Đẩy mạnh truyền thông về giáo dục

05/04/2023 - 07:34

 - Nhằm tăng cường truyền thông về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), các giải pháp và thành quả đạt được trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Sở GD&ĐT đã xây dựng và ban hành Kế hoạch truyền thông về GD&ĐT trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, với những nội dung thiết thực, cụ thể.

Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh An Giang năm 2022

Theo đó, ngành GD&ĐT địa phương sẽ chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương, thông tin kịp thời về các hoạt động, chỉ đạo điều hành, chủ trương của ngành và địa phương đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học viên, học sinh, phụ huynh nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ và phối hợp tích cực của nhân dân, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và xã hội.

Những nội dung truyền thông tập trung thực hiện là những chỉ đạo, điều hành của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT đối với các cấp học; các chủ trương, chính sách mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả triển khai, thực hiện các hoạt động GD&ĐT tại địa phương và cơ sở giáo dục. Giới thiệu các nhân tố điển hình, các hoạt động đổi mới, sáng tạo, gương người tốt - việc tốt của địa phương và cơ sở giáo dục. Nắm bắt, xử lý kịp thời các vấn đề "nóng" về GD&ĐT của địa phương mà báo chí truyền thông phản ánh; kịp thời thông tin cho Văn phòng Bộ GD&ĐT, cơ quan báo chí, truyền thông kết quả xử lý của ngành.

Đồng thời, tổ chức truyền thông phải chủ động, thường xuyên, kịp thời, hiệu quả, có tiếp thu ý kiến phản biện của xã hội; bám sát chủ trương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm học. Tăng cường và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các phòng chuyên môn thuộc sở, các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương. Nâng chất công tác truyền thông về GD&ĐT, hiệu quả truyền thông trên trang thông tin điện tử của sở, phòng và các cơ sở giáo dục.

Năm 2023, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW thông qua triển khai thông tin về Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), trong đó triển khai thông tin về mục tiêu, định hướng phát triển GD&ĐT giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn 2045.

Cùng với đó là triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với sách giáo khoa lớp 4, 8, 11, thông tin về quá trình thẩm định, những nét mới trong thẩm định, thông tin về lựa chọn sách, kết quả lựa chọn sách, về tập huấn giáo viên, kiểm tra công tác chuẩn bị, triển khai tại các đơn vị. Chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 5, 9, 12, tiếp tục thông tin về thẩm định sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 và các điều kiện triển khai. Đồng thời, thực hiện tổng kết 3 năm thực hiện chương trình lớp 1; 2 năm thực hiện chương trình lớp 2, lớp 6; 1 năm thực hiện chương trình lớp 3, 7, 10. Sở GD&ĐT sẽ tăng cường thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024.

Bên cạnh đó, tăng cường chuyển đổi số trong GD&ĐT, với việc triển khai, thông tin về hoạt động dạy và học trực tuyến, về chương trình “Sóng và máy tính cho em”, về hệ thống học liệu số, bài giảng điện tử về đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2025”. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, học viên, chính sách về GD&ĐT.

Đồng thời, tuyên truyền về điểm sáng ngành GD&ĐT, tích cực thông tin về những tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập; những mô hình trường học tiêu biểu; thông tin về kết quả học sinh giỏi quốc gia, những hoạt động tuyên dương học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc…

NGỌC GIANG