Đâu là loại gia vị tốt nhất giúp bạn sống thọ?

18/08/2019 - 19:33

Sống thọ là mơ ước của tất cả mọi người. Ăn đúng loại thực phẩm có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng còn các loại gia vị thì sao?

ShutterStock

Không có loại thuốc “cải lão hoàn đồng” để làm cho chúng ta sống thọ hơn, nhưng một số loại thực phẩm và gia vị đã được chứng minh là có khả năng chống lại bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ, theo Express.

Vậy đâu là loại gia vị tốt nhất có thể giúp ngăn ngừa ung thư và chống lại bệnh tật, đảm bảo cho bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? 

1. Tiêu đen

Tiêu đen là bạn tốt của trái tim vì nó cắt giảm nhu cầu tiêu thụ muối.

Tiêu đen chứa piperine, có thể tăng cường tiêu hóa, giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tiêu đen cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư.

Theo các nghiên cứu, tiêu đen có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u vú, ngăn chặn sự phát triển của các khối u ruột kết và khối u phổi trong thí nghiệm ở động vật.

Piperine đã được ghi nhận có thể giảm nguy cơ ung thư, và chức năng phòng ngừa này sẽ mạnh gấp đôi khi tiêu được kết hợp với nghệ - có chứa curcumin.

Bản thân hạt tiêu cũng có chứa vitamin C, vitamin A, flavonoid và carotene, tất cả các chất chống ô xy hóa mạnh có khả năng bảo vệ chống lại các gốc tự do gây ung thư, theo Express.

2. Quế

Quế giúp giảm lượng đường trong máu, vì vậy nó rất hữu ích cho việc kiểm soát đường huyết và giúp ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu cho thấy quế cải thiện độ nhạy insulin.

Quế chứa chất chống ô xy hóa polyphenol cực mạnh, thậm chí mạnh hơn cả tỏi và kinh giới. Trong thực tế, quế có khả năng chống ô xy hóa mạnh đến nỗi có thể sử dụng như một chất bảo quản tự nhiên. Các chất chống ô xy hóa này cũng có đặc tính kháng viêm mạnh.

Nghiên cứu cho thấy quế kích hoạt các enzym giải độc, chống lại sự phát triển của ung thư đại tràng ở chuột. Các thí nghiệm trong ống nghiệm còn cho thấy quế kích hoạt phản ứng chống ô xy hóa, chống ung thư ở tế bào đại tràng người, theo Express.

Quế làm giảm mức cholesterol xấu trong khi giữ mức cholesterol tốt.

3. Gừng

Gừng có chứa gingerel, một chất chống viêm giúp giảm đau xương khớp. Gừng còn có khả năng chống lại viêm ruột và một số bệnh ung thư.

Gingerol trong gừng có tính chất chống viêm và ngăn ngừa các hoạt động gây ung thư.

Gừng đặc biệt có lợi đối với ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong gừng cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng, theo Express.

Ngoài ra, gừng còn có hiệu quả bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Chất chống ô xy hóa trong gừng còn giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và ngăn ngừa sự ô xy hóa gây hại cho tế bào.

4. Nghệ

Củ nghệ chứa đầy curcumin, giúp giảm viêm lâu dài và giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả. Thường xuyên ăn nghệ co thể giảm thiểu nguy cơ ung thư hoặc làm chậm sự phát triển của các khối u.

Nghệ giàu vitamin và chất xơ, rất tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Nó giúp kiểm soát và điều tiết lượng insulin.

Curcumin trong nghệ giúp kiểm soát lượng cholesterol và hạn chế tối đa quá trình ô xy hóa chất béo, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột qụy.

Gừng cũng có có lợi cho sức khỏe não, chống lại bệnh Alzheimer.

Chuyên gia khuyên nên sử dụng kết hợp nhiều loại gia vị cùng một lúc.

Các loại gia vị còn có thể giúp dễ dàng cắt giảm các thành phần kém lành mạnh như muối, đường và chất béo ra khỏi món ăn của bạn, theo Express.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)