịt nướng), hút thuốc lá và các yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Các yếu tố nguy cơ khác gồm béo phì, viêm miệng nối sau phẫu thuật cắt dạ dày và tiếp xúc với các chất độc hại như khí nitơ, bức xạ, khói bụi.

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư dạ dày.

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư dạ dày.

Triệu chứng cần lưu ý

Bác sĩ Phạm Gia Anh cho hay, ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày thường không có triệu chứng rõ ràng hoặc triệu chứng mơ hồ, rất dễ bị bỏ qua. Do đó, kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư dạ dày là cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh. Khi bệnh tiến triển, người bệnh có thể gặp các triệu chứng sau:

Đầy bụng, khó tiêu:Cảm giác đầy bụng, khó tiêu kèm theo ợ hơi, ợ chua thường xuyên.

Đau bụng: Đau bụng âm ỉ ở vùng thượng vị là triệu chứng phổ biến của ung thư dạ dày. Ban đầu, cơn đau có thể giảm sau khi ăn, nhưng sau đó đau dai dẳng không ngừng.

Sụt cân không rõ nguyên nhân:Sụt cân đột ngột mà không có lý do cụ thể là dấu hiệu đáng lo ngại.

Buồn nôn và nôn: Buồn nôn kèm theo chán ăn, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua. Ở giai đoạn muộn, khối u có thể gây hẹp môn vị, dẫn đến nôn thức ăn cũ với mùi khó chịu.

Nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen: Ung thư dạ dày có thể gây xuất huyết tiêu hóa, dẫn đến nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen. Nếu chảy máu nhiều, người bệnh có thể nôn ra máu cục hoặc đi ngoài phân máu đỏ, đây là dấu hiệu nguy hiểm cần can thiệp cấp cứu.

Nuốt nghẹn: Khi khối u gần tâm vị hoặc đoạn nối giữa tâm vị và thực quản, người bệnh có thể cảm thấy nuốt nghẹn.

Vị bác sĩ nhấn mạnh, chìa khóa để chiến thắng ung thư dạ dày nằm ở việc phát hiện sớm. Việc thăm khám định kỳ và chú ý đến những triệu chứng bất thường có thể cứu sống nhiều người.

Theo VTC