Đầu tư công nghệ: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics bứt phá

18/05/2022 - 08:01

Theo thống kê, ngành logistics hiện chiếm khoảng 12% GDP toàn cầu, tương đương 9.600 tỷ USD. Tuy nhiên, công nghệ logistics lại bằng 1/7 thị trường công nghệ Marketing phục vụ cho thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Số hiếm doanh nghiệp logistics chú trọng đầu tư công nghệ như J&T Express nhanh chóng tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhờ việc mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho tất cả các bên.

Trước đây, việc tiếp nhận đơn hàng, đóng gói, phân loại và gửi hàng hóa được làm theo phương thức thủ công. Tuy vậy, đến những giai đoạn cao điểm như Mega Sales trên các sàn TMĐT hay bùng nổ mua sắm trực tuyến thì mô hình này bắt đầu bộc lộ nhược điểm. Chưa kể khi số lượng hàng hoá ngày càng nhiều, việc thất lạc dễ xảy ra nếu không có các giải pháp tối ưu.

Vì vậy, một số ít doanh nghiệp chuyển phát nhanh đã chủ động đầu tư công nghệ vào hệ thống trung tâm trung chuyển từ rất sớm. Những giải pháp về AI và Machine Learning đã được nhiều đơn vị vận chuyển áp dụng nhằm thiết lập, nên những cung đường tối ưu nhất, giúp shipper nhanh chóng giao hàng tới tay người nhận ở nhiều điểm khác nhau.

Trước đây, khi đặt dịch vụ giao hàng, người bán không thể biết đơn hàng đã giao đến tận tay khách hay có vấn đề gì phát sinh. Nay, vấn đề này có thể được giải quyết nhờ tính năng Track and Trace của J&T Express giúp người bán có thể dễ dàng lên đơn, xác định số lượng và tính toán chi phí vận chuyển.

Việc đầu tư công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao trong làn sóng mua sắm trực tuyến. Còn đối với hai bên giao nhận, việc tối ưu hóa quy trình xử lý sẽ giúp các món hàng đến tay khách hàng vẹn nguyên, giảm thiểu những tình huống không mong muốn. Khi hài lòng với trải nghiệm giao nhận, khách hàng có thể quay lại mua sắm lần sau, từ đó giúp nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu bền vững. Đồng thời, điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn, giúp doanh nghiệp logistics bứt phá trên thị trường.

Bài, ảnh: P.V

 

Liên kết hữu ích