Đẩy mạnh kiểm soát thị trường Tết

26/01/2021 - 06:17

 - Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh (SXKD) hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh... có chiều hướng gia tăng. Từ thực tế này, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát thị trường để loại trừ các loại hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ra khỏi thị trường.

Các loại bánh, mứt, thực phẩm phục vụ Tết đã được kiểm tra một cách nghiêm ngặt

Chủ động kiểm tra

Nếu so các năm trước, năm nay việc kiểm tra thị trường Tết được các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện chủ động, khoa học hơn. Cụ thể, BCĐ 389 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Từ kế hoạch này, các địa phương, lực lượng chức năng đã cụ thể hóa các chỉ đạo của tỉnh để thực hiện tại ngành, địa phương mình. Đi đầu trong các địa phương, ngoài 2 thành phố lớn là: Long Xuyên và Châu Đốc, TX. Tân Châu, Phú Tân, Chợ Mới, Thoại Sơn, Tịnh Biên, Tri Tôn… đã vào cuộc một cách khẩn trương.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ký ban hành kế hoạch thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thị trường, từ đó các đơn vị là thành viên của đoàn đã kiểm tra các cơ sở SXKD thực phẩm; các cơ sở mua bán rượu, bia, nước giải khát; các quán ăn, nhà hàng… một cách quyết liệt. “Hiện nay, do dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy để kiểm soát được tình hình này, chúng ta đã kiểm soát chặt biên giới nói chung, các đường mòn, lối mở nói riêng. Từ động thái này, thị trường nội địa khan hiếm các mặt hàng mà thị trường có nhu cầu, như: thuốc lá điếu, rượu, bia, mỹ phẩm, nước giải khát… Thị trường nội địa khan hiếm, các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách để đưa hàng qua biên giới, vào sâu nội địa để tiêu thụ, kiếm lời, tìm mọi cách qua mặt các lực lượng chức năng…” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Chủ động kiểm tra thị trường, lực lượng liên ngành của tỉnh cùng các địa phương đã kiểm tra các cơ sở SXKD thực phẩm. Đối với các loại thực phẩm phục vụ thị trường Tết, cơ quan chức năng kiểm tra các giấy tờ cần thiết, có liên quan, như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công bố chất lượng và kiểm tra thời hạn sử dụng của sản phẩm, kiểm tra xuất xứ hàng hóa Tết.

Phân công trách nhiệm

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngoài kiểm soát các loại hàng hóa thực phẩm phục vụ Tết, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương đẩy mạnh kiểm soát tình hình buôn lậu, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Tại khu vực biên giới, lực lượng chức năng đã khép kín địa bàn để kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới. Trên tuyến biên giới của tỉnh, các tổ công tác phòng, chống buôn lậu, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được triển khai.

Mới đây, để kiểm tra, nhắc nhở và động viên lực lượng này làm tốt nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, động viên Chốt số 6 Kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu). Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ; đồng thời động viên các cán bộ, chiến sĩ nâng cao cảnh giác với tất cả các loại tội phạm, xâm nhập trái phép biên giới; đẩy mạnh kết hợp với địa phương, điều tra các đường dây đưa người qua biên giới trái phép.

Ở thị trường nội địa, lực lượng liên ngành đã ra quân, đến các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, siêu thị để kiểm tra, nhắc nhở các chủ hộ kinh doanh, doanh nghiệp không mua bán hoặc tiếp tay cho buôn lậu. Chính từ động thái này mà các loại hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng từng bước được loại dần khỏi thị trường, tạo sự yên tâm mua sắm của người tiêu dùng. “Chủ động kiểm soát thị trường, BCĐ 389 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trong kế hoạch này, BCĐ 389 tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng rất rõ ràng để trên cơ sở được phân công, ngành và các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện” - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 389 tỉnh Huỳnh Ngọc Hồ chia sẻ.

Với việc chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương quyết tâm loại khỏi thị trường các loại hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó có cả hàng nhập lậu nhằm bảo vệ nền sản xuất trong nước.

“Quá trình kiểm tra thị trường cho thấy, nhận thức của bà con tiểu thương từng bước được nâng lên, chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh các mặt hàng thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra, đoàn tập trung kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, việc niêm yết giá bán cũng như nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và các giấy tờ có liên quan”- quyền Trưởng phòng y tế, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành TX. Tân Châu Đinh Thị Hồng Cúc chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN