Để có một mùa xuân an lành

08/02/2021 - 03:47

 - Theo quy luật, cứ đến những tháng cuối năm, luôn là thời điểm hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) diễn biến phức tạp. Để ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT các lễ hội, sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Nâng cao ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm

TNXH là một trong những nguyên nhân gây mất ANTT, gây ra những hệ lụy và hậu quả rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, tệ nạn cờ bạc (biến tướng dưới nhiều hình thức: đá gà, cá độ bóng đá (qua mạng), lắc tài xỉu, số đề, game bắn cá…) có tác động trực tiếp, làm phát sinh tội phạm, như: trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích...

Vì lòng tham và thói quen lười lao động nhưng muốn nhanh chóng có nhiều tiền bằng con đường bất chính, nhiều đối tượng bất chấp pháp luật tham gia các hình thức tệ nạn cờ bạc, thậm chí còn chứa chấp, canh gác cho các đối tượng tổ chức đánh bạc, gây khó khăn trong công tác kiểm soát và xử lý của lực lượng chức năng.

Do vậy, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm: đối tượng liên quan, tham gia đánh bạc, các tụ điểm tổ chức đánh bạc… đến cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh, triệt xóa, góp phần làm trong sạch địa bàn.

An toàn vệ sinh thực phẩm

Cận Tết luôn là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng lên đột biến. Bên cạnh các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) thực phẩm uy tín, chất lượng, nguy cơ hàng gian, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng vẫn luôn trà trộn, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán được các ngành chức năng, địa phương quan tâm, siết chặt. Đây là lúc người tiêu dùng nâng cao kỹ năng lựa chọn thực phẩm, mua những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao ý thức đấu tranh, tố giác các cơ sở SXKD vi phạm, chủ động cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi thực phẩm kém chất lượng.

Chủ động phòng, chống cháy, nổ

Để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự cố cháy, nổ có thể xảy ra, mỗi cá nhân, hộ gia đình, tổ chức (các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, bệnh viện, chủ các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại…) cần nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên kiểm tra phát hiện những sơ hở, thiếu sót về an toàn phòng, chống cháy, nổ để kịp thời có những biện pháp khắc phục, xử lý phù hợp, ngăn không cho những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Các vị trí thờ cúng trong nhà cần được bố trí hợp lý, nhang đèn phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy. Kiểm tra bếp nấu ăn (khóa gas), tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi nhà và đi ngủ. Sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt… bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy. Đồng thời, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị cần trang bị các dụng cụ chữa cháy (bình chữa cháy, hệ thống báo động cháy…), bố trí lực lượng thường trực bảo vệ, nhất là ban đêm, ngày nghỉ… nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những sự cố cháy, nổ xảy ra.

Không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo có dấu hiệu gia tăng vào những ngày cuối năm. Mặc dù cơ quan chức năng rất nỗ lực ngăn chặn, triệt phá, nhưng vì lợi nhuận, nhiều đối tượng sẵn sàng tuồn hàng vào Việt Nam qua đường biên giới để bán kiếm lời.

Do vậy, trách nhiệm của mỗi công dân cần phải nâng cao nhận thức về tính chất nguy hiểm của các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và không được sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đồng thời, vận động người thân trong gia đình và những người xung quanh không sử dụng pháo nổ dưới mọi hình thức, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Đảm bảo an toàn giao thông

Để góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, mỗi người dân  cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, như: đi đúng phần đường, làn đường quy định; giảm tốc độ khi đi từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; quan sát và nhường đường cho các phương tiện khác khi chuyển hướng; đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để bảo vệ chính mình và cộng đồng; không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia; không sử dụng các phương tiện không được phép sử dụng, lưu thông; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá tải, quá số người quy định…

Bài, ảnh: HÒA TRANG