Dấu hiệu nguy hiểm của ung thư miệng

05/08/2019 - 14:20

Ung thư miệng có thể bắt đầu ở bất kỳ phần nào của miệng bao gồm: môi, lưỡi, sàn miệng, bên trong niêm mạc má và trên môi, vòm miệng, khu vực phía sau răng khôn và nướu trên và dưới.


Shutterstock.

Ung thư miệng đã tăng 49% trong thập niên qua và tăng 135% so với 20 năm trước đây.

Những nguyên nhân gây ung thư miệng

Nếu một người có cảm giác bị tê trong miệng, đó có thể là ung thư miệng, theo Express.

Nguyên nhân là do ung thư miệng và cổ họng có thể kích hoạt một số triệu chứng, trong đó có tê ở miệng. Cảm giác tê có thể ở khắp vùng miệng và môi, rải rác ở tất cả các khu vực trong miệng. Điều này xảy ra khi các tế bào ung thư gây tổn thương thần kinh hoặc mạch máu trong miệng.

Nếu một người cảm thấy tê trong miệng, họ cũng có thể bị mất cảm giác hoặc cảm nhận trong miệng.

Cũng có thể có cảm giác ngứa ran hoặc châm chích trên môi hoặc bên trong miệng như kiến bò.

Thường do sự chèn ép dây thần kinh, kích thích quá mức hoặc tổn thương dây thần kinh.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, các triệu chứng khác của ung thư miệng là đổi giọng nói hoặc giọng nói có vấn đề bất thường, nuốt đau hoặc khó nuốt, giảm cân không giải thích được, răng bỗng dưng lung lay và rụng không rõ lý do, khó cử động hàm và các xuất hiện mảng đỏ hoặc trắng trên niêm mạc miệng, đau nhức hoặc Cảm giác bị kích thích ở vùng lưỡi hoặc miệng, đốm dày trên lưỡi và bên trong miệng, theo Express.

Nghiên cứu về Ung thư của Anh cho biết trên trang web của họ như sau: Một mảng có vẻ bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư hoặc biến chuyển của tiền ung thư.

Các mảng trắng và mảng đỏ không phải là ung thư, nhưng nếu không được điều trị, có thể dẫn đến ung thư.

Các mảng đỏ và trắng trong miệng cũng có thể được gây ra do nhiễm nấm như bị tưa miệng.

Các mảng trắng thường bong ra, để lại một mảng đỏ đau rát bên dưới. Nếu được điều trị chống nấm các mảng này sẽ biến mất và không dẫn đến ung thư.

Khi nào thì phải đi gặp bác sĩ?

Vì vậy, nên đi bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng tê miệng, rụng răng không có lý do và xuất hiện các mảng trong miệng, kéo dài hơn ba tuần, theo Express.

Tỷ lệ sống sót sau mười năm của ung thư miệng là từ 19% đến 58%, tùy thuộc vào vị trí ung thư tấn công và việc chẩn đoán là sớm hay muộn.

Nên đi bác sĩ nếu tình trạng tê miệng kéo dài hơn một vài giờ hoặc tiếp tục lặp lại trong vài ngày.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh còn nhấn mạnh: Buộc phải đi bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, kéo dài hơn ba tuần.

Đặc biệt người uống rượu hoặc hút thuốc nhiều nên thường xuyên kiểm tra.

Những nguyên nhân khác gây tê miệng

Ngoài ra, tê miệng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác. Phản ứng dị ứng có thể gây tê miệng và ngứa ran môi. Cơ thể bị thiếu vitamin B-12 hoặc axit folic cũng có thể gây ra một số triệu chứng bao gồm tê miệng, đau và rát. Bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu thấp cũng có thể dẫn đến một số triệu chứng bao gồm tê miệng và môi.

Nguyên nhân do lượng đường trong máu thấp ảnh hưởng đến não. Các dây thần kinh hoạt động để gửi tín hiệu từ miệng, lưỡi và môi có thể bị tổn thương tạm thời hoặc không hoạt động.

Hội chứng bỏng miệng thường gặp ở phụ nữ trung niên và cao tuổi, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể gây tê miệng. Động kinh hoặc khối u não có thể gây tê miệng. Đột quỵ cũng có thể làm hỏng các dây thần kinh mang tín hiệu đến mặt, miệng, lưỡi và cổ họng gây tê miệng, theo Express.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)