Dạy và học trực tuyến để phòng tránh dịch bệnh Covid-19

20/02/2020 - 07:03

 - Trước việc học sinh phải nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kéo dài đến hết tháng 2-2020, các trường học, cơ sở giáo dục cần xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập trực tuyến nhằm giúp các em học sinh, học viên củng cố lại kiến thức.

Nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang đã có văn bản yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT và các cơ sở giáo dục thường xuyên (gọi chung là thủ trưởng các đơn vị) triển khai hướng dẫn giáo viên, học sinh dạy và học qua mạng internet.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai hướng dẫn giáo viên, học sinh dạy học qua mạng internet (dạy học trực tuyến) trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nội dung dạy và học trực tuyến chủ yếu hướng dẫn học sinh tự học.

Giáo viên giao nhiệm vụ học tập cho học sinh nhằm ôn luyện và củng cố kiến thức, học sinh làm bài và trả kết quả cho giáo viên qua mạng. Việc ôn tập dạy học trực tuyến ưu tiên thực hiện đối với học sinh lớp 9 và học sinh THPT; khuyến khích các khối lớp dưới tự ôn bài trong thời gian nghỉ học.

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho học sinh

Sở GD&ĐT còn yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp Viettel An Giang, VNPT An Giang và các đơn vị khác để cung cấp tài khoản học tập miễn phí cho giáo viên và học sinh. Trước mắt tổ chức triển khai tập huấn lại cho giáo viên và hướng dẫn học sinh tham gia học trực tuyến trên cơ sở nội dung đã được hướng dẫn tại hội nghị tập huấn trực tuyến do Sở GD&ĐT phối hợp Viettel An Giang và VNPT An Giang tổ chức ngày 14-2-2020.

Chậm nhất ngày 20-2-2020, thủ trưởng các đơn vị hoàn thành việc xây dựng kế hoạch phối hợp với nhà mạng cung cấp tài khoản, gửi tài liệu hướng dẫn sử dụng cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, các đơn vị cần thông tin, phổ biến, tuyên truyền đến cha mẹ học sinh để phối hợp với nhà trường quản lý con em học tập ở nhà. 

Chỉ đạo giáo viên và tổ chuyên môn tăng cường sinh hoạt chuyên môn qua mạng; giáo viên và tổ chuyên môn thống nhất nội dung trước khi gửi bài cho học sinh trên mạng. Thủ trưởng các đơn vị công khai lịch gửi bài của giáo viên bộ môn và thời gian phản hồi kết quả học tập của học sinh để cha mẹ học sinh biết và hỗ trợ.

Đồng thời là căn cứ để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của giáo viên trong đơn vị; kết quả triển khai gửi về Sở GD&ĐT (Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố…) qua địa chỉ email theo nội dung: số lượng học sinh và giáo viên tham gia, số môn học, kết quả đạt được, những thuận lợi và khó khăn, rút kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị…

Trường hợp học sinh gặp khó khăn về điều kiện, phương tiện công nghệ thông tin, nhà trường cần có giải pháp linh hoạt khác (giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn gửi tài liệu giấy hoặc gửi qua email hay bằng liên lạc khác).

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu ngành GD&ĐT ngoài việc tổ chức dạy học, ôn tập trực tuyến còn vận dụng các mạng xã hội, tin nhắn để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên và phụ huynh về nguyên nhân, hậu quả, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại các địa phương, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các trường học quan tâm thực hiện. Tại huyện Phú Tân, 73 điểm trường từ mầm non, mẫu giáo đến THPT được phun xịt Cloramin B khử khuẩn trong và ngoài lớp học. Toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên vào trường dọn dẹp, vệ sinh các thiết bị, bàn ghế, dụng cụ… và làm sạch khuôn viên trường.

ĐÌNH ĐỨC