Đẩy mạnh quyền tham gia của trẻ em

24/07/2020 - 03:55

 - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em luôn được quan tâm. Thông qua mô hình thí điểm Hội đồng Trẻ em đã giúp các em mạnh dạn tham gia, thể hiện mình nhiều hơn trong học tập và cuộc sống.

Với mong muốn tổ chức thí điểm mô hình Hội đồng Trẻ em để làm cơ sở tham mưu với lãnh đạo tỉnh tiến tới thành lập Hội đồng Trẻ em tỉnh An Giang trong thời gian tới, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thí điểm mô hình Hội đồng Trẻ em vào năm 2018. Hội đồng Trẻ em là một hình thức tổ chức hoạt động thiếu nhi mới trực thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Điểm đặc biệt của mô hình là trẻ em sẽ trực tiếp điều hành hoạt động với sự hỗ trợ của ban tham vấn là các thành viên của Hội đồng Đội cùng ngành chức năng của địa phương.

Theo đó, Hội đồng Đội tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị xét chọn đối tượng thiếu nhi tiêu biểu tham gia mô hình thí điểm Hội đồng Trẻ em với 25 thiếu nhi của 11/11 huyện, thị xã, thành phố. Đây là những đội viên tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực: học tập, hoạt động Đội, công tác xã hội, văn hóa - nghệ thuật; nhạy bén, có khả năng nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đông đảo thiếu nhi.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Hội đồng Đội huyện, thị xã, thành phố phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng cấp cử giáo viên - Tổng phụ trách Đội đang công tác tại các trường có thiếu nhi được giới thiệu tham gia Hội đồng Trẻ em, để thuận tiện cho việc đưa đón các em tham gia hoạt động của mô hình thí điểm, cũng như định hướng các em trong nắm bắt tình hình thiếu nhi trên địa bàn.

Thông qua mô hình Hội đồng Trẻ em, các em mạnh dạn nói lên ý kiến, tâm tư, nguyện vọng hơn

Ngay tại phiên họp đầu tiên, các đại biểu thiếu nhi đã có 20 lượt ý kiến, xoay quanh 4 nhóm vấn đề như: nguyện vọng của thiếu nhi; các vấn đề thực hiện quyền trẻ em và chế độ chính sách liên quan đến trẻ em; các vấn đề về quản lý an ninh trật tự, giao thông đường bộ ảnh hưởng đến an toàn trường học; việc quan tâm đến các thiết chế văn hóa, khu vui chơi cho thiếu nhi.

Sau phần phản ánh ý kiến của các đại biểu, ban tham vấn đã giải đáp các thắc mắc của các em, định hướng một số giải pháp và ghi nhận các ý kiến chất lượng để tiếp tục phản ánh lên phiên họp gần nhất của HĐND tỉnh.

Ngoài ra, ban tham vấn cũng đề xuất các đại biểu tiếp tục quan sát, ghi nhận những vấn đề bất cập xung quanh trường học, địa phương để phản ánh trong các phiên họp tiếp theo. Những vấn đề cấp thiết, các em có thể liên hệ tổng đài 111 hoặc 18008077 để được hỗ trợ giải quyết.

Có thể thấy, mô hình đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giúp các cấp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực trẻ em nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về vật chất, tinh thần của trẻ em…

Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình Hội đồng Trẻ em bước đầu cho thấy hiệu quả tốt; tạo cơ hội cho trẻ em phát huy quyền của bản thân; tạo sự bình đẳng và môi trường tích cực để các em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, xuất phát từ cuộc sống và trong học tập, rèn luyện, vui chơi, giải trí…

Đồng thời, mô hình Hội đồng Trẻ em đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giúp lãnh đạo địa phương, cơ quan hoạt động trong lĩnh vực trẻ em nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các em; tạo sự chuyển biến về nhận thức các cấp, ngành và toàn xã hội về trách nhiệm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em.

 “Hội đồng Trẻ em là nơi để chúng em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Em rất vui vì những ý kiến đó sẽ được tổng hợp lại và đưa đến các bác lãnh đạo, từ đó giúp chúng em mạnh dạn, tự tin hơn khi đưa ra chính kiến của mình trong các vấn đề có liên quan. Ngoài ra, chúng em còn được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục cũng như những kỹ năng sống cần thiết…” - em Nguyễn Phạm Huyền Trân (lớp 9A3, Trường THCS Phú Thành (Phú Tân), thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh An Giang) chia sẻ.

Cùng niềm tin ấy, em Đặng Minh Thư (lớp 9A2, Trường THCS Lê Hưng Nhượng, Chợ Mới) bày tỏ: “Em sẽ cùng với các bạn phát huy những điều tốt đẹp dành cho trẻ em, khắc phục những điều chưa tốt để giúp trẻ em có một môi trường học tập và phát triển tốt hơn”.

Tại phiên họp mô hình Hội đồng Trẻ em tỉnh năm 2020, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quang Lê Hồng Chuyên đã tham vấn cho các em nhiều vấn đề liên quan đến việc học hành, vấn nạn bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em…

Đồng thời nhấn mạnh, để thể hiện quyền trẻ em, các em cần tự nói lên tiếng nói của mình, mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ suy nghĩ của bản thân cho cha mẹ, thầy cô hiểu và cảm thông. Phần nào mô hình Hội đồng Trẻ em tỉnh giúp cho việc thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em đúng quy định; giúp cho các cấp chính quyền quan tâm hơn đến tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích